(HBĐT) – Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (1969-2019), đồng chí BÙI VĂN TỈNH, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho Báo Hòa Bình cuộc phỏng vấn. Đồng chí khẳng định: Bản Di chúc của Bác Hồ luôn đồng hành với Đảng và nhân dân trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.


Năm 2018, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh tăng 4 bậc so với năm 2017. Trong ảnh: Công ty TNHH Dệt kim Hòa Bình được hỗ trợ triển khai dự án hiệu quả tại KCN bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình) giải quyết việc làm cho 400 lao động địa phương. Ảnh: P.V

P.V: Xin đồng chí cho biết những giá trị tư tưởng vĩ đại trong bản Di chúc của Bác Hồ?

Đồng chí BÙI VĂN TỈNH: Bác Hồ vĩnh biệt chúng ta đến nay vừa tròn 50 năm. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc lịch sử, thấm đượm và kết tinh trong đó tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người mãi mãi là kim chỉ nam cho dân tộc Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng. Tất cả nội dung trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành với Đảng và nhân dân ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong tiến trình lịch sử ấy, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và hiện nay là đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những lời căn dặn cuối cùng của vị lãnh tụ thiên tài, một nhà cách mạng lỗi lạc có tầm nhìn xa, trông rộng; là bảo vật quốc gia cho cả đời nay và mai sau, chứa đựng nhiều nội dung quan trọng về sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bồi dưỡng thế hệ trẻ; nâng cao đời sống nhân dân; về đoàn kết quốc tế; những việc cần làm sau khi chiến tranh kết thúc và về việc riêng của Người. Mỗi nội dung chứa đựng trong đó là những vấn đề cơ bản, xuyên suốt của cách mạng Việt Nam trong các thời kỳ khác nhau và đích đến cao nhất của Di chúc là "Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần vào thắng lợi chung của cách mạng thế giới”.

Trong Di chúc, Bác Hồ nhắc đến tất cả mọi người, từ bà con lao động, công nhân, nông dân, thanh niên, học sinh, trí thức... Người căn dặn: "Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Những tư tưởng lớn trong Di chúc đã và đang soi sáng con đường và sự nghiệp của chúng ta ngày nay. Đó là những chỉ dẫn cho việc xác định đường lối, phương hướng, nhiệm vụ, hoạch định chính sách và xây dựng pháp luật, xây dựng chương trình hành động sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân trong thời kỳ mới, đưa đất nước ổn định, phát triển bền vững và hiện đại.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả chủ yếu trong thực hiện Di chúc Bác Hồ?

Đồng chí BÙI VĂN TỈNH: Thực hiện Di chúc của Bác, trong 50 năm qua, nhất là sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo, nhân dân ta đã đạt được những thành tựu KT-XH to lớn, toàn diện và rất quan trọng. Đất nước đã ra khỏi khủng hoảng, kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống người dân được cải thiện đáng kể, vai trò của Mặt trận và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường. Vị thế của dân tộc trên trường quốc tế được nâng cao. Việt Nam đã trở thành một bộ phận của nền kinh tế toàn cầu, có quan hệ kinh tế thương mại với hầu hết nền kinh tế trên thế giới, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trên thế giới. Đất nước ta ngày nay đã "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Người.

Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã không ngừng phấn đấu, đoàn kết, thống nhất trong tư tưởng và hành động, thực hiện nhiều giải pháp năng động, sáng tạo, phù hợp, giành được những thành tựu đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực KT-XH, QP-AN và xây dựng hệ thống chính trị.

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo nền tảng phát triển nhanh và bền vững. Kinh tế của tỉnh luôn duy trì mức tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 50,21%; ngành nông, lâm - thủy sản 21,24%; dịch vụ 28,55%. Năm 2018, thu nhập bình quân đạt 50,07 triệu đồng/người, cao hơn bình quân chung của khu vực miền núi phía Bắc. Thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân 10,25%/năm, năm 2018 đạt gần 3.400 tỷ đồng, đứng thứ 7/14 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 38.805 tỷ đồng, bình quân hàng năm đạt 12.935 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 18%/năm. Kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng bình quân 29,47%/năm. Kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư cải tạo, nâng cấp, nhiều dự án quan trọng như đường Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 6, 21, các dự án giao thông, hạ tầng y tế, giáo dục được khai thác, góp phần phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh. Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt được kết quả tích cực, đã có 32,98% tổng số xã, có huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới khu vực các tỉnh Tây Bắc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,9%. Môi trường kinh doanh được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 4 bậc so với năm 2018. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội; QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị có kết quả tích cực, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH.

P.V: Xin đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện Di chúc của Bác Hồ?

Đồng chí BÙI VĂN TỈNH: Việc thực hiện Di chúc của Bác, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người phải nhìn vào cái cốt lõi. Học theo Bác có thể hiểu đơn giản là học phong cách, lối sống, tác phong của Bác, nhưng phải luôn "học đi đôi với hành", "phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Thực hiện Di chúc của Bác, hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết. Phải cố gắng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ để làm tốt mọi nhiệm vụ được giao; kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, có tinh thần đoàn kết, tính tổ chức, kỷ luật cao. Cán bộ, đảng viên phải sâu sát thực tế, gần gũi quần chúng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân. Để thực hiện trọn vẹn những điều Người đã dặn trong Di chúc thiêng liêng cần làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, về xây dựng đội ngũ cán bộ và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nề nếp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ được giao của mỗi cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị xác định nội dung đột phá, những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung chỉ đạo, giải quyết, tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hai là: Chủ động làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sắp xếp, sáp nhập các xóm, tổ dân phố; tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị. Kiện toàn, bổ sung cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; phân công lại đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025. Giữ vững nguyên tắc, nề nếp sinh hoạt Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Ba là: Thực hiện kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, chương trình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ. Thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tiếp công dân; rà soát, xử lý kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo. Tăng cường phòng, chống, phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc nghiêm trọng, xã hội quan tâm.

Bốn là: Nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường hoạt động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Lãnh đạo các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH; nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Chung (thực hiện)

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục