(HBĐT) - LTS: Giai đoạn 2016 - 2021, phát huy truyền thống vẻ vang, hoạt động của Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp đã có sự phát triển mới với nhiều nội dung, hoạt động phong phú, không ngừng thu hút đông đảo NCT tham gia tổ chức Hội. Các cấp Hội trong tỉnh đã thể hiện được vai trò nòng cốt trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT; đóng góp tích cực, hiệu quả vào chương trình KT-XH của địa phương; tác động đến nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể Nhân dân. Trước thềm Đại hội Hội NCT tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn tiến sĩ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh.


Ban đại diện Hội NCT huyện Tân Lạc tuyên truyền xây dựng tổ chức Hội vững mạnh gắn với việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong hoạt động của Hội NCT tỉnh nhiệm kỳ qua?

Tiến sĩ Bùi Ỉnh: 5 năm qua, các cấp Hội đã tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thăm, trao tặng gần 60 nghìn suất quà cho NCT nghèo vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm; tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho trên 55 nghìn lượt NCT; tổ chức thăm hỏi 25.225 lượt NCT đau ốm, rủi ro, bị thiên tai, dịch bệnh. Phối hợp ngành y tế tư vấn, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho trên 70 nghìn người, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 40.344 NCT; 92.666 NCT có thẻ BHYT. Phối hợp các ngành, đoàn thể, huy động các nguồn lực xóa được trên 1.000 nhà tạm.

Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN), đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 34 CLB, thu hút gần 1.600 thành viên thường xuyên tham gia sinh hoạt, trong đó, gần 1.300 thành viên là NCT, chiếm khoảng 80% thành viên CLB.

Phong trào thi đua phát huy vai trò NCT nêu gương sáng trong việc rèn luyện sức khỏe đã phát huy tốt vai trò NCT trong việc nêu gương sáng về giữ gìn, bảo vệ sức khỏe, thu hút mọi người, các lứa tuổi cùng tham gia tập luyện, có 40.824 NCT tham gia tập luyện thường xuyên tại 1.492 CLB văn hoá - thể dục - thể thao; 13.827 NCT được đi thăm quan, du lịch, giao lưu, học tập kinh nghiệm và tham dự các giải thi đấu thể thao do các cấp tổ chức.

Phong trào thi đua NCT tham gia xây dựng làng, bản văn hóa, khu dân cư văn hóa, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, 100% hộ có NCT đăng ký thực hiện và có 62.286 hộ đạt gia đình văn hoá. Phát huy vai trò NCT trong nêu gương sáng góp phần bảo tồn, duy trì, phát triển ngành nghề truyền thống, truyền thụ cho con cháu kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Từ quá trình lao động, sản xuất đã có 2.082 NCT được công nhận làm kinh tế giỏi.

NCT cũng đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Hiện có 6.714 NCT tham gia làm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, bản, Trưởng, phó ban công tác MTTQ; trưởng, phó các đoàn thể địa phương; 3.920 NCT tham gia công tác hòa giải; trên 2.000 người tham gia tổ an ninh nhân dân; 770 người tham gia tổ dân phòng; 4.354 người tham gia tổ tự quản; có 6.815 người tham gia công tác phòng, chống tội phạm. Công tác phát triển hội viên được triển khai khá đồng đều, tỷ lệ tăng rõ rệt, mỗi năm tăng gần 4.000 hội viên, nâng tổng số lên 109.433 hội viên. Trong đó có 92.788 hội viên là NCT, hội viên dưới 60 tuổi 16.655 hội viên.

Ngoài ra, 2 chương trình công tác là "NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường”, phát triển Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Các cấp Hội đã phối hợp, tập huấn, tuyên truyền cho 18.837 cán bộ, hội viên về nội dung tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường. Hội viên NCT và gia đình đã tự nguyện hiến 66.110 m2 đất; góp 16.048 ngày công lao động và ủng hộ 306,560 triệu đồng để xây dựng đường giao thông, trường học và các công trình phúc lợi công cộng. Sau 5 năm (2016 - 2020), toàn tỉnh đã vận động được 15.362 triệu đồng, trong đó: quỹ cấp tỉnh trên 397,9 triệu đồng; quỹ cấp huyện trên 5.877 triệu đồng; quỹ cấp xã trên 9.087 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, các cấp Hội tham mưu cho Hội đồng quản lý quỹ tổ chức các hoạt động thăm hỏi NCT đau ốm; tổ chức phúng viếng, tiễn đưa NCT qua đời chu đáo, tình nghĩa; hỗ trợ hoạt động CLB LTHTGN và các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò NCT...

P.V: Xin đồng chí cho biết những mục tiêu cơ bản Hội NCT đặt ra và phấn đấu hoàn thành trong nhiệm kỳ 2021 - 2026?

Tiến sĩ Bùi Ỉnh: Mục tiêu chung được Ban chấp hành Hội NCT tỉnh đề ra là tiếp tục tạo được chuyển biến mới trong công tác xây dựng, phát triển Hội vững mạnh. Tập hợp, đoàn kết, động viên NCT tham gia sinh hoạt Hội, góp phần thực hiện các chương trình KT-XH; giáo dục thế hệ trẻ; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Một số chỉ tiêu chủ yếu là đảm bảo NCT được cải thiện đời sống cả về vật chất, tinh thần: 60% NCT được khám sức khoẻ theo Thông tư số 35/2011/TT-BYT hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khoẻ NCT. 100% Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT 3 cấp tỉnh, huyện, xã duy trì hoạt động hiệu quả. 94% NCT không phải sống trong nhà tạm. 100% cơ sở Hội đăng ký, tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao - gương sáng”. 65% chi hội trở lên xây dựng được các loại hình câu lạc bộ hoặc tổ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Đến năm 2025, có ít nhất 50%xã, phường, thị trấn trong tỉnh có CLB LTHTGN; có ít nhất 75 CLB LTHTGN mới được thành lập (mỗi năm thành lập mới ít nhất 15 CLB); mỗi huyện, thành phố thành lập được 7 - 8 CLB. Hội NCT sẽ tham mưu với chính quyền cơ sở để 100% NCT từ 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi được tổ chức chúc thọ, mừng thọ; 100% NCT thuộc diện theo quy định của pháp luật được hưởng trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế. Phấn đấu 100% cán bộ Hội cấp tỉnh, cấp huyện, 90% trở lên cán bộ Hội cấp cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng công tác Hội.

Các giải pháp cần tập trung thực hiện là nâng cao chất lượng công tác NCT, chăm sóc NCT, phát huy vai trò NCT, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, chủ động chuẩn bị tuổi già và đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT các cấp trong tỉnh.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Đức Anh (TH)


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục