(HBĐT) - Ngày 12/6, tại sở Kế hoạch &Đầu tư, HĐND tỉnh đã giám sát công tác tham mưu tổ chức thực hiện nghị quyết số 121, ngày 3/12/2015 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.


Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐNH tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Thực hiện nghị quyết 121 của HĐND tỉnh, trong hơn 2 năm qua sở KH&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động về kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu được đặt ra. Theo đó, trong nửa đầu giai đoạn 2016-2020 đã đạt được một số kết quả khả quan. Tính đến 30/6/2018 có 7 chỉ tiêu đã đạt, 9 chỉ tiêu (nếu vẫn duy trì trì được mức độ phát triển thì đến năm 2020 sẽ đạt và vượt mục tiêu). Có 3 chỉ tiêu gồm: cơ cấu kinh tế, thu ngân sách Nhà nước và tỷ lệ đô thị hóa (theo đánh giá của sở Kế hoạch& Đầu tư nếu không có giải pháp đột phá thì đến năm 2020 sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra. Giai đoạn 2016-2018, tăng trưởng kinh tế GRDP bình quân tăng 8,86%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 45 triệu đồng/người/năm, tổng đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2018 là hơn 37 nghìn tỷ đồng. Tổng thu NSNN từ năm 2016 đến hết năm 2018 ước đạt 9.585 tỷ đồng. Trong 3 năm (2016-2018) có 26 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã về đích NTM là 57 xã. Tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2018 còn khoảng 14,98%, văn hóa xã hội phát triển. Tại buổi giám sát, các đại biểu đã nhận định mặc dù KT-XH của tỉnh trong nửa đầu giai đoạn 2016-2018 đạt khá, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng các ngành kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm. Cơ chế chính sách thu hút đầu tư chưa có tính đột phá, trình độ phát triển giữa các vùng chưa đồng đều, kết cấu hạ tầng còn thiếu đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông. SX-KD còn nhiều khó khăn, môi trường đầu tư , chỉ số năng lực cạnh tranh chưa được cải thiện, đầu tư công còn dàn trải. Việc sắp xếp, đổi mới các doanh nghiệp hoạt động chưa hiệu quả…Tại buổi giám sát, các đại biểu cũng cho rằng để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra cần phải huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng một cách đồng bộ, tập trung phát triển nguồn nhân lực, hoàn thiện thể chế, trong đó chú trọng cải cách hành chính. Rà soát và thu hồi giấy phép đối với các dự án hoạt động không hiệu quả, dự án treo. Thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc, cùng tìm ra giải pháp để thực thực hiện thành công các chỉ tiêu Nghị quyết vào năm 2020

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu: chúng ta đã đi được nửa chặng đường trong Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020. Cuộc giám sát này nhằm đánh giá sâu sát, toàn diện kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH đến thời điểm hiện tại. Dưới góc độ nhìn nhận của cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH còn những chỉ tiêu nào khó thực hiện, vì sao…?Đoàn giám sát sẽ tập hợp đầy đủ những nhiệm vụ, giải pháp và kiến nghị, đề xuất để báo cáo HĐND tỉnh. Trên cơ sở đó đưa ra các quyết sách nhằm thực hiện thành công Nghị quyết số 121, về Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2016-2020 của tỉnh.


Thúy Hằng

Các tin khác


Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng chí Dương Quốc Huy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Đại hội Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 28/3, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục