(HBĐT) - Hoạt động đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân giúp người dân được trực tiếp nói lên "tiếng lòng”, tâm tư, nguyện vọng của mình đến với người đứng đầu. Đây là việc làm được cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thường xuyên trong thời gian qua đã góp phần giải quyết kịp thời nhiều vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở, đồng thời, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.


Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân xóm Đồng Tâm, xã Thượng Cốc.

Nghe "tiếng dân” từ cơ sở

Tại xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) nổi lên một số vấn đề trong thời gian gần đây, nhất là ở xóm Đồng Tâm, như: Việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, môi trường; việc thực hiện chế độ, chính sách; công tác đảm bảo ANTT; một số người dân chưa chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng đất và quy hoạch sử dụng đất; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã có mặt còn hạn chế... Nguyên nhân chủ yếu do công tác quản lý chưa thực sự chặt chẽ; công tác tuyên truyền, vận động còn hạn chế; một số cán bộ cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa kịp thời nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời tháo gỡ; một số người dân chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất.

Trước tình hình đó, ngày 20/7/2021, hội nghị tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT) trực tiếp với Nhân dân xóm Đồng Tâm được Huyện ủy, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức công khai, nghiêm túc, dân chủ, trên tinh thần trao đổi thẳng thắn vì lợi ích chính đáng của Nhân dân. Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên hội nghị chỉ mời 37 chủ hộ đại diện các hộ trong xóm tham dự. Trong quá trình đối thoại trực tiếp, có 36 nội dung chính Nhân dân quan tâm với 4 lượt ý kiến đại diện hộ dân phát biểu tại hội nghị. Dưới sự chủ trì của đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện, các cơ quan chuyên môn đã trả lời câu hỏi của Nhân dân trong phiếu khảo sát và câu hỏi trực tiếp tại hội nghị, đồng thời tiếp thu ý kiến mới phát sinh, giao các cơ quan liên quan trả lời Nhân dân sau cuộc TX, ĐT.

Đồng chí Bùi Thị Vân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Sau đối thoại, đa số Nhân dân nhận thức rõ hơn về quyền làm chủ của mình. Phần lớn các ý kiến đều được giải quyết thỏa đáng, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, tạo dư luận tốt và sự đồng thuận của Nhân dân sau cuộc TX, ĐT. Nhân dân đồng tình cao với việc tổ chức TX, ĐT, tin tưởng vào sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Đặc biệt, giúp cán bộ cấp cơ sở nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của mình đối với Nhân dân, cải thiện thái độ phục vụ Nhân dân cũng như đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành”.

Ở huyện Lạc Thủy, công tác TX, ĐT với Nhân dân được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chú trọng thực hiện. Điển hình như ngày 21/7/2021, tại xã Phú Nghĩa, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp với Nhân dân thôn Lão Nội và Lão Ngoại về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy. Đây là dự án được cấp phép đầu tư năm 2016 với tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Pacific Hòa Bình làm chủ đầu tư. Tổng diện tích GPMB của dự án là 120 ha, trong đó, diện tích Nhà nước thu hồi 50,1 ha; diện tích thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất 69,9 ha. Hiện tại, đã thu hồi, thỏa thuận được gần 100 ha, còn 20 ha Nhân dân chưa đồng thuận với giá đền bù. Tại buổi đối thoại trực tiếp cũng như tổng hợp ý kiến từ hội nghị các thôn, trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, khách quan, tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp thu, làm rõ các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân. Đồng thời, ngay tại buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị các ngành chức năng và xã Phú Nghĩa tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cho Nhân dân về lợi ích của dự án; phối hợp trong kiểm đếm, hoàn thiện thủ tục thu hồi, chuyển nhượng đất; nghiên cứu các đề nghị của người dân liên quan đến xây dựng nghĩa trang, khu tái định cư và giải quyết việc làm cho người dân. Qua những câu trả lời thỏa đáng, giao nhiệm vụ giải quyết cho các ngành, cơ quan chức năng ngay tại buổi đối thoại đã đem lại sự hài lòng cho người dân.

Đối với các ngành, đoàn thể, việc tổ chức đối thoại với hội viên, đoàn viên đã góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết kịp thời nhiều vấn đề nảy sinh. Nổi bật trong lực lượng thanh niên tỉnh nhà có nhiều tâm tư, nguyện vọng về các vấn đề: chế độ, việc làm, phát triển kinh tế, khởi nghiệp… Nắm bắt được tâm lý đó, ngay trong 6 tháng đầu năm 2021, BTV Tỉnh Đoàn đã tổ chức 2 cuộc đối thoại trực tiếp với thanh niên 10 huyện, thành phố. Thông qua các cuộc đối thoại làm căn cứ, cơ sở để Thường trực Tỉnh Đoàn tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của ĐV-TN trong tỉnh, từ đó, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất, kiến nghị cấp ủy, chính quyền các cấp có phương án giải quyết theo quy định.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Từ những hoạt động ở cơ sở làm nền tảng để phát huy tốt vai trò người đứng đầu. Những năm qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, thường xuyên Quyết định số 232-QĐ/TU và Quyết định số 367-QĐ/TU ban hành quy định về TX, ĐT với Nhân dân và quy định về trách nhiệm tiếp thu góp ý của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp. Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của người đứng đầu, 100% huyện, thành ủy và đảng ủy các xã, phường, thị trấn có kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể. Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình để lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch tổ chức TX, ĐT với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân; đồng thời, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp thu góp ý của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp theo quy định.

Trong 5 năm qua (2016 - 2021), đã có 2.165 cuộc TX, ĐT trực tiếp với Nhân dân theo hình thức hội nghị riêng được tổ chức trên toàn tỉnh. Trong đó, ở cấp tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức 16 cuộc, các cơ quan tổ chức 1.014 cuộc; cấp huyện 171 cuộc và cấp xã 1.165 cuộc. Nội dung các cuộc tiếp xúc thuộc nhiều lĩnh vực về KT-XH, nông nghiệp, nông thôn, nông dân, ANTT.


Đại diện thanh niên huyện Lương Sơn đặt câu hỏi trong buổi đối thoại trực tiếp giữa Thường trực Tỉnh Đoàn và đoàn viên thanh niên các huyện, thành phố trong tỉnh.

Bên cạnh đó, việc tiếp thu ý kiến của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân cũng cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc phát huy dân chủ trực tiếp. Nổi bật trong 5 năm qua, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã tiếp thu trên 162.000 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện của Đảng có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức Đảng với Nhân dân. Chính quyền và các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp thu trên 145.000 lượt ý kiến góp ý của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và Nhân dân về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, dân chủ ở cơ sở, chế độ, chính sách… Đặc biệt, riêng lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức được hơn 300 hội nghị "Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”, với gần 2.900 ý kiến góp ý tại hội nghị và hơn 6.200 góp ý bằng văn bản.

Từ việc dân chủ trong đối thoại trực tiếp, vai trò của người đứng đầu được phát huy mạnh mẽ góp phần vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giải quyết các vấn đề nảy sinh trên địa bàn, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Những kinh nghiệm thực tiễn

Thẳng thắn nhìn vào thực tế, vẫn còn đâu đó một số địa phương, đơn vị tổ chức TX, ĐT còn hình thức, hiệu quả chưa cao, kết luận sau hội nghị TX, ĐT chưa cụ thể, nhất là ở cấp cơ sở, chưa nêu rõ biện pháp, thời gian giải quyết những vấn đề liên quan, đặc biệt ở những nơi có các vấn đề nổi cộm. Hay ý kiến tại hội nghị TX, ĐT chủ yếu tập trung vào việc kiến nghị, đề xuất các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức, chưa có nhiều ý kiến tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Do đó, các cấp ủy, chính quyền cần có nhiều giải pháp cấp thiết trong hoạt động TX, ĐT thời gian tới, như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc TX, ĐT với Nhân dân; chính quyền các cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, chỉ đạo giải quyết tốt các nội dung tiếp thu ý kiến sau TX, ĐT; tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, thống nhất giữa các cơ quan trong việc TX, ĐT và tiếp thu ý kiến…

Từ kinh nghiệm thực tiễn đã đem lại những bài học quý được rút ra trong quá trình thực hiện, đồng chí Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: "Đó là việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất của các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện TX, ĐT với Nhân dân. Việc chuẩn bị nội dung TX, ĐT phải chu đáo, kỹ lưỡng; nắm chắc tư tưởng, nhu cầu, những băn khoăn, bức xúc của Nhân dân. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức TX, ĐT; đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề xuất sau đối thoại. Trong quá trình đối thoại phải tạo được không khí gần gũi, cởi mở, phát huy dân chủ để Nhân dân chủ động nêu những ý kiến, nguyện vọng của mình. Nâng cao vai trò của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong chủ động nắm tình hình và tổng hợp ý kiến, kiến nghị đề xuất của Nhân dân. Tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của Nhân dân sau TX, ĐT”.


Nâng cao vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội

Đặng Bích Ngọc

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần chủ động nắm bắt tình hình, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, phức tạp để phối hợp tham mưu giúp người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân tham gia đối thoại với tinh thần dân chủ, cởi mở, chủ động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Chủ động tiếp thu các ý kiến, góp ý của cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Đặc biệt, tăng cường hơn nữa vai trò giám sát việc giải quyết các kiến nghị của Nhân dân sau tiếp xúc, đối thoại.



Giải đáp triệt để những vấn đề người dân quan tâm khi đối thoại trực tiếp

Cao Bá Chính

Chủ tịch UBND xã Phong Phú (Tân Lạc)

Là xã được sáp nhập từ 2 đơn vị hành chính, hiện nay, xã Phong Phú có địa bàn rộng, dân số đông, do đó, nhiều vấn đề nảy sinh trong cộng đồng dân cư. Để nắm bắt tốt tình hình cơ sở và Nhân dân, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại vô cùng cần thiết. Đối với mỗi cuộc đối thoại trực tiếp được tổ chức, người đứng đầu là người chủ trì buổi đối thoại cần tập hợp đầy đủ các ý kiến tham gia đối thoại; giải trình, giải thích, chỉ đạo giải quyết trực tiếp, cụ thể, rõ ràng các yêu cầu, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người tham gia đối thoại. Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc trả lời các ý kiến, kể cả trong trường hợp chỉ định người khác trả lời thay. Cần đảm bảo các cuộc đối thoại được tổ chức đúng quy trình đã quy định nhằm đảm bảo tính công khai, khách quan, dân chủ, phát huy hiệu quả cuộc đối thoại để giải quyết các vấn đề có trọng tâm, trọng điểm.



Nhanh chóng thông tin kết quả giải quyết vấn đề sau đối thoại cho Nhân dân

Quách Hưng Thịnh

Khu Sào, thị trấn Bo (Kim Bôi)

Để tăng niềm tin, sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần nhanh chóng, kịp thời thông tin đến người dân kết quả giải quyết các vấn đề Nhân dân quan tâm sau mỗi cuộc tiếp xúc, đối thoại bằng văn bản hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, người dân có cơ sở để nắm bắt tình hình, nêu ý kiến tham vấn với những đề xuất, giải pháp và thực hiện trách nhiệm giám sát của mình đối với việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.



Thanh Sơn


Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục