(HBĐT) - "Bắt đầu từ nhiệm kỳ 2020 - 2025, chúng tôi thực hiện việc phân công cán bộ cấp ủy về sinh hoạt Đảng tại các chi bộ khu dân cư không phải là địa bàn cư trú. Đây là cách làm đã phát huy hiệu quả chỉ sau vài tháng áp dụng, bám sát phương châm "hướng về cơ sở” khi thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ” - đồng chí Bùi Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) cho biết.


Lãnh đạo Đảng ủy xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) trao đổi các nội dung đột phá trong nhiệm kỳ mới nhằm tăng cường sức mạnh của Đảng bộ, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên.

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thống nhất phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ mới. Trong 7 nhóm giải pháp được hoạch định, có nội dung đặc biệt quan trọng là "đổi mới phương thức lãnh đạo”: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để hướng mạnh về cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của Nhân dân, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đồng lòng thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã.

Cụ thể, BCH Đảng bộ xã khóa XXVII gồm 15 đồng chí. Nếu trước đây, từng đồng chí được phân công về sinh hoạt Đảng tại chi bộ khu dân cư nơi mình đang sinh sống để vừa hoàn thành trách nhiệm của người đảng viên, vừa sâu sát trong chỉ đạo của cấp ủy đối với tổ chức cơ sở Đảng và nơi cư trú. Nhưng bắt đầu từ nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ xã áp dụng cách làm "chéo", nghĩa là phân công đồng chí cấp ủy về sinh hoạt, chỉ đạo sinh hoạt tại một chi bộ khu dân cư không thuộc địa bàn mình cư trú. Như đồng chí Bí thư Đảng ủy Bùi Văn Hạnh cư trú tại xóm Thượng Bầu, được phân về sinh hoạt, phụ trách Chi bộ xóm Nam Hòa 1; đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đặng Thị Sơn cư trú tại xóm Minh Sơn, được phân về sinh hoạt, phụ trách Chi bộ xóm Nam Hòa 2... Song song với sự phân công này, 15 đồng chí cấp ủy khóa mới vẫn tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm đối với chi bộ và khu dân cư mình đang sinh sống, nghiêm túc thực hiện Quy định số 213 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và Nhân dân nơi cư trú. Như vậy, cùng một con người, trong cùng một khoảng thời gian có thể sâu sát tình hình của địa bàn 2 xóm. Cách làm mới mang tính chất "2 trong 1" nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh cá nhân của từng đồng chí cấp ủy viên.

Thực tế những năm qua, Đảng bộ xã Xuất Hóa cũng như nhiều tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn huyện đã duy trì khá tốt việc phân công cán bộ cấp ủy về dự sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư. Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, buổi sinh hoạt chi bộ có sự tham dự chỉ đạo của cán bộ cấp ủy có hiệu quả cao nổi bật so với các buổi sinh hoạt định kỳ khác. Đặc biệt, nếu đồng chí cấp ủy không phải là người sinh sống trên địa bàn thì buổi sinh hoạt lại càng có nhiều ý kiến thẳng thắn, quyết liệt, mang tính xây dựng cao. Chỉ sau vài tháng áp dụng, cách làm mới đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường sức chiến đấu cho cấp ủy, tổ chức Đảng cũng như đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đó, từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ theo hướng gần dân, sát dân, nắm chắc tình hình cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đảng bộ xã hiện có 340 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ trực thuộc. Vài năm gần đây, Đảng bộ được đánh giá cao về hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH với sự vào cuộc sâu sát, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong nỗ lực đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng hướng về cơ sở, việc phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ từ cơ sở được thực hiện chặt chẽ, công khai, đảm bảo tính dân chủ với sự đồng tình, nhất trí cao của Nhân dân. Cán bộ được lựa chọn, bổ nhiệm vào các vị trí đều có năng lực ghi nhận qua thực tiễn cơ sở, do đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn nắm chắc tình hình cơ sở, có những phương pháp, cách làm phù hợp với nguyện vọng của Nhân dân. Đây là nền tảng giúp Đảng bộ xã củng cố sức mạnh đoàn kết, quyết tâm lãnh đạo địa phương thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới.

          

 Khánh An

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục