(HBĐT) - LTS: Kỳ họp thứ 5, QH khoá XIV đã thành công tốt đẹp và bế mạc. Tại Kỳ họp, Quốc hội nước ta tiếp tục ghi nhiều dấu ấn trong hoạt động của mình. Tinh thần đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước tiếp tục được thể hiện trong toàn bộ chương trình làm việc của Quốc hội cũng như hoạt động của Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hoà Bình. Nhân dịp này, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn đại biểu QH tỉnh đã dành cho Báo Hoà bình cuộc trả lời phỏng vấn xung quanh vấn đề này.


P.V. Phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua Quốc hội tiếp tục ghi nhiều dấu ấn quan trọng. Xin đồng chí cho biết những kết quả chủ yếu trong Kỳ họp vừa qua?

Đồng chí Trần Đăng Ninh : Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 21/5/2018 đến ngày 15/6/2018 đã hoàn thành chương trình làm việc với nhiều nội dung quan trọng.

Quốc hội đã thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017 và tình hình thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2018. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016, trong đó, yêu cầu Chính phủ tăng cường chỉ đạo, có giải pháp tích cực để khắc phục những hạn chế, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tăng cường quản lý vốn đầu tư, nợ công và bội chi ngân sách, bảo đảm an toàn nền tài chính quốc gia.

Trên cơ sở thảo luận, xem xét toàn diện, tranh luận thẳng thắn, có trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thể hiện chính kiến rõ ràng, Quốc hội đã thông qua 07 luật để tiếp tục thể chế hóa Hiến pháp năm 2013; cho ý kiến về 09 dự án luật khác, làm cơ sở để các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý, hoàn thiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới. Đối với Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các tầng lớp Nhân dân và cử tri, sau khi thận trọng cân nhắc nhiều mặt, Quốc hội đã quyết định điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật này từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện, bảo đảm chất lượng, tính khả thi của Dự án Luật này.

Quốc hội đã thảo luận, thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019, Nghị quyết thành lập đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” và "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018”.

Trên cơ sở kết quả giám sát tối cao về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016”, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Đây là cơ sở quan trọng để Quốc hội tiếp tục giám sát nội dung này, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 Khóa XII của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong việc cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới.

Tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã tiến hành chất vấn 4 nhóm vấn đề đối với Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo. Các Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng, trưởng ngành khác đã tham gia báo cáo, giải trình rõ thêm những vấn đề liên quan đến nội dung chất vấn. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thay mặt Chính phủ báo cáo về một số vấn đề liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu. Các nhóm vấn đề chất vấn được lựa chọn sát thực tế, là những vấn đề kinh tế - xã hội được cử tri và các đại biểu Quốc hội quan tâm. Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm, tích cực tranh luận; thành viên Chính phủ nắm chắc tình hình, trả lời thẳng thắn, rõ vấn đề, đưa ra các giải pháp thiết thực để khắc phục những hạn chế, bất cập. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để Quốc hội giám sát và Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức thực hiện.

 

P.V. Thưa đồng chí, Kỳ họp thứ 5 vừa qua có nhiều kết quả nổi bật, trong đó ghi nhận sự đóng góp tích cực của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoà Bình. Đồng chí đánh giá như thế nào về những nỗ lực của Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh ta trong kỳ họp vừa qua?

Đồng chí Trần Đăng Ninh : Kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham dự đầy đủ các phiên họp với thái độ nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm cao, tích cực tham gia phát biểu tại các phiên thảo luận Tổ, thảo luận tại Hội trường và các phiên chất vấn; đồng thời tổ chức làm việc với các Bộ, ngành về một số vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương,

Xác định công tác xây dựng pháp luật là nội dung trọng tâm, chiếm thời lượng nhiều trong kỳ họp nên trước khi diễn ra kỳ họp lần này, Đoàn đã tổ chức các Hội nghị tham vấn và lấy ý kiến của các sở, ngành, đơn vị, các chuyên gia và nhân dân vào các dự án Luật; trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng các dự thảo Luật, cùng với việc tập trung nghiên cứu của các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn, nhiều ý kiến trong quá trình thảo luận ở tổ và hội trường được Quốc hội tiếp thu, bổ sung vào các Luật, Nghị quyết.

Các nội dung chất vấn của Đoàn cũng được tiếp thu, trả lời như chất vấn trực tiếp Phó Thủ tướng Chính Phủ Vương Đình Huệ về tình trạng công trình đầu tư công đã hoàn thành nhưng chậm thanh toán và quyết toán vốn đầu tư gây khó khăn cho các nhà thầu trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng mà cụ thể là công trình đường 12B, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; Công tác quản lý trong lĩnh vực đất đai và ngân sách liên quan đến các dự án BT; chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 – 2016, những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng đất, xác định giá đất khi giao, cho thuê đất gây thất thoát rất lớn tài sản nhà nước; chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo về công tác quản lý giáo dục đại học hiện nay và những hạn chế bất cập trong giáo dục thường xuyên.

P.V. Phát huy những kết quả đạt được và sự nỗ lực đóng góp vào thành công của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, xin đồng chí chia sẻ những trọng tâm công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ta trong thời gian tới?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Sau thành công của kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đoàn trước cử tri và nhân dân. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và cá nhân các đại biểu luôn xác địnhcòn rất nhiều nhiệm vụ công tác phải thực hiện trong thời gian tới.

Đối với công tác xây dựng pháp luật, Đoàn sẽ tiếp tục chủ động tổ chức, phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, các chuyên gia, luật sư, luật gia, các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức có liên quan đối với các dự án Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp thứ sáu diễn ra vào tháng 10.

Tiếp tục t chức thực hiện kế hoạch hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH năm 2018, tập trung triển khai và phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức giám sát chuyên đề " Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2017-2018”.

Làm tốt công tác tiếp xúc cử tri được theo hướng đổi mới trên tinh thần thiết thực, cầu thị, phát huy cao độ trách nhiệm, năng lực trước cử tri của người đại biểu nhân dân; lắng nghe, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân đến Quốc hội và các cơ quan Nhà nước. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo kiến nghị phản ảnh của công dân theo kế hoạch tiếp công dân định kỳ năm 2018 gắn với việc tiếp công dân đột xuất theo yêu cầu, phối hợp phổ biến, tư vấn pháp luật với công dân. Tăng cường phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ảnh của công dân; tập trung đề xuất giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài, các đơn, thư phản ảnh về các lĩnh vực nóng như đất đai, tư pháp, phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính… và các hoạt động khác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định./.

P.V. Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

PV(thc hin)


Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục