(HBĐT) - Ngày 13/2, Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN THỊ KIM NGÂN đã tới dự và có bài phát biểu phát động hưởng ứng "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” mừng xuân Kỷ Hợi 2019 tại tỉnh ta. Báo Hòa Bình xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát động hưởng ứng Lễ ra quân hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" mừng xuân Kỷ hợi năm 2019 tại xã Lâm Sơn (Lương Sơn). Ảnh: P.V

Kính thưa các vị đại biểu; 

Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, mỗi người dân Việt Nam lại luôn nhớ đến lời dạy của Bác Hồ "Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Sáu mươi năm qua, trồng cây đầu Xuân đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta được các thế hệ kế thừa, phát huy và trở thành việc làm thiết thực vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Hôm nay, trong không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân, hoà cùng khí thế nô nức hưởng ứng Tết trồng cây, tỉnh Hòa Bình long trọng tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 nhằm tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa của việc trồng cây; tạo phong trào mạnh mẽ và vận động đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, tôi thân ái gửi tới đồng bào, đồng chí; Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, các vị đại biểu khách quý có mặt tại đây những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất cho một năm mới dồi dào sức khoẻ, gia đình hạnh phúc và luôn thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể nhân dân,

Ngay từ khi mới về nước lãnh đạo cách mạng Việt Nam, trong bài "Năm mới, công việc mới” viết cho Báo Việt Nam độc lập, số 114, ngày 01 tháng 01 năm 1942, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã sớm nhận thấy tính tất yếu "Muốn ăn quả thì phải trồng cây” và Người luôn nhắc nhở Đảng, Chính phủ phải có chính sách đúng đắn động viên bà con nông dân tích cực khai khẩn đất hoang; khôi phục diện tích và phát triển cây công nghiệp; khai thác gỗ đi đôi với tu bổ và bảo vệ rừng; chú ý trồng cây gây rừng ven biển; tích cực phòng, chống thiên tai, hạn hán, bão tố, úng lụt.

Với tầm nhìn sâu rộng về phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường sinh thái, người đã phát động toàn dân tham gia Tết trồng cây để phát huy sức mạnh tổng hợp trong phát triển cây xanh để phong cảnh ngày càng tươi đẹp hơn, khí hậu điều hòa hơn, cây gỗ đầy đủ hơn. Lời phát động của Người ngắn gọn nhưng bao hàm đầy đủ ý nghĩa to lớn, đó là:

"Mùa xuân là Tết trồng cây.

Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”

Qua 60 Tết trồng cây nhân dịp Xuân mới do Người phát động, chúng ta càng thấy rõ hơn ý nghĩa to lớn về tư tưởng, triết lý sống gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái và tài nguyên thiên nhiên để phát triển bền vững của Người. Đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức nghiêm trọng đối với toàn nhân loại trong thế kỷ 21; các loại hình thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan ngày một gia tăng để lại hậu quả rất nặng nề; là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất thế giới với hệ sinh thái bao gồm: rừng, biển, đất ngập nước; sự phong phú và giàu có về các loài và nguồn gen sinh vật, dịch vụ sinh thái - môi trường do chúng mang lại, cùng hệ thống các kiến thức truyền thống và văn hóa địa phương về quản lý và sử dụng tài nguyên đã làm cho đa dạng sinh học có vai trò và giá trị vô cùng to lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tình trạng suy giảm và suy thoái tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học của Việt Nam đang bị suy giảm, môi trường đang bị suy thoái.

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới và là xu thế tất yếu của thời đại. Đồng thời, đây cũng là mục tiêu mà Việt Nam đang hướng tới trong quá phát triển, chuyển dịch mô hình tăng trưởng. Việc trồng thêm cây xanh sẽ khắc phục, giảm nhẹ sức tàn phá của thiên tai, chống xói mòn, hạn chế lũ lụt; bảo vệ, cải thiện môi trường sống.

Trước những thực tiễn đặt ra chúng ta lại một lần nữa thấy được tầm nhìn rộng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi phát động "Tết trồng cây”, với nhận định "việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều”. Và Chương trình Lễ ra quân hưởng ứng Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 hôm nay là hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm ghi nhớ Lời dạy của Người, tạo ra tác dụng vô cùng to lớn tới công cuộc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Tôi nhiệt liệt hoan nghênh các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc tỉnh Hoà Bình trong những năm qua đã đẩy mạnh phong trào trồng cây, trồng rừng. Đến nay, phong trào đã liên tục phát triển và lan toả sâu rộng, hiệu quả, góp phần xoá đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường. Tôi cũng hoan nghênh Uỷ ban nhân dân tỉnh Hoà Bình đã sớm ban hành Chỉ thị số 02 về phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Kỷ Hợi 2019 với nhiều nội dung thiết thực, phấn đấu trong năm 2019 toàn tỉnh thực hiện kế hoạch trồng 5.790 ha rừng tập trung và 150 ngàn cây phân tán các loại; tổ chức chăm sóc tốt diện tích rừng trồng, quản lý bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên hiện có.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tôi đề nghị Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể của tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Tết trồng cây Xuân Kỷ Hợi 2019, trong đó lưu ý các công việc sau đây:

Thứ nhất, là tập trung làm tốt công tác quy hoạch, trong đó cần xác định rõ các khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt diện tích đất rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn sinh thuỷ; các khu vực cần phát triển rừng; mảng xanh đô thị để đảm bảo yêu cầu về sinh thái, môi trường cho phát triển bền vững đất nước.

Thứ hai là, đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng tới quần chúng nhân dân về ý nghĩa, mục đích của Tết trồng cây, về vai trò, tác dụng, lợi ích to lớn, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, trồng rừng; chỉ đạo, hướng dẫn và vận động mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia để "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” thực sự là ngày hội của toàn dân. Có biện pháp, kế hoạch để trồng phủ xanh hơn 1,7 triệu ha đất đồi núi chưa sử dụng. Các hoạt động trồng cây phải được triển khai một cách thường xuyên, liên tục với sự tham gia rộng rãi của các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư.

Thứ ba là, tăng cường các nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các chương trình trồng cây xanh theo quan điểm "Trách nhiệm chung, lợi ích chung, đồng hành cùng phát triển”. Các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nào thì tích cực tham gia Tết trồng cây theo địa bàn đó, đối với các khu đô thị, công viên, các khu di tích, công sở, trường học, đường đi, bãi rác, các khu, cụm công nghiệp, nhà máy thì trồng cây lấy gỗ, cây phong cảnh có bóng mát để tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường; đối với các khu vực có thể trồng rừng tập trung thì cần tích cực trồng cây gây rừng theo phương châm "trồng cây nào sống cây ấy, trồng cây nào là chăm sóc và bảo vệ chu đáo cây đó”; đồng thời tích cực tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật.

Từng cấp, từng ngành, tổ chức, doanh nghiệp cần xác định phương châm bảo vệ môi trường chính là đầu tư cho sự phát triển, quyết liệt thực hiện hành động bảo vệ môi trường để giữ vững thành quả phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống; tăng cường công tác vận động, truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng để mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân thấy rõ bảo vệ môi trường, trồng cây, gây rừng không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi để tạo dựng môi trường sống của chúng ta được tốt hơn. Làm tốt điều này là làm tốt lời dạy của Bác Hồ, vừa góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, vừa giữ gìn môi trường sống cho chúng ta hôm nay và cho muôn đời con cháu sau này.

Một lần nữa thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin chúc các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh luôn mạnh khỏe, gặt hái nhiều thành công mới để xây dựng tỉnh nhà ngày một phát triển, nhân dân có đời sống ấm no, an toàn, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn./.

(*) Đầu đề do Báo Hòa Bình đặt.

Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục