(HBĐT) - LTS: Sau 20 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm, kỳ họp thứ bảy, Quốc hội (QH) khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng. Với vai trò, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia tích cực vào hoạt động của QH. Nhân dịp này, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn BBQH tỉnh đã dành cho Báo Hòa Bình cuộc phỏng vấn xung quanh vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí khái quát những kết quả mà kỳ họp thứ bảy, QH khóa XIV đã đạt được?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: QH khóa XIV đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc của kỳ họp thứ bảy với nhiều nội dung trên tất cả các lĩnh vực: lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Về công tác xây dựng pháp luật: Các luật, nghị quyết được QH xem xét một cách thận trọng, kỹ lưỡng, cân nhắc đến từng phương án và được thông qua với sự đồng thuận cao, đã xem xét, thông qua 7 dự án luật, 10 nghị quyết, cho ý kiến bước đầu về 9 dự án luật. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, góp phần phát triển KT - XH nhanh và bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

QH đã xem xét và phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2017, trong đó, yêu cầu Chính phủ tăng cường chỉ đạo, có giải pháp tích cực để khắc phục hạn chế, xử lý nghiêm các vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tăng cường quản lý nợ công, vốn đầu tư và bội chi ngân sách, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế.

Tại kỳ họp này, QH đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề "việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018”. Bên cạnh ghi nhận nhiều kết quả đã đạt được trong thời gian qua, QH cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém, tồn tại; đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật nhằm chấn chỉnh các bất cập trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị trong thời gian tới. Đồng thời, QH bàn về những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong thời gian qua, QH đã quyết định chọn chuyên đề "việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” để tiến hành giám sát tối cao trong năm 2020.


Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được cử tri và nhân dân quan tâm đánh giá cao, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thu hút sự quan tâm của cử tri. Các Phó Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, trưởng ngành đã trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, đưa ra nhiều cam kết nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập và nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý trong lĩnh vực phụ trách. QH đã ban hành Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp để Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện; Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, Đoàn ĐBQH và ĐBQH giám sát.

QH đã phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

P.V: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết các hoạt động cơ bản của Đoàn ĐBQH tỉnh ta trong kỳ họp vừa qua?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Tại kỳ họp lần này, trên cơ sở phát huy vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mỗi ĐBQH trước cử tri và phân công của lãnh đạo Đoàn, các ĐBQH trong Đoàn đã tập trung nghiên cứu, phát biểu thảo luận và tham gia tích cực vào các hoạt động chung của Đoàn, của Tổ thảo luận và tại nghị trường QH.

Xác định công tác xây dựng pháp luật là nội dung trọng tâm, trước kỳ họp, Đoàn đã tổ chức các Hội nghị tham vấn và lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương, các chuyên gia và nhân dân vào các dự án Luật; trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng các dự thảo Luật, cùng với việc nghiên cứu của các vị ĐBQH trong Đoàn, nhiều ý kiến trong quá trình thảo luận ở tổ và hội trường được QH tiếp thu, bổ sung vào các Luật, Nghị quyết về các lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội, quản lý đất đai, tài nguyên, phân bổ ngân sách Nhà nước, các vấn đề về phòng, chống tác hại của rượu, bia, đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, dâm ô trẻ em…

Các nội dung chất vấn của Đoàn đã được tiếp thu, trả lời như chất vấn việc giải quyết các tồn tại, khó khăn về xử lý vướng mắc các công trình giao thông trọng điểm, đội vốn lớn, chậm tiến độ; việc đưa vào sử dụng và khai thác thương mại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Ngoài ra, trong thời gian diễn ra kỳ họp, Đoàn đã phối hợp tổ chức các buổi làm việc với Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao, Ngân hàng Chính sách - Xã hội Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Báo Đại biểu nhân dân về các vấn đề liên quan đến phát triển KT - XH, đảm bảo AN-QP, các chương trình, dự án đầu tư tại địa phương.

P.V: Xin đồng chí chia sẻ những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn ĐBQH tỉnh ta trong thời gian tới?

Đồng chí Trần Đăng Ninh: Để tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đoàn trước cử tri và nhân dân, trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Về công tác xây dựng pháp luật, Đoàn sẽ tiếp tục chủ động tổ chức, phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong việc lấy ý kiến đóng góp xây dựng đối với các dự án Luật, Pháp lệnh, Nghị quyết trình QH tại kỳ họp thứ 8 diễn ra vào tháng 10/2019.

Tiếp tục tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH năm 2019, tập trung triển khai và phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức giám sát chuyên đề " Việc thực hiện chính sách, pháp luật về Người có công trên địa bàn tỉnh Hòa Bình” và chuyên đề "Tình hình thực hiện Nghị quyết của QH về KT - XH năm 2019 ”.

Làm tốt công tác tiếp xúc cử tri theo hướng đổi mới trên tinh thần thiết thực, cầu thị, lắng nghe, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân đến QH và các cơ quan Nhà nước. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo kiến nghị của công dân theo kế hoạch tiếp công dân định kỳ năm 2019 gắn với việc tiếp công dân đột xuất theo yêu cầu, phối hợp phổ biến, tư vấn pháp luật với công dân. Tăng cường phối hợp với UBND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; tập trung đề xuất giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài, các đơn thư phản ảnh về các lĩnh vực nóng như đất đai, phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính… và các hoạt động khác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định.

Tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối để tăng cường các hoạt động phối hợp giữa tỉnh Hòa Bình với các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty trong triển khai các chương trình, dự án, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

 

 Đinh Hòa (thực hiện)


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục