(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 830, Đảng bộ TP Hòa Bình đã được thành lập. Thường trực Thành ủy, BCH Đảng bộ thành phố khẩn trương thực hiện kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo đúng yêu cầu, bảo đảm việc sáp nhập không xáo trộn đời sống Nhân dân và sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Đồng thời, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, người lao động (CB, CC, NLĐ) dôi dư sau sắp xếp.
Nghiêm túc thực hiện sắp xếp
Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, toàn bộ dân số, diện tích huyện Kỳ Sơn (cũ) nhập vào TP Hòa Bình. TP Hòa Bình hiện có diện tích tự nhiên 348,65 km2, dân số trên 135 nghìn người, có 19 đơn vị hành chính (10 phường, 9 xã) với 214 xóm, tổ dân phố. Ngay sau khi BCH Đảng bộ tỉnh quyết định thành lập Đảng bộ TP Hòa Bình, chỉ định BCH, BTV, chức danh Bí thư, Phó Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, BTV Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giới thiệu nhân sự, họp bầu các chức danh Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND và các ủy viên UBND theo quy định. Đồng thời, xây dựng, triển khai đề án tổ chức lại các cơ quan chuyên môn.
Thành phố đã kiện toàn sắp xếp UB MTTQ, các tổ chức CT-XH. BTV Thành ủy đã ban hành các quyết định thành lập Đảng bộ, chỉ định BCH, BTV, chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng bộ các xã, phường. Đến ngày 20/2, HĐND các xã, phường đã họp, bầu ra các chức danh theo quy định. Đối với UB MTTQ, các tổ chức CT- XH, tổ chức hội có tính chất đặc thù được tổ chức kiện toàn, sắp xếp, bảo đảm đồng bộ với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Căn cứ vào điều kiện cụ thể, thành phố cũng đã chỉ đạo việc sắp xếp, quản lý cơ sở vật chất, hướng dẫn các xóm chuyển đổi thành tổ dân phố, đổi tên xóm, tổ dân phố sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cùng cấp và đề nghị UBND tỉnh, cơ quan chức năng thẩm định. Hiện nay, bộ máy sau sắp xếp đã đi vào hoạt động. Thành phố đang tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương; chỉ đạo tổ chức tốt đại hội Đảng bộ các cấp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Giải quyết chế độ cho lao động dôi dư sau sắp xếp
Cùng với làm tốt công tác tư tưởng, TP Hòa Bình chủ động xây dựng phương án, bố trí sắp xếp trụ sở, địa điểm làm việc của các cơ quan, đơn vị hành chính, ổn định tổ chức, bộ máy, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị, bảo đảm không xáo trộn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân. Thành phố đã rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ cho CB, CC, NLĐ dôi dư sau sắp xếp. Đến trung tuần tháng 4/2020, đã có quyết định của cấp thẩm quyền giải quyết chế độ cho 37 CB, CC của thành phố và các phường, xã. Trong đó, nghỉ chế độ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP là 31 người (22 cán bộ, 9 công chức); nghỉ chế độ theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP 6 CB. Sau khi sắp xếp, tổng số CB, CC dôi dư của thành phố là 91 người (cán bộ 35 người, công chức 56 người). Lộ trình từ năm 2020- 2024 sẽ giải quyết chế độ cho số CB, CC, NLĐ dôi dư.
Tuy nhiên, việc giải quyết chế độ cho CB, CC, NLĐ dôi dư trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn. Cụ thể, số lượng CB, CC, NLĐ, nhất là CB, CC và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư sau sắp xếp, kiện toàn bộ máy của hệ thống chính trị rất lớn. Các văn bản hướng dẫn chậm, do đó, sắp xếp số lượng cán bộ lãnh đạo và CB, CC, NLĐ dôi dư tại các đơn vị mới hình thành như số lượng Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, việc bố trí, sắp xếp Chủ tịch UB MTTQ và trưởng các tổ chức CT-XH; bố trí giải quyết Trưởng Quân sự, Trưởng Công an xã; tiêu chuẩn xét chuyển cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã thành CB, CC cấp huyện trở lên còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, đa số CB, CC các phường, xã còn trẻ, trình độ chuyên môn cơ bản đều đáp ứng đúng vị trí việc làm. Do vậy, khi sắp xếp, kiện toàn khó xác định được đối tượng này nghỉ ngay, nghỉ theo lộ trình từng năm cũng rất khó khăn.
Thời gian tới, TP Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại CB, CC, NLĐ để làm cơ sở phân loại xác định đối tượng dôi dư, nghỉ việc, tinh giản biên chế theo lộ trình. Đồng thời, kiến nghị với cấp có thẩm quyền cho phép chuyển số cán bộ dôi dư chưa nghỉ việc ngay sang công chức, nếu có bằng cấp chuyên môn phù hợp (có xem xét ưu tiên cho những cán bộ có năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ chưa đủ 5 năm công tác); cho phép bố trí CB, CC dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính nhưng chưa nghỉ việc ngay, chuyển sang các đơn vị hành chính cùng cấp khác không thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, với số lượng nhiều hơn so với quy định; có chính sách hỗ trợ đối với CB, CC ở các đơn vị hành chính không thuộc diện sắp xếp có nhu cầu nghỉ việc, để điều chuyển số CB, CC dôi dư ở các đơn vị thực hiện sáp nhập sang. Thành phố đề nghị HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 173/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đối với các trường hợp không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP được hỗ trợ một phần kinh phí trước khi nghỉ việc đỡ thiệt thòi…
Lê Chung