(HBĐT) - Nhằm tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò của báo chí cách mạng trong giai đoạn mới, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020), đồng chí Đinh Văn Ổn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Hòa Bình cuộc trao đổi ôn lại dấu mốc sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam, và định hướng bước phát triển của báo chí tỉnh nhà trong thời gian tới.


Đồng chí Đinh Văn Ổn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh trao đổi với lãnh đạo, phóng viên Báo Hòa Bình về nâng cao hiệu quả tuyên truyền đại hội Đảng các cấp. Ảnh: P.V

P.V: Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết ý nghĩa lịch sử của ngày kỷ niệm truyền thống này?

Nhà báo Đinh Văn Ổn: Cách đây 95 năm, ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên, cơ quan tuyên truyền, cổ động của Tổng bộ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, do Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh sáng lập, trực tiếp phụ trách công tác biên tập và là người viết chủ yếu ra số đầu tiên, tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tôn chỉ, mục đích của báo Thanh Niên là giải thích đường lối cách mạng; hướng dẫn phương pháp cách mạng; nêu rõ mục tiêu, đối tượng cách mạng; xác định quần chúng Nhân dân là lực lượng cách mạng ở Việt Nam và Đông Dương.

Báo Thanh Niên tuy chỉ xuất bản được 208 kỳ (số đầu tiên ra ngày 21/6/1925, số cuối cùng ra tháng 5/1930), nhưng vai trò và tác dụng của nó như ngọn đuốc soi rọi con đường giải phóng dân tộc, chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của một Đảng chân chính, cách mạng - Đảng Cộng sản Việt Nam. Tờ Thanh Niên đã đặt nền móng về lý luận, tổ chức xây dựng hệ thống báo chí của Đảng từ năm 1930. Thể theo nguyện vọng của giới báo chí cả nước, ngày 5/2/1985, Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa V), đã quyết định lấy ngày 21/6 làm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam - ngày truyền thống của báo chí cách mạng cả nước. Từ đây, ngày 21/6 đã trở thành ngày hội lớn không chỉ của báo giới cả nước, mà còn là ngày hội của toàn xã hội nhằm tôn vinh những người làm báo Việt Nam.

P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về bước phát triển của báo chí tỉnh nhà trong thời gian qua? Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã có sự đồng hành như thế nào để góp phần thúc đẩy lộ trình nâng tầm vị thế của tỉnh Hòa Bình?

Nhà báo Đinh Văn Ổn: Cùng với sự phát triển của báo chí cả nước, báo chí tỉnh ta đã và đang nhịp bước trưởng thành. Đến nay, Hội Nhà báo tỉnh - mái nhà chung của những người làm báo trên địa bàn tỉnh đã quy tụ 129 hội viên. Những năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh và các cơ quan thường trú của báo chí T.Ư đã trở thành đội quân xung kích trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua các tác phẩm báo chí đã phản ánh đầy đủ, sắc nét tâm tư, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân, những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội ở địa phương. Kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, quan liêu, lãng phí. Đồng thời, tích cực phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, dự báo và nêu lên các kiến giải xác đáng cho những vấn đề thực tiễn đặt ra. Trong những tháng đầu năm nay, các nhà báo, cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động, cùng với lực lượng chức năng đứng ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đó là điều cần phát huy.

Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan thì chất lượng thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh chưa thực sự phong phú, chưa giải đáp kịp thời những vấn đề thiết thực đặt ra trong đời sống xã hội. Một số bài báo phản ánh về những băn khoăn, bức xúc, hạn chế ở cơ sở và trong Nhân dân mới dừng ở mức độ phản ánh, chưa đề xuất được nhiều giải pháp. Các tác phẩm báo chí có tính chiến đấu cao còn ít, số lượng tác phẩm báo chí xuất sắc chưa nhiều.

P.V: Trong thời gian tới, các cơ quan báo chí của tỉnh cần có những hoạt động cụ thể gì để nâng cao chất lượng, sức hấp dẫn, hiệu quả thông tin phục vụ nhiệm vụ của tỉnh thưa đồng chí?

Nhà báo Đinh Văn Ổn: Cuộc cách mạng 4.0 với môi trường truyền thông số đã và đang tạo sự tác động lớn, làm thay đổi cả nội dung, hình thức hoạt động báo chí - truyền thông. Bên cạnh sự suy giảm của báo giấy, báo nói, báo hình, ngay cả báo điện tử cũng đang đứng trước sự cạnh tranh của mạng xã hội. Do vậy, các cơ quan báo chí trong tỉnh cần nâng cao chất lượng, sức hấp dẫn của báo chí. Cụ thể, trong tuyên truyền cần thông tin nhanh nhạy, chính xác, phân tích thấu đáo, khách quan, luận giải thuyết phục, có tính định hướng và thể hiện tính chiến đấu các vấn đề thực tiễn đang đặt ra. Để làm được điều này, tổ chức Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí trong tỉnh cần tập trung bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, năng lực, trình độ tiếp cận các loại hình báo chí hiện đại, đa phương tiện và đạo đức nghề cho đội ngũ cán bộ, phóng viên. Ứng dụng những thành quả của công nghệ, đổi mới cách thức tổ chức sản xuất sản phẩm phù hợp với xu thế của báo chí hiện đại.

Nhân kỷ niệm 95 năm ngày báo chí cách mạng, BCH Hội Nhà báo tỉnh kêu gọi đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực cao nhất bằng trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, để ngày càng có nhiều những tác phẩm báo chí chất lượng cao. Tích cực xây dựng tổ chức Hội - mái nhà chung của những người làm báo ở Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Trước mắt, dành trí tuệ, tâm huyết để tạo sự thành công cho Đại hội Hội Nhà báo tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tạo nền tảng để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội trong việc định hướng các hoạt động báo chí, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên, để mỗi nhà báo làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã răn dạy: "Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!                                                              


Thúy Hằng (TH)

Các tin khác


Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục