Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, sáng 9-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến tham quan khu phố cổ Szentendre thuộc TP Szentendre và gặp gỡ Thị trưởng TP Szentendre, ông Verseghi-Nagy Miklós.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan phố cổ Szentendre.

Đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quảng trường thành phố, Thị trưởng TP Szentendre giới thiệu với Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về những nét nổi bật về lịch sử, văn hóa và kiến trúc cổ kính của thành phố.

Szentendre là một thành phố nhỏ cổ kính của Hungary mang phong cách Địa Trung Hải, nằm bên bờ sông Danube, tại Hạt Pest, cách Thủ đô Budapest khoảng 20km. Địa danh này nổi tiếng bởi có rất nhiều bảo tàng và phòng trưng bày tranh truyền thống và đương đại nổi tiếng, như Bảo tàng Béla Czóbel, Bảo tàng Ferenczy Károly, Bảo tàng János Kmetty, Phòng trưng bày Szentendre, Phòng trưng bày nghệ thuật Aktív. Thành phố có vẻ đẹp tự nhiên do sự kết hợp độc đáo của các kiến trúc với những con đường rải sỏi quanh co, những con hẻm hẹp, những ngôi nhà nhỏ đứng bên nhau tinh tế.

Khi tham quan phố cổ, Tổng Bí thư đã vào một số cửa hàng truyền thống, tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm, cách thức sản xuất, phân phối hàng hóa và hiệu quả kinh tế; mua một số quà lưu niệm, tặng người thân trong gia đình.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mua quà lưu niệm ở phố cổ Szentendre.

Sau khi tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi tham quan phố cổ, Thị trưởng TP Szentendre và các quan chức địa phương đã đón tiếp Tổng Bí thư tại Tòa Thị chính thành phố, mở đầu bằng chương trình hòa nhạc ngắn chào mừng Tổng Bí thư, mang đậm nét văn hóa Hunggary. Thị trưởng TP Szentendre cảm ơn, vui mừng được đón tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dành thời gian quý báu đến với Szentendre.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Thị trưởng TP Szentendre và nhân dân thành phố đã dành cho Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, thân tình và mến khách; thể hiện tình cảm chân thành của người dân Szentendre nói riêng, nhân dân Hungary nói chung đối với nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua; bày tỏ sự ấn tượng với môi trường sống thanh bình, con người thân thiện và các công trình kiến trúc đầy tính sáng tạo nghệ thuật của Szentendre.

Khái quát lịch sử quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary, Tổng Bí thư khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả của Nhà nước và nhân dân Hungary đối với công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại Hungary và nhiều người trong số đó đang giữ cương vị trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Tổng Bí thư cho rằng, tình hữu nghị Việt Nam - Hungary là tài sản vô giá của hai đất nước và nhân dân hai nước cần được phát huy và trao truyền cho các thế hệ. Tổng Bí thư tin tưởng rằng trong điều kiện mới, với sự quan tâm thúc đẩy của cả hai bên, quan hệ hợp tác giữa hai nước, không chỉ trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, mà còn trong kinh tế - thương mại, văn hóa, du lịch sẽ ngày càng phát triển.

Khẳng định mục đích của chuyến thăm là nhằm thúc đẩy và tăng cường toàn diện các lĩnh vực hợp tác, trong đó có giao lưu văn hóa và hợp tác giữa các địa phương hai nước, Tổng Bí thư hoan nghênh quan hệ hợp tác giữa TP Szentendre và TP Hội An (Quảng Nam) của Việt Nam; đồng thời mong muốn, hai địa phương tiếp tục thúc đẩy thực chất và hiệu quả hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong bảo tồn, bảo tàng, gìn giữ di sản, kết hợp trao đổi văn hóa, nghệ thuật và khai thác du lịch, đóng góp thiết thực vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Hungary.

 

                    TheoNhandan

Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục