(HBĐT) - "Sau nhiều năm nỗ lực, bền bỉ vượt khó, cộng đồng trách nhiệm với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, Đảng bộ huyện Lương Sơn đã hoàn thành "mục tiêu kép” xây dựng NTM và phát triển đô thị. Huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV năm 2019, về trước nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh 1 năm. Đảng bộ huyện tiếp tục lãnh đạo hướng tới mục tiêu cao hơn, người dân được hưởng thụ thành quả của chương trình xây dựng NTM" - đồng chí Bùi Quang Toàn, Bí thư Huyện ủy Lương Sơn cho biết.


Kết cấu hạ tầng xã Hòa Sơn (Lương Sơn) được đầu tư theo chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Xây dựng NTM trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện. Các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh; cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu, tuyến đường hoa… đi vào thực chất, thu hút đông đảo cán bộ, Nhân dân, cơ quan, đơn vị tham gia. Diện mạo nông thôn, sản xuất, đời sống cư dân nông thôn ngày càng khởi sắc.

Hòa Sơn đang vươn lên là một trong những xã dẫn đầu trong phong trào xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu của huyện NTM Lương Sơn. Xã đạt chuẩn NTM từ năm 2015, đang triển khai kế hoạch xây dựng NTM nâng cao. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Đức Quyên cho biết: Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã trong suốt những năm qua. Xã đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư từ ngân sách, huy động nguồn lực trong dân thực hiện đầu tư hạ tầng và KT-XH, hỗ trợ, định hướng người dân phát triển sản xuất, tạo sinh kế bền vững. Đến nay, hạ tầng được đầu tư cơ bản, đường giao thông, thủy lợi, công trình văn hóa đáp ứng cơ bản yêu cầu phát triển sản xuất, sinh hoạt. Hệ thống chính trị chuyển biến rõ nét. Tình hình an ninh chính trị được bảo đảm. Người dân tích cực hưởng ứng, tham gia chương trình xây dựng NTM. Toàn xã có 24 mô hình trên các lĩnh vực; 15 trang trại, các sản phẩm nông nghiệp cơ bản có đầu ra ổn định. Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, hướng tới chất lượng đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Nhiều năm nay, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính và các tầng lớp Nhân dân, chương trình xây dựng NTM của huyện Lương Sơn đạt được những kết quả quan trọng. Huyện đã huy động hàng nghìn tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Người dân thực sự là người chủ của chương trình, tham gia bàn bạc, quyết định, trực tiếp thực hiện để hoàn thành các tiêu chí trong chương trình; nhiều hộ dân tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất; chỉnh trang nhà cửa, công trình kiến trúc của gia đình. Bộ mặt nông thôn đổi mới, đời sống Nhân dân nâng cao; các điều kiện về giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục được cải thiện, an ninh nông thôn ổn định, giữ vững. Người dân được tiếp cận, hưởng thụ từ chương trình xây dựng NTM. 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia. Hệ thống y tế, văn hóa, giáo dục được đầu tư đạt chuẩn theo yêu cầu của tiêu chí. Chất lượng giáo dục trong khu vực nông thôn được nâng cao ở các cấp học, bậc học, chất lượng giáo dục phổ thông có nhiều chuyển biến tích cực. 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Cảnh quan, môi trường nông thôn có nhiều khởi sắc. Huyện bước đầu định hình những vùng sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường. Nhãn hiệu "Dê núi Lương Sơn" được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận. Toàn huyện có 5 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đạt 3 - 4 sao là cao xạ đen Tuyết Nhi, rau mùng tơi hữu cơ Đồng Sương, bưởi Diễn Tân Thành, thịt gà Thuận Phát và chuối Viba…

Đến cuối năm 2019, 19/19 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 khu dân cư kiểu mẫu, 11 vườn mẫu được công nhận. Chương trình xây dựng NTM là sự hòa quyện giữa ý Đảng, lòng dân, lan tỏa mạnh mẽ, tạo sự thay đổi sâu sắc trong tư duy, hành động và diện mạo KT-XH của huyện Lương Sơn.

 

Lê Chung

 


Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục