(HBĐT) - Từ thực hiện tốt Nghị quyết số 14-NQ/TW ngày 30/7/2007 của BCH T.ư về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng trong những năm qua đã tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động trong mỗi tổ chức Đảng (TCĐ) đối với công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng trong toàn Đảng bộ Quân sự tỉnh.

Đại tá Nguyễn Mạnh Tường, Chủ nhiệm UBKT Đảmg ủy quân sự (ĐUQS) tỉnh cho biết: Sau khi có Nghị quyết số 14 - NQ/TW Hội nghị lần thứ năm, BCH Trung ương khoá X về tăng cường công tác KT, GS của Đảng; Thông báo Kết luận số 68 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của trên, ĐUQS tỉnh đã tổ chức chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc và ĐUQS 11 huyện, thành phố tổ chức tốt việc quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và quần chúng trong các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng.

Trên cơ sở đó, hàng năm, Ban Thường vụ ĐUQS tỉnh tăng cường lãnh đạo, tổ chức, chỉ đạo thực hiện tốt công tác KT, GS nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, TCĐ trong LLVT tỉnh, tạo sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

ĐUQS tỉnh luôn coi đây là nội dung hoạt động thường xuyên của cấp uỷ và người đứng đầu cấp uỷ, do cấp uỷ trực tiếp tiến hành. Trong quá trình tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KT, GS ở các TCĐ trong LLVT tỉnh đều được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, phương pháp công tác Đảng. Trong đó, công tác KT, GS luôn gắn với công tác tư tưởng, tổ chức và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ; bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của CB, ĐV trong LLVT tỉnh.

Theo đại tá Nguyễn Mạnh Tường, để thực hiện tốt nhiệm vụ KT, GS, những năm qua, ĐUQS tỉnh luôn quan tâm tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng để các TCĐ và CB, ĐV trong LLVT tỉnh nắm vững và tự giác chấp hành; kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống "tự diễn biến”, "tự chuyển hoá”, coi trọng tính hiệu quả của công tác KT, GS. Trong KT, GS tập trung vào việc chấp hành chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; việc chấp hành nguyên tắc tập trung, dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách; việc chấp hành quy chế làm việc của cấp uỷ, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị và người chỉ huy, việc thực hiện dân chủ, giữ gìn đoàn kết trong tập thể cấp uỷ, chỉ huy, cấp trên và cấp dưới; KT, GS về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ KT, GS, kỷ luật của Đảng, tài chính Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao...

Từ năm 2007 đến nay, ĐUQS tỉnh kiểm tra 10 lượt TCĐ và 41 cấp uỷ viên; Đảng uỷ cơ sở kiểm tra 85 lượt TCĐ và 323 đảng viên, trong đó có 210 cấp uỷ viên. Ban Thường vụ Đảng uỷ giám sát và phối hợp giám sát 12 lượt TCĐ và 55 cấp uỷ viên; Đảng uỷ cơ sở giám sát 76 lượt TCĐ và 314 lượt đảng viên, trong đó có 205 cấp uỷ viên. Cấp uỷ và chi bộ các cấp đã thi hành kỷ luật 6 đảng viên với các hình thức: khiển trách 1, cảnh cáo 1, cách chức 1 và khai trừ 3 đảng viên. Nội dung vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm, cố ý làm trái; sử dụng vũ khí trái phép...

Trong 10 năm qua, UBKT ĐUQS tỉnh đã tiến hành kiểm tra và phối hợp với UBKT các Huyện uỷ, Thành uỷ kiểm tra được 20 TCĐ và 4 đảng viên. Qua kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, UBKT ĐUQS tỉnh đã kết luận có 4/4 đảng viên được kiểm tra đều có khuyết điểm, vi phạm. Trong đó có 2/4 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật và 2 đảng viên có khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật đã được kiểm điểm, yêu cầu khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

UBKT các cấp trong Đảng bộ Quân sự tỉnh cũng thực hiện giám sát chuyên đề 72 cuộc và 232 đảng viên. Trong đó, UBKT ĐUQS tỉnh giám sát 9 cuộc và 39 uỷ viên; UBKT cấp cơ sở giám sát 63 cuộc và 193 đảng viên.

Có thể nói, từ việc phát hiện, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục kịp thời, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm đã góp phần xây dựng TCĐ trong Đảng bộ Quân sự tỉnh ngày càng TSVM, tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức và hành động trong mỗi TCĐ đối với công tác KT, GS, kỷ luật của Đảng. Trước hết là trong cấp uỷ, UBKT, đặc biệt là người chủ trì và CB, ĐV trong LLVT tỉnh.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục