(HBĐT) - Sáng 25/10, tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 5, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành thảo luận tổ dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì phiên thảo luận tại điểm cầu tỉnh. Dự phiên thảo luận có các đại biểu: Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.


Các đại biểu thảo luận tại điểm cầu của tỉnh.

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) gồm 8 chương, 156 điều. Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) đã bám vào mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa 7 nhóm chính sách đề nghị xây dựng dự án Luật đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 121/NQ-CP, ngày 31/12/2019. 

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung dự thảo luật. Các đại biểu đánh giá, dự thảo luật đã được thể chế hóa quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, gắn liền với đổi mới mô hình tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của đất nước.

Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính tương thích với cam kết quốc tế có liên quan; xác định rõ nội dung, nguyên tắc áp dụng Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) bảo đảm không chồng chéo, mâu thuẫn giữa Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và các luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh có tham góp nhiều ý kiến về những nội dung sửa đổi của dự thảo luật. Cụ thể, theo đại biểu Ngô Văn Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, dự thảo luật cần bồ sung thêm đối với loại bảo hiểm du khách là bảo hiểm bắt buộc, đó là bảo hiểm về trách nhiệm dân sự của du khách và bảo hiểm cả sức khỏe, tính mạng của du khách. Đối với Hợp đồng bảo hiểm, đại biểu Ngô Văn Tuấn cho rằng: dự thảo Luật đã quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng bảo hiểm, tuy nhiên qua thực tế cuộc sống, nhiều loại hình bảo hiểm nhân thọ được chào bán tham gia nhưng sự hiểu biết của đối tượng tham gia rất hạn chế. Vì vậy trong dự thảo Luật lần này phải quy định rõ trách nhiệm của các bên tham gia, nội dung điều khoản trong hợp đồng phải đơn giản, cụ thể, dễ hiểu, rõ ràng đảm bảo trọn vẹn quyền và nghĩa vụ của các bên. Trong dự thảo Luật cần có quy định giao trách nhiệm cho cơ quan hướng dẫn về việc này, ví dụ như cơ quan tư vấn. Không thể để cho các công ty bảo hiểm đến các vùng quê và hoạt động như bán hàng đa cấp. Theo đại biểu Ngô Văn Tuấn, dự thảo Luật nên quy định rõ về thời hạn bồi thường hợp đồng bảo hiểm. Đại biểu phân tích: Khi mua hợp đồng bảo hiểm thì rất dễ nhưng khi rủi ro phát sinh nhận tiền thì rất lâu, thậm chí rất khó. Trong luật cần quy định rõ thời hạn giám định, thời hạn trả lời, bồi thường thiệt hại, cũng nghĩa vụ khi phát sinh  đều phải có một thời hạn cụ thể.

Cũng về nội dung Hợp đồng bảo hiểm, đại biểu Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị: Dự thảo luật cần quy định chặt chẽ, cụ thể hơn về nguyên tắc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm; hình thức hợp đồng bảo hiểm cần bổ sung thêm nội dung là văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số. Về chuyển giao hợp đồng bảo hiểm (khoản 3, điều 25), đại biểu Hoàng Đức Chính phân tích: Trong trường hợp đang thực hiện quá trình chuyển giao hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm chưa có văn bản đồng ý việc chuyển giao đó mà phát sinh sự kiện bảo hiểm thì quyền lợi của người mua bảo hiểm được đảm bảo như thế nào? Vì vậy, đề nghị nội dung này nên quy định như tại khoản 3, Điều 9, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP, ngày 15/1/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới quy định về thời hạn và hiệu lực bảo hiểm như sau: "Trong thời hạn còn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm, nếu có sự chuyển quyền sở hữu xe cơ giới, mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cũ vẫn còn hiệu lực đối với chủ xe cơ giới mới”. Việc quy định này cho phép, trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, việc chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm của chủ xe cơ giới cũ sang chủ xe cơ giới mới chỉ cần thực hiện theo hình thức chuyển giao Giấy chứng nhận bảo hiểm để tạo thuận lợi cho chủ sở hữu phương tiện và bảo vệ quyền lợi của bên thứ ba mà không cần phải thực hiện như thủ tục quy định tại dự thảo.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận các vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm vô hiệu (điều 22); hậu quả pháp lý của vệc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm (điều 24) và việc ứng dụng CNTT trong thực hiện kinh doanh bảo hiểm; về quản lý Nhà nước hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Đ.H


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục