(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có gần 16.000 tín đồ các tôn giáo, chiếm gần 30% dân số toàn huyện. Trước năm 2004, toàn Đảng bộ huyện chỉ kết nạp được 169 đảng viên là tín đồ các tôn giáo. Từ khi thực hiện Quy định số 123, ngày 28/4/2019 của Bộ Chính trị về kết nạp đảng viên đối với người theo đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo, công tác phát triển đảng viên trong đồng bào tôn giáo, nhất là vùng đồng bào có đạo đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận.



Cán bộ, lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Thủy rà soát kết quả phát triển đảng viên vùng đồng bào tôn giáo nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu với cấp ủy huyện về công tác này.

Quả ngọt từ chủ trương đúng

Để thực hiện Quy định số 123, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy triển khai, quán triệt đến cấp ủy cơ sở, trực thuộc, đồng thời yêu cầu các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách địa bàn trực tiếp xuống cơ sở triển khai Quy định thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ và hội nghị Đảng ủy mở rộng.

Hàng năm, BTV Huyện ủy xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu phát triển Đảng cụ thể cho các Đảng bộ cơ sở, nhất là tại địa bàn có nhiều đồng bào tín đồ các tôn giáo như: Khoan Dụ, Phú Thành… Chỉ đạo MTTQ và các tổ chức CT-XH thông qua các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM, hoạt động đoàn, hội, giao công việc để thử thách, đánh giá mức độ phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ. Từ đó, xem xét nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để tạo nguồn.

Để thực hiện Quy định số 123 đạt hiệu quả cao, BTV Huyện ủy Lạc Thủy yêu cầu, tại hội nghị giao ban công tác xây dựng Đảng hàng quý, các cơ quan tham mưu báo cáo những kết quả đạt được cũng như khó khăn, vướng mắc về công tác phát triển Đảng vùng đồng bào tôn giáo để BTV, TT Huyện ủy chỉ đạo, định hướng kịp thời. BTV Huyện ủy cũng giao các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn cấp ủy cơ sở trong việc tạo nguồn, phát triển Đảng…

Với cách làm đó, từ năm 2004 đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã phát triển được thêm 157 đảng viên, nâng tổng số đảng viên là tín đồ các tôn giáo lên 326 đồng chí, trong đó, đảng viên theo đạo Thiên Chúa là 135 đồng chí. Nhiều năm liền, Đảng bộ huyện duy trì được chỉ tiêu mỗi năm phát triển được ít nhất 1 đảng viên là tín đồ các tôn giáo.

Đồng chí Bùi Văn Trường, Phó Bí thư TT Huyện ủy nhận định: Công tác phát triển đảng viên là người có đạo đã góp phần tích cực trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường lực lượng nòng cốt ở vùng đồng bào tôn giáo. Đồng thời, cụ thể hóa việc thực hiện các chính sách tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo của Đảng, Nhà nước.

Những gam màu tươi sáng

Đi cùng con số ấn tượng về phát triển đảng viên vùng đồng bào các tôn giáo là việc xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay của những đảng viên tôn giáo tiêu biểu.

Đảng bộ xã Phú Thành hiện có 382 đảng viên, trong đó có 46 đồng chí theo đạo Thiên Chúa, 5 đồng chí được tín nhiệm tham gia cấp ủy chi bộ. Đồng chí Quách Tuấn Ngọc, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã cho biết: Những đảng viên là giáo dân không chỉ sống "Tốt đời, đẹp đạo”, "Kính Chúa yêu nước” mà còn làm tốt vai trò của người đảng viên, tích cực vận động nhân dân trên địa bàn đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, đường giao thông nông thôn, góp phần đưa Phú Thành về đích nông thôn mới đúng lộ trình.

Cùng lãnh đạo xã Phú Thành, chúng tôi đến xóm Đồng Gianh, địa bàn có đến trên 80% dân số theo đạo Thiên Chúa. Bước đi trên con đường nội xóm dài 1 km, rộng 3,5 m mới hoàn thành, đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã chia sẻ: Con đường là minh chứng cho thấy đóng góp lớn của các đảng viên chi bộ, trong đó có đồng chí Quách Văn Thực là đảng viên có đạo và cũng là chi ủy viên chi bộ Đồng Gianh. Từ việc đảng viên Thực tiên phong hiến đất, đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đồng bào có đạo, chưa đầy 2 tháng, con đường đã hoàn thành, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân. Bên cạnh đó, vào ngày 28/8 vừa qua, Đồng Gianh đã ra mắt mô hình "Chánh sứ nói không với tai - tệ nạn xã hội”, huy động sự vào cuộc của đảng viên chi bộ, nhất là đảng viên có đạo trong việc vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục duy trì địa bàn xóm Đồng Gianh nhiều năm liền không xảy ra tai - tệ nạn xã hội.

Là địa bàn có nhiều đồng bào có đạo sinh sống, đồng chí Nguyễn Văn Thùy, Bí thư Đảng ủy xã Khoan Dụ cho biết: Những đảng viên có đạo trên địa bàn luôn là hạt nhân trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Điển hình như khi huyện có chủ trương làm đường tránh lũ sông Bôi, đoạn qua địa phận Khoan Dụ có tổng chiều dài 6,5 km. Phong trào tự nguyện hiến đất làm đường được triển khai đến các chi bộ thôn, xóm. Hai đảng viên có đạo là Nguyễn Văn Hào, Lê Thị Mỹ hăng hái nhận nhiệm vụ động viên con cháu tích cực tham gia hiến đất, đóng góp ngày công. Cùng với được bàn bạc công khai, kỹ lưỡng, việc làm đường nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Vì vậy, trong một thời gian ngắn, còn đường dài 6,5 km qua xã đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phạm Văn Đức, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, công tác phát triển đảng viên ở vùng đồng bào tôn giáo vẫn còn một số tồn tại, như: Một số cấp ủy chưa chủ động trong tạo nguồn phát triển đảng viên, dẫn đến số lượng kết nạp mới còn ít; việc thu hút hội viên, đoàn viên là tín đồ tôn giáo tham gia vào các tổ chức CT-XH chưa cao; công tác tuyên truyền, giác ngộ quần chúng vùng đồng bào có đạo có nơi còn hạn chế... Đây là những điểm đang được BTV Huyện ủy tập trung khắc phục nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển Đảng vùng đồng bào tôn giáo trong giai đoạn tiếp theo.


Hải Yến


Các tin khác


Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục