Bài 2 - Khẳng định niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền  qua những mô hình dân vận khéo

(HBĐT) - Người cán bộ phải sống có trách nhiệm, làm nhiều việc tốt mới được dân quý, dân tin. Để làm được điều này thì điều kiện tiên quyết là phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, qua đó phát huy vai trò của người cán bộ, đảng viên trong công tác vận động quần chúng. Xác định rõ hướng đi, 5 năm qua, Huyện ủy Kim Bôi đã lấy nội dung, tinh thần Nghị quyết số 25, ngày 3/6/2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” làm nền tảng.

 


Đoàn viên, thanh niên huyện Kim Bôi gửi tâm tư, nguyện vọng tới người đứng đầu cấp ủy huyệntại cuộc tiếp xúc, đối thoại được tổ chức vào đầu năm 2018. ảnh: P.V

 

Đổi mới trong công tác dân vận

Đi sâu, đi sát cơ sở hơn, xác định nội dung sự việc, đối tượng để đưa ra phương pháp vận động phù hợp. Một mặt, tăng cường và đổi mới công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân, với cán bộ, công chức, viên chức, đó là phương pháp mà cấp ủy, chính quyền huyện Kim Bôi đã thực hiện trong thời gian gần đây.

Đồng chí Quách Thị Miến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Trước đây, huyện Kim Bôi đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải quyết vụ việc khi xảy ra mâu mắc, bức xúc trên địa bàn. Thông qua đối thoại giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết những bức xúc trong dân.

Đúc rút kinh nghiệm và kết quả quá trình thực hiện, đồng chí Quách Thị Miến cho rằng, nếu để xảy ra điểm nóng rồi mới đối thoại thì sẽ mất nhiều thời gian, công sức mà không hiệu quả. Hơn thế, nếu không được giải quyết một cách thấu đáo thì sự việc càng đẩy lên phức tạp hơn. Xuất phát từ thực tiễn đó, Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi đã tham mưu cấp ủy huyện đổi mới công tác dân vận, trong đó tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân, với CB,CC,VC, người lao động. Để thực hiện tốt các cuộc đối thoại, BTV Huyện ủy đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 74 về thực hiện quy định tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, giao MTTQ và Ban Dân vận Huyện ủy tiếp nhận ý kiến của nhân dân để phục vụ cho các cuộc đối thoại. Trên cơ sở đó, phân loại từng lĩnh vực, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Tháng 4/2018, BTV Huyện ủy Kim Bôi ban hành Kế hoạch số 126 về việc tiếp xúc đối thoại với nhân dân trên địa bàn huyện năm 2018. Thực hiện Kế hoạch, từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức được 13 cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân, trong đó có 6 cuộc do đồng chí Bí thư Huyện ủy hoặc Chủ tịch UBND huyện chủ trì. Hầu hết các cuộc đối thoại được thực hiện dưới hình thức đối thoại trực tiếp với người dân, với CB,CC,VC, người lao động như: Đối thoại với các hộ dân thuộc diện di dời đến nơi tái định cư tại xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì; đối thoại với nhân dân về chủ trương cho Công ty cổ phần thương mại Dạ Hợp nghiên cứu khảo sát lập dự án nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp trải nghiệm có mục tiêu tại xã Đông Bắc và xã Vĩnh Tiến; đối thoại với Đoàn Thanh niên huyện; đối thoại giải quyết vấn đề đất đai tại thôn Nam Hạ, xã Nam Thượng; đối thoại với nhân dân xã Bình Sơn về việc đầu tư dự án xây dựng công viên nghĩa trang Lạc Hồng; đối thoại giải quyết các vấn đề về xây dựng khu tái định cư tại xã Vĩnh Đồng...

Từng ngành, đơn vị cũng tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu với cán bộ, nhân viên, đoàn viên, hội viên. Cụ thể, lãnh đạo Công an huyện đã tiếp xúc, đối thoại với 28 xã, thị trấn để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trong tình hình mới. Hội LHPN huyện tiếp xúc, đối thoại tại 4 xã: Nuông Dăm, Cuối Hạ, Bình Sơn, Vĩnh Tiến. Bên cạnh đó, hàng tháng, hàng quý, cấp ủy huyện tổ chức các kỳ giao ban phản ánh sản xuất tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện do các đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách vùng chủ trì. Qua những cuộc giao ban này nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những vấn đề khúc mắc để đưa ra hướng giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Lan tỏa những mô hình Dân vận khéo

Từ sự đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục, những năm gần đây, huyện Kim Bôi đã tạo sức bật mới trong công tác dân vận. Theo đó, ngày càng có nhiều mô hình dân vận khéo được ghi nhận. Hiện, toàn huyện đã xây dựng được 743 mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực. Trong đó có 374 mô hình về phát triển kinh tế, 208 mô hình về lĩnh vực xã hội, 87 mô hình về AN-QP, 74 mô hình về xây dựng hệ thống chính trị.

Trong lĩnh vực kinh tế, ghi dấu sự thành công trong công tác vận động nhân dân thực hiện dồn điền, đổi thửa, tích tụ ruộng đất để xây dựng những cánh đồng thu nhập cao. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã dồn điền, đổi thửa 910,86 ha/9.282,86 ha. Dồn điền, đổi thửa diễn ra sôi nổi ở các xã: Vĩnh Đồng, Đông Bắc, Sơn Thủy, Hợp Đồng, Kim Bôi, Kim Bình, Nam Thượng, Sào Báy và một số xóm của 2 xã Kim Truy, Nuông Dăm. Thực hiện dồn điền, đổi thửa thành công đã tạo nền tảng tốt cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp. Đến nay, Kim Bôi xuất nhiều mô hình trồng dưa chuột, bí xanh, bí đỏ, lặc lày, củ đậu… cho giá trị kinh tế từ 150 - 200 triệu đồng/ha.

Nói về sự lan tỏa, những hiệu ứng tích cực từ những mô hình dân vận khéo, đồng chí Quách Thị Miến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi nhấn mạnh vào những thành công từ các cuộc đối thoại được tổ chức trong năm 2018. Đó là cuộc đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với các đoàn viên, thanh niên để tìm ra những khó khăn, vướng mắc mà ĐV-TN gặp phải trong quá trình lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương. Qua cuộc đối thoại, có trên 100 ý kiến được gửi tới người đứng đầu cấp ủy Đảng và các cơ quan liên quan. Sau cuộc đối thoại, nhiều quyết sách mới được đưa ra như: tạo điều kiện về kinh phí cho hoạt động của các tổ chức Đoàn; chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí việc làm cho cán bộ Đoàn khi đã hết tuổi Đoàn. Với câu chuyện nóng hổi di dân tái định cư ở xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì, mặc dù việc di dời là để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước nguy cơ sạt lở đất do thiên tai, thế nhưng một số hộ dân vẫn chùng chằng tính toán chuyện đền bù, hỗ trợ và đã đệ đơn lên đến cấp tỉnh. Chỉ sau khi tổ chức cuộc đối thoại do Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện chủ trì, giải thích cặn kẽ mọi vấn đề, người dân mới chấp thuận và đồng loạt nhận tiền đề bù chỉ một ngày sau cuộc đối thoại...

Sự lan tỏa của những mô hình dân vận khéo ở Kim Bôi đã tạo động lực lớn trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN ở địa phương, đặc biệt đã góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với dân. Đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Bí thư Huyện ủy Kim Bôi gợi mở: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phổ biến Nghị quyết số 25, ngày 3/6/2013 của BCH T.ư Đảng khóa XI về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Qua đó nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân về công tác dân vận và vận động quần chúng của Đảng. Chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể; đẩy mạnh thi đua dân vận khéo gắn với thực hiện Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị. Chú trọng biểu dương, khen thưởng các mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực. Thực hiện và chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong toàn huyện phải chủ động bám, nắm tình hình địa bàn, gắn bó máu thịt với nhân dân để làm tốt công tác vận động quần chúng. Đó sẽ là phương thức hữu hiệu để giữ nhịp cầu nối giữa dân với Đảng.

 

Thúy Hằng

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục