(HBĐT) - Với tinh thần "Đoàn kết - dân chủ - đồng thuận - đổi mới - hiệu quả", Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình lần thứ XV (nhiệm kỳ 2019-2024) là sự kiện chính trị quan trọng, tập trung cao nhất ý chí, nguyện vọng của các giai tầng xã hội, thể hiện hình ảnh tiêu biểu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Oanh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh.


Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi cùng các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 11, Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV về hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh. Ảnh: P.V

PV: Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2014-2019?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự hướng dẫn của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Các chỉ tiêu cơ bản của Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIV đề ra đều đạt và vượt. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố và phát triển. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động (CVĐ) do MTTQ chủ trì phát động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm.

Kết quả nổi bật là thực hiện 5 nội dung CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” lồng ghép với tuyên truyền thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), các phong trào thi đua yêu nước, mô hình tự quản ở khu dân cư (KDC) phát huy hiệu quả, mang lại ý nghĩa thiết thực. Trong thực hiện xây dựng quỹ "Vì người nghèo” đã vận động, thu được gần 44,5 tỷ đồng (vượt 78% chỉ tiêu phấn đấu). Từ nguồn quỹ đã xây mới và sửa chữa 1.533 nhà "Đại đoàn kết”. Cùng với đó, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng và nhân dân đã giúp đỡ người nghèo hàng trăm nghìn ngày công, vật liệu trị giá hàng chục tỷ đồng; các quỹ: "Vì Trường Sa” vận động quyên góp được trên 6,8 tỷ đồng, "Cứu trợ toàn tỉnh” vận động được trên 47 tỷ đồng ủng hộ nhân dân trong tỉnh và các tỉnh bạn gặp thiên tai, hoạn nạn…

Hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11), MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác hướng dẫn Nhân dân ở các KDC trong tỉnh tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; nhân dân đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các chủ trương, nghị quyết như: Thực hiện NQT.Ư 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chủ trương sáp nhập, kiện toàn, đổi tên thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm…

MTTQ các cấp đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh; phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết mâu thuẫn nội bộ trong Nhân dân, góp phần tạo sự ổn định, gắn bó đoàn kết Nhân dân trên địa bàn dân cư...

P.V: Theo đồng chí, những yếu tố nòng cốt nào để tạo nên những thành công đó?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Để đạt được những kết quả trên, trước hết phải kể đến đó là sự đồng thuận của đông đảo các tầng lớp Nhân dân; sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu của cán bộ MTTQ các cấp; sự phối hợp, tạo điều kiện của HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp; sự đồng tình, ủng hộ, phối hợp hành động của các tổ chức thành viên, các vị ủy viên ủy ban; sự hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng trong tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận các cấp đã phát huy được vai trò tích cực của người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong các dân tộc, tôn giáo; đổi mới phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Trong triển khai thực hiện các phong trào, CVĐ do Ủy ban T.Ư MTTQ, tỉnh phát động, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh chú trọng công tác hiệp thương, phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng và chính quyền các cấp trong tỉnh. Hiệp thương, phân chia nhiệm vụ phù hợp với thực tiễn KT-XH của từng vùng và từng giới, ngành cụ thể. Trong từng lĩnh vực, nội dung CVĐ đều có xây dựng mô hình chỉ đạo điểm. Đặc biệt, luôn giữ vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, ở đâu có xảy ra mâu thuẫn, cần giúp đỡ, ở đó có cán bộ Mặt trận đến tuyên truyền, vận động, thuyết phục và giúp đỡ...

P.V: Để tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của MTTQ trong phát triển KT-XH ở địa phương, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam tỉnh cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ gì thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: MTTQ các cấp xác định chủ động nắm bắt dư luận Nhân dân bằng nhiều kênh thông tin, dự báo được tình hình, tham mưu đề xuất cấp ủy và phối hợp với chính quyền có biện pháp tháo gỡ, giải quyết; tiếp tục động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện hiệu quả các CVĐ; đổi mới, sáng tạo trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đầy lùi các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng dân cư; tiếp tục xây dựng quỹ "Vì người nghèo” tăng cường tính hiệu quả. MTTQ các cấp chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội; vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức lấy ý kiến, đối thoại nêu cao tinh thần trách nhiệm và tính chủ động của MTTQ trong việc vận động Nhân dân; tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hiệu quả hoạt động theo hướng tập trung về cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp và phát huy tối đa mọi nguồn lực trong các tầng lớp Nhân dân; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích; lựa chọn, phổ biến, nhân rộng các cách làm hay, các điển hình tiên tiến.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Duyên (TH)

NHỮNG DANH HIỆU, PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ TRONG NHIỆM KỲ 2014 - 2019

- Ủy ban MTTQ tỉnh được tặng Huân chương Lao động hạng nhất (năm 2014), Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ (năm 2017), Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam (liên tục từ năm 2014 - 2017), Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh (năm 2018).

- Tại Đại hội lần này, Ủy ban MTTQ tỉnh được tặng Huân chương Lao động hạng nhì lần thứ hai. Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được tặng Huân chương Lao động hạng nhì. Hai cán bộ MTTQ tỉnh được tặng Huân chương Lao động hạng ba... Ủy ban MTTQ cấp huyện được tặng Huân chương Lao động hạng ba.

- 113 tập thể, 76 cá nhân được Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tặng bằng khen.

P.V (TH)

 


Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục