(HBĐT) - Kết quả lãnh đạo thực hiện 3 đột phá chiến lược đã góp phần quan trọng giúp tỉnh thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Tích hợp thêm những giá trị và quyết tâm trên hành trình mới, đây tiếp tục là các giải pháp hứa hẹn tạo đột phá mạnh hơn cho phát triển KT-XH nhiệm kỳ 2020 - 2025, bám sát mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước.
Bài 2 - Quyết tâm trên hành trình mới



Huyện Lương Sơn bước đầu thực hiện có hiệu quả đột phá về quy hoạch và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Ảnh: Một góc trung tâm huyện nhìn từ trên cao.

Bốn đột phá chiến lược cùng hướng tới mục tiêu chung

Thực ra, mục tiêu đưa kinh tế đạt mức phát triển trung bình của cả nước đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhưng chưa xác định cụ thể thời gian đạt được là "đến năm 2025” như Nghị quyết Đại hội XVII. Theo đồng chí Đặng Đức Sinh, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh: Đây là mục tiêu phù hợp, vừa sát thực với tình hình hiện nay, vừa thể hiện quyết tâm phấn đấu trên hành trình 5 năm tới.

Đồng chí Đặng Đức Sinh phân tích: Tôi cho rằng, mục tiêu như thế là phù hợp và sẽ tạo động lực phát triển cho hành trình tiếp theo. Bởi, từ nhiệm kỳ 2015 - 2020, chúng ta đã bước đầu thực hiện hiệu quả mục tiêu "huy động mọi nguồn lực để phát triển KT-XH nhanh, bền vững; phấn đấu sớm đưa kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước”. Trong đó, xác định đến năm 2020, GRDP bình quân đầu người đạt 60 - 65 triệu đồng. Kết quả, GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt khoảng 63,8 triệu đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015, cao hơn trung bình khu vực Trung du và miền núi phía Bắc và bằng khoảng 92% so với mức bình quân của cả nước. Cùng với kết quả này, các chỉ số phát triển của nền kinh tế cũng khả quan, cho chúng ta cơ sở thực tế và khoa học để tin rằng sẽ hiện thực hóa được mục tiêu trong nhiệm kỳ mới: phấn đấu đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng, góp phần đưa kinh tế đạt mức trung bình của cả nước.

Hướng tới mục tiêu quan trọng này, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định 4 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, gồm: Thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư; phát triển nguồn nhân lực gắn với giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động; phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH.
Như vậy, có 3 đột phá đã được triển khai từ nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đối với khâu đột phá còn lại - cũng là nội dung hàng đầu được nêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII định hướng: Toàn tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách đối với công tác quy hoạch; nâng cao chất lượng lập và quản lý quy hoạch; hoàn thành việc lập Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời tổ chức triển khai làm cơ sở quản lý phát triển. Trong quy hoạch xây dựng, cần chú trọng khai thác một lợi thế nổi bật của tỉnh là nằm trong quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô, là cửa ngõ kết nối với Thủ đô Hà Nội và vùng Tây Bắc.

Đồng chí Quách Tất Liêm, Giám đốc Sở KH&ĐT cho rằng: Việc nâng cao chất lượng quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi đây là công cụ quan trọng để phân bổ nguồn lực và quản lý đầu tư phát triển. Nếu chất lượng quy hoạch thấp thì sẽ trở thành "nút thắt” cản trở lớn nhất đến các hoạt động đầu tư phát triển. Do đó, tôi đề nghị ngay từ đầu nhiệm kỳ, chúng ta tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy hoạch của tỉnh đảm bảo chất lượng, có tính chiến lược, khoa học và khả thi cao, đảm bảo thống nhất, đồng bộ. Trong quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác lập và quản lý quy hoạch, cần đặt trong mối liên kết tổng thể phát triển của vùng trung du và miền núi phía Bắc, vùng Thủ đô Hà Nội; tăng cường liên kết kinh tế vùng và khai thác lợi thế liền kề vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; bảo đảm thống nhất với quy hoạch tỉnh đến năm 2030 và các quy hoạch chuyên ngành theo quy định. Đặc biệt, tôi tin rằng, nếu bắt kịp xu hướng phát triển thành phố vệ tinh, thành phố thông minh của vùng Thủ đô, Hòa Bình sẽ có cơ hội rất lớn để phát triển bứt phá trên hành trình mới.

Cả hệ thống chính trị khởi động nhiệm kỳ mới

Tại Đảng bộ huyện Lạc Thủy, đồng chí Bùi Văn Trường, Bí thư Huyện ủy cho biết: Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXV, BCH Đảng bộ huyện đã tích cực khởi động hành trình phát triển mới, với quyết tâm chính trị đạt được sự thống nhất cao. Từ đầu tháng 7/2020 đến nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện tập trung triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, gồm 9 chương trình trọng tâm. Trên đà thực hiện của nhiệm kỳ trước, huyện tiếp tục đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, gồm phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và đẩy mạnh cải cách hành chính. Đây sẽ là những giải pháp then chốt tạo sức mạnh cho huyện hướng tới các mục tiêu trên hành trình mới.  

Cũng như huyện Lạc Thủy, hai địa phương còn lại thuộc vùng động lực kinh tế của tỉnh gồm huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, với tâm thế sẵn sàng khởi động thật tốt để tăng tốc mạnh mẽ trong nhiệm kỳ mới. Được biết, 5 năm qua, nhờ nỗ lực triển khai hiệu quả các chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù, vùng động lực đã góp phần tích cực phát triển KT-XH, đóng góp khoảng 70% quy mô kinh tế và trở thành đầu tàu, lan tỏa cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Cụ thể, đến năm 2020, thu NSNN trong vùng động lực chiếm 67,6% số thu NSNN toàn tỉnh; kim ngạch xuất khẩu chiếm 90,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; lũy kế đến năm 2020, cả vùng thu hút được 397 dự án đầu tư, chiếm 68,45% tổng số dự án toàn tỉnh... Chính vì có vai trò đặc biệt quan trọng nên khởi động cho hành trình mới, trọng trách rất lớn đang đặt trên vai các địa phương thuộc vùng động lực. Điều này, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh XVII đã nêu: Phát triển vùng động lực là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo sự lan tỏa đối với tất cả các vùng trong tỉnh.  

Cùng với vùng động lực kinh tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn tỉnh tích cực triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới. Bài học kinh nghiệm sâu sắc được rút ra từ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và trở thành quyết tâm chính trị trên hành trình phát triển tiếp theo: Các cấp ủy Đảng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nghị quyết theo hướng tập trung, sâu sát, kiên quyết, dứt điểm; xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng thời kỳ; lựa chọn giải pháp phù hợp, có tính đột phá trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, cơ chế, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán trên phạm vi toàn tỉnh, thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đi sâu vào cuộc sống, tạo ra những giá trị bền vững trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 

Thu Trang 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục