(HBĐT) - Lắng nghe thật nhiều để thấu hiểu và sẻ chia; giám sát thật sâu, tập trung vào những vấn đề bức xúc, các lĩnh vực trọng điểm mà xã hội quan tâm, cử tri yêu cầu… là những phần việc cứng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã đặt ra trong kế hoạch hoạt động hàng năm. Ý thức rõ trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, các ĐBQH tỉnh đã nỗ lực không ngừng để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH, có nhiều hơn nữa việc làm thiết thực vì nhân dân các dân tộc trong tỉnh.



Các ĐBQH tỉnh và lãnh đạo huyện Lạc Sơn trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho học sinh nghèo vượt khó của xã Miền Đồi.

Cuối tháng 1/2018, tôi theo Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Miền Đồi, một trong những xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn. Lạ vì cuộc tiếp xúc được tổ chức vào ngày giáp Tết Nguyên đán (không phải trước hoặc sau kỳ họp Quốc hội) nên tôi tập trung theo dõi sâu hơn tiến trình tiếp xúc. Vẫn theo mô típ quen thuộc, các ĐBQH thông báo với cử tri kết quả kỳ họp Quốc hội gần nhất và báo cáo hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trước, sau kỳ họp; nghe cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cần truyền tải tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, có một sự khác biệt nhỏ đó là Đoàn ĐBQH dành nhiều hơn thời gian để phân tích, định hướng, gợi mở hướng đi, cách làm giúp người dân xã Miền Đồi vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tặng 24 suất quà cho các gia đình chính sách, 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó của xã.

Cùng các ĐBQH đến với Miền Đồi, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng thương mại Mỹ Phong cũng gửi tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã món quà thiết thực (chiếc ti vi màn hình lớn) bổ trợ thêm thiết chế cho nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng của xã.

Người xưa có câu: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Tôi thấy rõ sự xúc động trong ánh mắt 20 học sinh nghèo vượt khó và người đại diện của 24 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn của xã Miền Đồi khi nhận những món quà ấy. Họ xúc động vì được quan tâm, sẻ chia khi ngày Tết cổ truyền của dân tộc cận kề. Luồng cảm xúc ấy đã được truyền nhanh về những người đại biểu dân cử. Theo đó, ngay trên đường trở về, kế hoạch thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết đã được đặt ra.

Trong cùng dịp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết động viên 30 hộ thuộc 2 xã bị ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu bão số 10 (năm 2017) tại huyện Đà Bắc. Tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách, lão thành cách mạng và các vị ĐBQH qua các thời kỳ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Hướng tấm lòng về với cử tri, nhân dân, tại Kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 5/2018, ĐBQH tỉnh ta đã truyền tải tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành những kiến nghị cụ thể như: Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt nguồn vốn bố trí thanh toán nợ đọng công trình cải tạo, nâng cấp đường 12B, đoạn km 18+00 - km 47+300 thuộc tỉnh Hòa Bình. Đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, kiểm tra, có biện pháp xử lý việc ngập úng đoạn km 131+100 - km 131+300, QL6 thuộc địa phận huyện Mai Châu để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trong mùa mưa lũ. Có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông QL6 tuyến tránh TP Hòa Bình và dốc Cun - nơi được coi là "điểm đen” về tai nạn giao thông. Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan bố trí nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ Dự án kè chống sạt lở bờ sông Đà (thuộc hạ lưu đập thủy điện sông Đà) nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân khi Nhà máy thủy điện xả lũ. Có cơ chế hỗ trợ tỉnh Hòa Bình xây dựng và triển khai Đề án phòng, chống thiên tai ứng phó với biến đổi khí hậu tại các huyện miền núi và vùng hồ thủy điện Hòa Bình. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh có biện pháp xử lý rác thải, đất, nước thải… để bảo vệ môi trường nước vùng hồ Thủy điện Hòa Bình.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 10, 11 vừa qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1211, ngày 25/5/2016 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Theo đó ban hành quy định phù hợp đối với việc sáp nhập các xóm, xã ở các tỉnh miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết chế độ, chính sách đối với trường hợp liệt sỹ Bùi Văn Dù, quê quán ở xã Tân Phong, huyện Cao Phong đã được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, năm 2014…

Để làm rõ những vấn đề nổi cộm, được cử tri và nhân dân trong tỉnh đặc biệt quan tâm, các ĐBQH tích cực đăng đàn chất vấn trong mỗi kỳ họp. Theo đó, tại Kỳ họp thứ 6 của Quốc hội vừa qua, các ĐBQH tỉnh đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, tập trung vào những vấn đề như: đề xuất xử lý vốn cho các dự án di dân tái định cư lòng hồ thủy điện theo hướng bố trí nguồn kinh phí từ lợi nhuận và khấu hao của các nhà máy thủy điện để giải quyết vốn cho các dự án; Chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; Giải pháp nào để khắc phục những hạn chế trong quản lý đất đai trước và sau cổ phần hóa doanh nghiệp? Bộ Tài chính sẽ có những quy định gì để khắc phục tình trạng kinh doanh không xuất hóa đơn VAT- vấn đề đang làm giảm tính minh bạch và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường hiện nay. Đề nghị Tổng Thanh tra Nhà nước cho biết trong thời gian tới Thanh tra Chính phủ có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp, kéo dài…

Nêu cao ý thức, trách nhiệm của mỗi ĐBQH trước cử tri, nhân dân, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chỉ rõ: Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ làm tốt hơn nữa công tác tiếp xúc cử tri theo hướng thiết thực, cầu thị, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, trí tuệ trước cử tri của người đại biểu nhân dân. Lắng nghe, tiếp thu và truyền tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân đến Quốc hội và các cơ quan Nhà nước. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (theo kế hoạch tiếp công dân định kỳ năm 2019 của tỉnh) gắn với việc tiếp công dân đột xuất theo yêu cầu. Tăng cường phối hợp phổ biến, tư vấn pháp luật cho nhân dân. Phối hợp với UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tập trung đề xuất giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài, các đơn, thư phản ánh về các lĩnh vực nóng như đất đai, giải phóng mặt bằng, tư pháp, phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính trên địa bàn, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thúy Hằng

Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục