(HBĐT) - Tết đến, tổ 11, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) phong quang, sáng, xanh, sạch, đẹp, rợp màu cờ Tổ quốc. Con, cháu đi làm xa lâu ngày trở về hân hoan trước sự đổi mới của quê hương. Áp Tết, mỗi hộ đều cử một người tham gia dọn vệ sinh chung.



Đồng chí nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trò chuyện với nhân dân, cán bộ xóm Đồi, xã Tây Phong (Cao Phong) tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019.

Trưởng Ban công tác Mặt trận Nguyễn Văn Thanh chia sẻ: Tổ 11 được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn thực hiện điểm mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổ chia thành từng nhóm quét dọn các trục đường, trước cổng nhà, đặt tấm đan các mương tiêu và trồng, bảo vệ hoa, cây xanh. Vào sáng Chủ nhật hàng tuần, nhân dân dành 15 phút để cùng quét dọn vệ sinh. Việc tập kết rác chờ thu gom hàng ngày được các hộ thực hiện đúng giờ quy định.

Đổi mới phương thức hoạt động hướng về cơ sở, Ủy ban MTTQ phường đã xây dựng được 3 mô hình điểm về khu dân cư bảo vệ môi trường, tuyến đường hoa, đoạn đường cờ tam giác. Các tuyến phố văn minh, đoạn đường tự quản... đã khơi dậy và phát huy sức mạnh đoàn kết, tính tự chủ, nguồn lực trong cộng đồng, thiết thực thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Những năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 13/11/2014 của BTV Tỉnh ủy. Các cấp ủy Đảng quan tâm, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng công tác, giao nhiệm vụ cụ thể và ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để MTTQ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Duy trì giao ban hàng quý giữa thường trực cấp ủy với MTTQ, các đoàn thể. Đảm bảo các điều kiện hoạt động của MTTQ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác Mặt trận. Đưa việc xây dựng MTTQ, các đoàn thể vững mạnh thành một trong những tiêu chuẩn đánh giá thực hiện nhiệm vụ. Bố trí lãnh đạo chủ chốt của MTTQ tham gia cấp ủy, BTV cấp ủy và cán bộ có năng lực, đạo đức, tâm huyết tham gia công tác Mặt trận. Tỉnh đã thực hiện Trưởng Ban Dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ cùng cấp (cấp tỉnh và 10/11 huyện, thành phố đã thực hiện). Ở cấp xã, 208/210 Chủ tịch Ủy ban MTTQ tham gia cấp ủy, trong đó 28 đồng chí trong BTV. Cấp ủy Đảng đã giới thiệu đồng chí bí thư hoặc phó bí thư tham gia ủy viên Ủy ban MTTQ cùng cấp.

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: MTTQ đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, gần dân. Nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ mục tiêu, trách nhiệm, thiết thực, hiệu quả, không chạy theo thành tích. MTTQ tỉnh đã ký kết 22 quy chế, chương trình phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, các tổ chức CT-XH tỉnh, ngành liên quan. Hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các huyện, thành phố chủ động ký với các ngành cùng cấp để thống nhất thực hiện trong toàn hệ thống. Đảng đoàn Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy ban hành chủ trương, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác Mặt trận. Cụ thể như: Tham mưu ban hành chỉ thị lãnh đạo các cuộc vận động, phong trào do MTTQ chủ trì, phát động; đề xuất chủ trương về thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham mưu, xây dựng kế hoạch phân công các đồng chí trong BTV dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc…

100% khu dân cư đã tổ chức Ngày hội đại đoàn kết, việc tổ chức có những đổi mới. Dịp Ngày hội năm 2019, người dân xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc); xóm Tân Vượng, xã Phú Lai (Yên Thủy) phấn khởi được gặp gỡ, trò chuyện với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh. Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cũng dự Ngày hội tại các huyện, thành phố. Sự thân mật, những lời động viên, định hướng của lãnh đạo tỉnh thể hiện sự gắn bó, quan tâm của cấp ủy Đảng, cán bộ với nhân dân.

MTTQ các cấp đã tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp, xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là cầu nối giữa Đảng với dân. Thực hiện tốt Đề án "Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”. Các hình thức tập hợp nhân dân được đa dạng hóa. Trong đó, chú trọng thu hút nhân sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, doanh nhân thành đạt và giới thiệu họ tham gia vào Ủy ban MTTQ các cấp, BCH của các tổ chức thành viên. Chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra những biện pháp, cơ chế phù hợp nhằm phát huy vai trò của họ trong tham gia các hoạt động của Mặt trận, phong trào thi đua yêu nước. Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã thành công và hiệp thương cử 6.116 ủy viên (4.108 vị là người dân tộc, 100 vị là đại biểu tôn giáo). Đây là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ chủ trì, phát động ngày càng đi vào chiều sâu, được nhân dân ủng hộ, mang lại hiệu quả tích cực. Tiêu biểu là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vận động ủng hộ xây dựng Quỹ "Vì người nghèo”. Năm 2019, từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo” đã tặng 287 suất quà trong dịp Tết Nguyên đán; xây mới 125 nhà, sửa chữa 7 nhà đại đoàn kết... Trong Tháng cao điểm ủng hộ xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ trên 16 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra. Ngoài ra còn hỗ trợ người nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực khác như: Hỗ trợ cây, con giống, khám -chữa bệnh, tặng học bổng… Đặc biệt, triển khai các mô hình giảm nghèo bền vững, hỗ trợ sinh kế, "trao cần câu”, tư vấn cho người nghèo lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo.


Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo”, gia đình chị Nguyễn Thị Đan ở xóm Cang 3, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đã có ngôi nhà đại đoàn kết, ổn định cuộc sống, thoát nghèo.

Các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư là sự sáng tạo của MTTQ và được nhân rộng. Toàn tỉnh hiện có trên 1.300 mô hình tự quản các loại, trong đó, nhiều mô hình tiêu biểu như: "Tổ liên gia tự quản”, "Dòng họ tự quản”, "Tuyến phố văn minh, khu dân cư không rác”, "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, "Tự quản về dân số - KHHGĐ, không sinh con thứ 3”... Trên tinh thần tự giác, tự phòng, tự chủ, các mô hình được duy trì, hoạt động tốt, phát huy hiệu quả thiết thực trong đảm bảo ANTT, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

MTTQ các cấp tích cực phối hợp thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mở rộng hình thức và đối tượng giám sát, triển khai giám sát trên nhiều lĩnh vực được cử tri, nhân dân quan tâm. Năm 2019, Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập 2 đoàn giám sát 2 nội về Chương trình bảo vệ trẻ em và thực hiện NQT.Ư 6 (XII). Phối hợp giám sát việc tổ chức thực hiện chương xây dựng nông thôn mới, ý kiến nhân dân tại huyện Mai Châu... Ở cấp huyện, xã thực hiện giám sát đồng bộ, không trùng lắp, đạt hiệu quả; đã chủ trì tổ chức giám sát thông qua các hình thức được 170 cuộc. Qua đó, phát hiện một số hạn chế, vướng mắc và báo cáo để có giải pháp kịp thời tháo gỡ. Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng thực hiện giám sát 1.377 cuộc, kiến nghị giải quyết 483 vụ... Việc nắm bắt tình hình nhân dân được thực hiện thường xuyên, chủ động, từ đó tham mưu cấp ủy và phối hợp với chính quyền trong việc cung cấp, định hướng thông tin, ngăn ngừa phát sinh điểm nóng tại các địa phương.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đã nâng cao vai trò, vị thế của MTTQ, khẳng định MTTQ là trung tâm đoàn kết, phát huy dân chủ, trí tuệ của nhân dân, góp phần phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN. Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thị Oanh cho biết thêm: MTTQ sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới. Mong các cấp ủy quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận; ban hành các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho MTTQ, các đoàn thể. Kịp thời rà soát, đánh giá các cơ chế, chính sách đã ban hành.


Cẩm Lệ


Các tin khác


MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục