Nguyễn Mạnh Tuấn
Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình

(HBĐT) - Cách đây 59 năm, vào đúng kịp kỷ niệm lần thứ 17 ngày Quốc khánh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (2/9/1962), Báo Hòa Bình – cơ quan Đảng bộ Đảng lao động Việt Nam tỉnh Hòa Bình (nay là Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Hòa Bình) đã ra số đầu tiên. Đây là sự kiện lớn đánh dấu sự trưởng thành của công tác tư tưởng nói chung, của sự nghiệp báo chí cách mạng tỉnh nhà nói riêng. Từ những bước đi ban đầu gian khó nhưng được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và sự chăm lo của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên cơ quan báo Đảng, Báo Hòa Bình không ngừng lớn mạnh, phát triển, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.



Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy chúc mừng Báo Hòa Bình nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2021. 

Đặc biệt, những năm gần đây, Báo Hoà Bình đã có sự đột phá mạnh mẽ. Các ấn phẩm của Tòa soạn được đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức. Tổ chức bộ máy từng bước được kiện toàn; đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên có nhận thức, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực chuyên môn và kỹ năng làm báo hiện đại. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động tác nghiệp và công tác xuất bản được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, mỗi chặng đường đã đi qua, Báo Hòa Bình đều tạo được những dấu ấn vẻ vang. Báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững tôn chỉ, mục đích, định hướng chính trị, thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền, vừa là diễn đàn của Nhân dân. Báo đã có nhiều cố gắng, đổi mới, sáng tạo để bắt nhịp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Hiện, báo duy trì tốt 2 phiên bản, báo in và báo điện tử. Báo in xuất bản 6 kỳ/tuần, sản lượng phát hành đạt 6.200 tờ/kỳ; báo in hàng ngày có 4/8 trang in màu. Hầu hết các chi bộ cơ sở đều có Báo Hòa Bình. Báo điện tử đến nay đã có trên 266 triệu lượt người truy cập từ 179 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Báo điện tử duy trì tốt 3 phiên bản là tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Mường và trang truyền hình điện tử. Hòa cùng dòng chảy thông tin, sự kiện diễn ra hàng ngày, Báo Hòa Bình đã kịp thời đăng tải thông tin chính thống, chính xác về các vấn đề liên quan đến thiên tai, dịch bệnh, vấn đề bạn đọc quan tâm… qua đó góp phần quan trọng trong việc định hướng, ổn định dư luận Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Báo cũng đã có những bài điều tra, phóng sự, ghi nhanh… phản ánh chân thực, khách quan những tồn tại, bất cập trong công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành; những phát sinh trong hoạt động phát triển KT - XH… để các cấp ủy Đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, địa phương kịp thời nắm bắt, điều chỉnh.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hòa Bình xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, Báo Hòa Bình đã kịp thời đưa thông tin nhanh chóng, chính xác về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, khuyến cáo dịch tễ, diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh, góp phần định hướng dư luận kịp thời.

Song song với việc đổi mới nội dung, hình thức của báo in, Báo Hòa Bình điện tử cũng đã có những bước đột phá, sáng tạo trong nội dung tuyên truyền, hình thức thể hiện. Những năm qua, Báo Hòa Bình đặc biệt quan tâm giữ vững và nâng cao chất lượng chuyên mục truyền hình điện tử, chương trình video clip; tăng cường tổ chức các chương trình giao lưu, tọa đàm (ghi hình hoặc phát sóng trực tiếp); mở thêm một số chuyên mục, chương trình; đưa thông tin thời sự mang tính định hướng cao lên trang fanpage, youtube, sạp báo 4.0. Từng bước tổ chức thực hiện một số thể loại mới theo mô hình truyền thông đa phương tiện (infographice, magazine, mega story…), sử dụng kết hợp đồng thời chữ viết, hình ảnh, đồ họa, file video, file âm thanh... Với các sự kiện quan trọng của tỉnh như: Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026…, Báo Hòa Bình điện tử đã tổ chức đưa tin theo hình thức trực tuyến, giúp thông tin được chuyển tải đến bạn đọc một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tinh gọn bộ máy cũng như phát huy năng lực, phẩm chất của mỗi cán bộ, phóng viên, tháng 7/2021, Báo đã tiến hành việc sắp xếp, sáp nhập, kiện toàn lại tổ chức cơ quan từ 7 phòng chuyên môn giảm xuống còn 5 phòng chuyên môn. Ngày 29/6/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã ban hành Quyết định số 220- QĐ/TU quy định về chức năng, nhiệm vụ tổ chức của các đơn vị trực thuộc Báo Hòa Bình. Đây là căn cứ quan trọng cho sự định hướng, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của Báo Hòa Bình.

Trước những thách thức trong công tác truyền thông, báo chí và xuất bản hiện nay đặt ra yêu cầu Báo Hoà Bình phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, điều hành; kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ và các ấn phẩm; xây dựng Tòa soạn đa phương tiện, năng động, phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của báo chí hiện đại để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Trong đó, ưu tiên là tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của Toà soạn, đổi mới chất lượng chính trị và chất lượng chuyên môn của các sản phẩm thông tin, góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đồng thời khai thác có hiệu quả tiềm năng thông tin, nhằm từng bước tự chủ về kinh tế trong hoạt động của cơ quan báo. Phát triển Báo Hoà Bình để ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu hưởng thụ thông tin, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội, giảm tỷ lệ mất cân đối trong thụ hưởng thông tin giữa khu vực thành thị và vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Việc phát triển Báo Hoà Bình nhằm tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về văn hóa, con người và tiềm năng phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình đến người dân trong và ngoài tỉnh. Bảo đảm đến năm 2025, Báo Hoà Bình mang tính chuyên nghiệp, hiện đại, có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ sự nghiệp phát triển của tỉnh, góp phần đưa kinh tế Hoà Bình đạt trình độ phát triển của cả nước.

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục