(HBĐT) - Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn vừa khảo sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện Tân Lạc. Cùng tham gia đoàn khảo sát có đại diện Ban Dân tộc tỉnh, các Sở Nông nghiệp& PTNT; Kế hoạch& Đầu tư; Lao động, Thương binh& Xã hội.


Đoàn khảo sát kiểm tra công trình Trường Mầm non xã Ngọc Mỹ huyện Tân Lạc, được xây dựng bằng nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Huyện Tân Lạc có 23 xã và 1 thị trấn, trong đó có 14 xã thuộc khu vực III, 8 xã khu vực II và 2 xã khu vực I và có 8 thôn ĐBKK thuộc xã vùng 2. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo còn 31,54%, cận nghèo là 15,88% (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020). Trong những năm qua, việc triển khai chính sách giảm nghèo đã có sự quan tâm, tham gia của cả hệ thống chính trị và tạo dự đồng thuận cao trong xã hội. Việc triển khai, phân bổ nguồn vốn đầu tư các danh mục công trình được thống nhất từ cơ sở và thông qua BQL xóm, thực hiện theo nguyên tắc dân chủ, công khai và có sự tham gia của người dân.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Tân Lạc tiếp nhận 60.308 triệu đồng vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Từ nguồn vốn này, huyện đã đầu tư xây dựng 58 công trình, trong đó có 25 công trình giao thông, 6 công trình giáo dục, 1 công trình thủy lợi và 26 công trình nhà văn hóa. Năm 2016 và năm 2017, duy tu, bảo dưỡng 72 công trình, năm 2018 duy tu, bảo dưỡng 41 công trình. Trong 2 năm 2016 và năm 2017 hỗ trợ 39 mô hình phát triển sản xuất, từ đầu năm đến nay hỗ trợ thêm 16 mô hình chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tân Lạc, việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện trong thời gian qua được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả rõ nét. Đời sống của nhân dân được cải thiện, trình độ, năng lực của cán bộ từ cấp huyện đến xã, xóm được nâng lên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện cũng chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, và đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn chương trình MTQG. Làm việc với đoàn khảo sát, lãnh đạo UBND huyện đã đề nghị: Trung ương, tỉnh nghiên cứu nâng mức hỗ trợ cho hộ nghèo tham gia các mô hình phát triển sản xuất. Xem xét giảm dần các chính sách hỗ trợ trực tiếp (cho không) bằng các chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi lãi xuất thấp, tránh sự trong chờ, ỷ lại từ phía người dân. Đơn giản hóa thủ tục cho vay và nâng định mức cho vay để đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân.

Đồng chí Hoàng Văn Tứ , Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng đoàn khảo sát đã đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo của huyện Tân lạc trong thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Đoàn sẽ tổng hợp đầy đủ những kiến nghị, đề xuất của huyện để phục vụ cho cuộc giám sát việc thực hiện Chương trình MTQGgiảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh sắp tới. Đồng thời, chuyển tải tới các cấp, các ngành liên quan nghiên cứu, điều chỉnh để Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn toàn tỉnh thực sự hiệu quả.

Thúy Hằng


Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục