Bài 1: Cán bộ gần dân, chuyển hóa những bức xúc, nổi cộm

(HBĐT) - Tiếp nối những kết quả trong thực hiện Chỉ thị số 03, BTV Tỉnh ủy đã nghiêm túc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh. Thời gian qua, việc thực hiện đã đem lại hiệu quả, nhiều việc làm thiết thực được ghi nhận. Qua đó, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển, xây dựng nhân cách, văn hóa con người Việt Nam trong thời kỳ mới, ngăn ngừa suy thoái, lan tỏa điều tốt đẹp, củng cố niềm tin của cán bộ, nhân dân với Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.



Đồng chí Chủ tịch UBND phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình (ngoài cùng bên trái) trực tiếp xuống tổ 14 gặp nhân dân để tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng công trình trọng điểm cầu Hòa Bình 3. Cuối tháng 7/2019, các hộ đã nhận tiền đền bù.

Chuyển hóa những vấn đề bức xúc, nổi cộm

Một trong những kết quả đáng chú ý của việc thực hiện Chỉ thị số 05 là cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị được dư luận quan tâm. Một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, các cấp, ngành tập trung giải quyết dứt điểm, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người, ngăn ngừa điểm nóng trên địa bàn. Qua đó, góp phần ổn định tư tưởng nhân dân và dư luận xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII).

Người dân xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) vẫn nhớ cách đây 2 năm, hàng trăm người thuộc các xóm dọc bờ sông Đà đã tập trung tại nhà văn hóa xóm Tân Lập và ra bờ sông để phản đối "đại công trường” khai thác cát trái phép. Xảy ra việc đó, theo người dân là do họ quá bức xúc trước tình trạng khai thác cát rầm rộ làm đảo lộn cuộc sống. Ngay khi nắm được thông tin, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Sở TN&MT cùng các ngành chức năng và huyện, xã tìm cách giải quyết, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Hàng chục lượt ý kiến bày tỏ suy nghĩ của người dân và giải đáp của thành viên tổ công tác tại buổi đối thoại đã làm "dịu” tình hình. Tiếp đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chủ trì buổi đối thoại với nhân dân xã Hợp Thịnh, Hợp Thành về vấn đề khai thác cát trên sông Đà đoạn qua các xã. Lãnh đạo lắng nghe ý kiến của dân, giải đáp thấu đáo, chỉ đạo quyết liệt, tình hình sau đó đã ổn định, khúc sông Đà qua 2 xã trở lại yên bình.

Một số vụ việc nổi cộm khác cũng đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, kịp thời giải quyết như việc khiếu nại, kiến nghị của người dân xóm Miều, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, quy hoạch khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình. Giải quyết tình trạng các tổ chức, hộ dân thường trú tại khu vực lân cận Trạm thu phí BOT quốc lộ 6 đoạn qua huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn tập trung đông người, gây ách tắc giao thông.

Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xét xử đúng pháp luật vụ án sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Những cán bộ có sai phạm đã phải chịu các mức án và hình thức xử lý kỷ luật, trong đó một số cán bộ, đảng viên giữ vị trí lãnh đạo đã bị khai trừ khỏi Đảng. Các địa phương, đơn vị đã phối hợp tập trung giải quyết vấn đề có liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng ở xã Vĩnh Tiến; giải phóng hành lang giao thông đường 12B ở xã Nam Thượng, Hạ Bì; tranh chấp đất của người dân xóm Thung Mường, xã Tú Sơn (Kim Bôi). Một số hộ dân xóm Tra, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) phản ánh đơn vị thi công đường 433 qua địa bàn xã gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất...

Đồng chí Đinh Quốc Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đà Bắc cho biết: BTV Huyện ủy luôn quan tâm đến tâm trạng xã hội, nắm bắt các luồng thông tin và giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Khi tiếp nhận đơn kiến nghị của một số hộ dân xóm Tra, xã Toàn Sơn về việc đơn vị thi công trục đường 433 gây sạt lở và đổ đất thải xuống suối làm thiệt hại hoa màu, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Các hộ yêu cầu đơn vị thi công phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả và đền bù thiệt hại. BTV Huyện ủy đã giao UBND huyện có trách nhiệm giải quyết đơn thư của người dân. Vấn đề sau đó đã được UBND huyện giải quyết thỏa đáng, ổn định tư tưởng của nhân dân, không có hiện tượng khiếu kiện kéo dài, không để xảy ra điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự.

Cán bộ gần dân, sát thực tiễn

Thực hiện Chỉ thị số 05, các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm thực hiện Quyết định số 232-QĐ/TU, ngày 9/6/2016 của BTV Tỉnh ủy về "Quy định tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”. Với phương châm "trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, tạo mọi điều kiện để "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các địa phương chủ động trong tiếp xúc, đối thoại với sự có mặt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Hàng năm, 100% huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và 90% cơ quan, đơn vị trong tỉnh lập kế hoạch tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên thuộc lĩnh vực quản lý. Trong đó đã tổ chức trên 1.750 cuộc với trên 96.000 lượt người tham gia.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp chủ trì hàng chục cuộc tiếp xúc, đối thoại với cấp ủy, tổ chức Đảng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân. Trong đó, tập trung vào các vấn đề nhân dân bức xúc, băn khoăn như: quản lý đất đai, khai thác khoáng sản, thu hút đầu tư... Các cơ quan cấp tỉnh đã tổ chức 229 cuộc đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; 451 cuộc đối thoại với nhân dân để giải quyết các kiến nghị; cấp huyện tổ chức được 80 cuộc, cấp xã 546 cuộc... Thông qua tiếp xúc, hàng trăm đề xuất, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân được giải quyết.

Đối với huyện Lạc Sơn, từ năm 2016 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện và tất cả 29 xã, thị trấn đã chủ động tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Người dân xóm Đồi 2, xã Bình Chân từng băn khoăn về những vấn đề như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm, sai thủ tục; đền bù làm đường giao thông liên xã chưa công bằng; nạn lô đề, cờ bạc phát triển mất an ninh trật tự; xử lý cán bộ vi phạm… Lần đầu tiên với sự có mặt trực tiếp cùng đối thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện, nhân dân trong xóm đã nêu 161 ý kiến. Trong đó, 141 ý kiến tổng hợp thông qua phiếu hỏi, 12 lượt ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội trường, 8 ý kiến gửi phiếu hỏi bổ sung. Từ cuộc đối thoại đã làm sáng tỏ, tháo gỡ nhiều vướng mắc, phát sinh ở cơ sở.

Là trung tâm của tỉnh, TP Hòa Bình phát sinh những vấn đề nhân dân quan tâm, cần được giải đáp, giải thích thấu đáo, nhất là những việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, môi trường, trật tự đô thị... Vì vậy, lãnh đạo thành phố xác định việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với nhân dân rất quan trọng và cần thiết. Đây vừa là trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định của BTV Tỉnh ủy, vừa theo lời căn dặn của Bác Hồ "lấy dân làm gốc". Từ khi thực hiện Quyết định số 232-QĐ/TU, đến nay, thành phố đã tổ chức 16 hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên tất cả các lĩnh vực. Các xã, phường tổ chức được 45 cuộc.  

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đinh Thị Quy nhận xét: Thông qua tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm tình hình nhân dân, dư luận xã hội khách quan nhất và chia sẻ thông tin đến dân, tạo sự đồng thuận, gần gũi, thấu hiểu. Đồng thời, chấn chỉnh ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, hạn chế, ngăn ngừa tình trạng sách nhiễu, phiền hà dân. Cụ thể như tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư Thành ủy Quách Tùng Dương với nhân dân phường Tân Hòa, Hữu Nghị về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tháng 6/2019. Sau khi nghe 7 ý kiến của người dân và 4 ý kiến bổ sung, làm rõ của các phòng, ban, đồng chí Bí thư đã thẳng thắn phê bình một số cán bộ thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao và chỉ đạo giải quyết từng nội dung cụ thể, đặc biệt là xem xét xử lý cán bộ vi phạm (nếu có).

"Bấy lâu, tôi mới chỉ nhìn thấy lãnh đạo cao nhất của thành phố trên vô tuyến, trên ảnh, giờ được gặp trực tiếp, được bắt tay, tôi như cởi tấm lòng, nêu ý kiến giải tỏa bao băn khoăn. Nhường đất của tổ tiên phục vụ xây dựng Thủy điện Hòa Bình, chúng tôi di chuyển đến nơi ở mới từ khi đó. Sinh sống lâu năm mà đến giờ 15/167 hộ trong tổ vẫn chưa được cấp "bìa đỏ”. Nay nghe đồng chí Bí thư chỉ đạo quyết liệt, chúng tôi mừng lắm.” - ông Nguyễn Văn Son, tổ 16, phường Hữu nghị chia sẻ.

Cùng với việc tiếp xúc, đối thoại, các chủ trương, quyết định của tỉnh nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân được đông đảo nhân dân, đảng viên ở cơ sở đồng tình. Đồng chí Đinh Đức Lân, Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong chia sẻ: Từ khi thực hiện cấp ủy viên trong Đảng bộ huyện dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở và giải thể chi bộ cơ quan xã, thị trấn, chuyển đảng viên về sinh hoạt với chi bộ trực thuộc, cán bộ gần dân hơn. Lãnh đạo dự sinh hoạt và nghe ý kiến trực tiếp không phải qua một cấp báo cáo trung gian nào thì nắm sát thực tiễn hơn. Lắng nghe, thấu hiểu, việc gì có lợi cho dân thì làm sẽ được dân ủng hộ, dân tin.
(Còn nữa)
                                                                                                 Cẩm Lệ

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục