Bùi Văn Tỉnh 
Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy


Các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương và lãnh đạo tỉnh cùng cán bộ, nhân dân xóm Đồng Mới, xã Dũng Phong (Cao Phong) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018.

Nhiệm kỳ 2014 - 2019, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn của Ủy banT.ƯMTTQ Việt Nam, sự phối hợp của các cấp, các ngành và tổ chức thành viên, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo thực hiện vai trò, nhiệm vụ của mình, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tập trung thực hiện 5 chương trình hành động đề ra trong nhiệm kỳ 2014 - 2019. Có nhiều giải pháp sáng tạo, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức thành viên tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, nổi bật là chú trọng công tác tập hợp các nhân sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, già làng, người có uy tín, chức sắc tôn giáo, doanh nhân thành đạt và giới thiệu họ tham gia vào Ủy ban MTTQ Việt Nam, ban chấp hành của các tổ chức thành viên.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động có bước phát triển mới, hướng về cơ sở với nhiều cách làm sáng tạo. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả và được nhân rộng, huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của đông đảo các tầng lớp Nhân dân. Tiêu biểu như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua "Tỉnh Hòa Bình chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, "Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”.

MTTQ Việt Nam các cấp có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và tập hợp, phản ánh kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân. Thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố chính quyền trong sạch, vững mạnh. Các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư được triển khai, nhân rộng và phát huy hiệu quả trong phát triển KT-XH, giữ vững ANCT - TTATXH. Công tác đối ngoại Nhân dân được mở rộng và có những đóng góp tích cực, tạo môi trường thuận lợi để mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại, cũng như hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội. Đến cuối nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã hoàn thành và vượt 8/11 chỉ tiêu phấn đấu Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. Những kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bên cạnh những kết quả, hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp vẫn còn một số hạn chế: Hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh có lúc, có nơi còn dàn trải, hiệu quả chưa cao, có biểu hiện hành chính hóa. Phương thức vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân chậm đổi mới. Kết quả công tác giám sát, phản biện xã hội chất lượng còn hạn chế. Một số Ban thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động hiệu quả chưa cao.

Trong những năm tới, cùng với cả nước, tỉnh Hòa Bình đứng trước những thời cơ và thách thức mới. Là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của vùng Thủ đô Hà Nội, Hòa Bình được dự báo sẽ có những bước phát triển nhanh về kinh tế, xã hội. Song những thách thức sẽ xuất hiện khi bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề thiên tai, dịch bệnh, tệ nạn xã hội... Những yếu tố trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, tác động đến công tác vận động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Để hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh hiệu quả, thiết thực hơn, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Phát huy hơn nữa vai trò vận động, tập hợp, đoàn kết các lực lượng xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp vì mục tiêu chung phát triển tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh, bền vững. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thật thiết thực, hiệu quả, tránh hành chính hóa. Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức Đảng và cơ quan chính quyền; chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề bức xúc có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp Nhân dân để xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội. Tăng cường các hoạt động nắm bắt tình hình Nhân dân, thực hiện công tác hòa giải. Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có phẩm chất, năng lực phù hợp ngang tầm với nhiệm vụ trong tình hình mới.

Mở rộng hoạt động đối ngoại Nhân dân, tăng cường đoàn kết, hữu nghị, hợp tác vì hòa bình và phát triển. Thực hiện hiệu quả các quy chế, chương trình phối hợp công tác với HĐND, UBND các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.


Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục