Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Liên bang Nga, cộng đồng người Việt đang sinh sống tại khu vực miền trung nước Nga những ngày qua đã rất vui mừng khi được đón nhận lô khẩu trang y tế gồm 18 nghìn chiếc, do Chính phủ Việt Nam gửi tặng.


Tổng Lãnh sự Ngô Phương Nghị (bên trái) trao tặng khẩu trang kháng khuẩn của Chính phủ cho đại diện Các đoàn Lưu học sinh tại vùng Ural.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Ekaterinburg, thay mặt cộng đồng người Việt ở miền trung nước Nga, đã tiếp nhận lô khẩu trang vải kháng khuẩn, được vận chuyển trên chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam Airlines đón công dân ở Liên bang Nga về nước hồi trung tuần tháng 5 vừa qua.

Do điều kiện cộng đồng người Việt ta sống rải rác khắp miền trung nước Nga nên trong suốt thời gian gần ba tuần qua, kể từ khi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Ekaterinburg đón nhận món quà thiết thực này, công tác phân loại, đóng gói và trao tặng tận tay cộng đồng, hoặc bằng phương thức chuyển phát nhanh qua bưu điện, toàn bộ số khẩu trang y tế kháng khuẩn bằng vải, do Công ty Hanosimex sản xuất, đã được phân phát hết tới cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại vùng Ural và Siberia.

Phó Chủ tịch Hội người Việt TP Ulyanovsk Nguyễn Quang Thành (người mặc áo vest) trao tặng vật tư y tế của Chính phủ tới bà con cộng đồng.

Cụ thể, đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP Ekaterinburg, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tỉnh Sverdlovsk, Hội người Việt Nam, các đoàn lưu học sinh Việt Nam vùng Ural, Tổng Lãnh sự Ngô Phương Nghị đã trao tận tay món quà ý nghĩa này, thể hiện sự quan tâm của các cấp Chính phủ Việt Nam đối với đồng bào sống xa Tổ quốc.

Đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại nhiều thành phố khác ở khắp miền trung nước Nga, như Kazan, Ulyanovsk, Irkutsk, Novosibirsk, Upha, Orenburg, Tuymen, Sterlitamak, Cộng hòa Baskortostan… cán bộ nhân viên Tổng Lãnh sự quán đã phân chia, đóng gói và chuyển phát nhanh bằng đường bưu điện đến tận tay đồng bào. Số khẩu trang dù nhiều, dù ít tùy theo nhu cầu người Việt ở từng khu vực, nơi nào có người Việt sinh sống ở vùng Ural và Siberia, LB Nga đều nhận được món quà ý nghĩa này.

Cộng đồng người Việt tại TP Kazan nhận quà vật tư y tế của Chính phủ được gửi chuyển phát nhanh từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Ekaterinburg.

Cảm động trước sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, hiểu rõ, để chiếc khẩu trang dù nhỏ bé đến được tay mình, trong bối cảnh cầu hàng không nối liền Việt Nam và Liên bang Nga tạm thời gián đoạn, đòi hỏi công sức kết nối, vận chuyển của nhiều cấp, ngành nên bà con người Việt ở miền trung nước Nga càng thêm cảm động và yên tâm hơn trong công tác phòng, chống dịch. Trên các trang mạng xã hội của các hội đoàn và cá nhân, bà con đã đăng nhiều hình ảnh, bài viết, những dòng trạng thái bày tỏ lời cảm ơn trước sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Liên bang Nga nói riêng và ở nước ngoài nói chung.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại nước Nga diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới mỗi ngày trong suốt tháng 5 vừa qua liên tục đứng ở ngưỡng hàng chục nghìn người, trong khi thói quen của người dân nước sở tại không dùng khẩu trang, nên thực tế mặt hàng này rất khan hiếm. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Ekaterinburg cũng đã dành một phần trong số lô khẩu trang này tặng cho các bạn Nga. Món quà này thể hiện tình hữu nghị, sự đoàn kết và tinh thần sẻ chia của người Việt Nam dành cho bạn bè Nga.

Cộng đồng người Việt ở TP Irkutsk đón nhận quà tặng vật tư y tế của Chính phủ.

Được biết, ngay từ khi Liên bang Nga có những ca mắc bệnh Covid-19 đầu tiên, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Ekaterinburg đã hết sức chú trọng hướng dẫn bà con cộng đồng các biện pháp phòng, chống dịch. Tổng Lãnh sự quán đã thành lập trang "Tương trợ cộng đồng” do các đảng viên trẻ và đoàn viên là những sinh viên chuyên ngành y, phụ trách, bao gồm việc tư vấn các biện pháp và quy định của sở tại về phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ phiên dịch cho cộng đồng khi thăm khám tại bệnh viện, cập nhật tình hình dịch bệnh... Nhờ các biện pháp kịp thời, tích cực, cho đến nay, việc phòng, chống dịch bệnh của cộng đồng người Việt trong khu vực được đánh giá khá tốt, tâm lý bà con ổn định. Đến nay, sau hơn hai tháng Liên bang Nga ban bố biện pháp cách ly, mới chỉ có hai trường hợp người Việt tại TP Ekaterinburg và hai trường hợp người Việt tại TP Upha bị nhiễm bệnh, thể nhẹ và đang được điều trị tại bệnh viện địa phương.

Khi được hỏi về vai trò của Tổng Lãnh sự quán trong công tác cùng bà con cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19, Tổng Lãnh sự Ngô Phương Nghị khẳng định, "sẽ tiếp tục sát sao, kịp thời hỗ trợ bà con, với mục tiêu trên hết là bảo đảm sức khỏe cộng đồng, tuân thủ mọi biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ của chính quyền sở tại, sao cho những tổn hại về người và của ở mức thấp nhất, để khi mùa dịch qua đi, người Việt ở miền trung nước Nga lại tiếp tục xây dựng một cộng đồng vững mạnh, hướng về quê hương đất nước”.

TheoNhanDan

Các tin khác


Giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phi chính phủ nước ngoài

Chiều 12/4, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tỉnh Hòa Bình quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đại diện cho lãnh đạo địa phương phát biểu hưởng ứng phong trào. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đọc Lời kêu gọi hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước. Báo Hòa Bình xin giới thiệu toàn văn Lời kêu gọi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước trong năm 2025 (*)

Tại Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước vào sáng 13/4/2024 tại huyện Đà Bắc, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Báo Hòa Bình xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát động phong trào thi đua.

Phấn đấu xóa hết nhà tạm, dột nát trong tỉnh

Nhằm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, tỉnh Hòa Bình đề ra mục tiêu phấn đấu, quyết tâm xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo và hỗ trợ gia đình người có công có nhu cầu cải thiện nhà ở. Qua đó, tỉnh đã rà soát, lên phương án, huy động nguồn lực sửa nhà, làm nhà kiên cố, giúp các hộ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục