(HBĐT) - Về xã Hưng Thi (Lạc Thủy) những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến Thung Trâm – quê hương Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT), liệt sỹ Bùi Văn Nê. Anh dũng hy sinh vì độc lập của Tổ quốc khi tuổi đời còn trẻ, hình ảnh người anh hùng liệt sỹ ấy còn sống mãi trong lòng người dân Hưng Thi đến ngày hôm nay.


Nông dân thôn Thung Trâm, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) nâng cao thu nhập từ mô hình trồng sả.

Qua lời kể của ông Bùi Ngọc Ký - em trai anh hùng liệt sỹ Bùi Văn Nê: Anh Bùi Văn Nê là anh hùng LLVT duy nhất ở Hưng Thi. Nhập ngũ từ tháng 9/1965 khi vừa tròn 18 tuổi, anh đã tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Bắc Campuchia. Trưởng thành từ chiến sĩ lên cán bộ tiểu đoàn, dù ở vị trí nào, anh cũng nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong suốt thời gian tham gia kháng chiến, anh đã trực tiếp tham gia đánh 45 trận, diệt 105 tên địch, bắt sống 15 tên, phá huỷ 3 xe quân sự, bắn rơi 1 máy bay. Với sự mưu trí, dũng cảm linh hoạt, anh đã chỉ huy đơn vị diệt hàng ngàn tên địch, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh. Trong trận đánh chi khu Lộc Ninh năm 1972, anh đã anh dũng hy sinh sau khi dẫn đầu đơn vị vượt qua sân bay, đánh thẳng và diệt gọn sở chỉ huy chiến đoàn 9. Với những chiến công vẻ vang, góp phần giành độc lập cho dân tộc, đến năm 1973, anh Bùi Văn Nê được Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT giải phóng.

Sự hy sinh anh dũng của người con ưu tú vùng đất Hưng Thi - Bùi Văn Nê là minh chứng lịch sử sự đóng góp của Nhân dân Hòa Bình trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho Tổ quốc. Ngày nay, khi chiến tranh đã lùi xa, chính quyền và Nhân dân xã Hưng Thi tiếp tục nỗ lực đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp. Từ đó đến nay, với những đường lối, chính sách đúng đắn, sự chỉ đạo, quan tâm của tỉnh và huyện, cơ sở hạ tầng của xã từng bước được đầu tư, cải tạo. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập với nhiều mô hình hiệu quả như: Mô hình trồng sả, cây ăn quả, chăn nuôi gà thả vườn... Đồng thời, tận dụng những lợi thế sẵn có về đất đai, rừng và nhân lực... để từng bước xây dựng các mô hình kinh tế tập thể nhằm nâng cao giá trị của các sản phẩm nông, lâm nghiệp địa phương.

Song song với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, AN-QP luôn được quan tâm. Đồng chí Lương Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi cho biết: Truyền thống cách mạng, một lòng son sắt theo Đảng, theo Bác Hồ luôn thấm trong mỗi người dân. Kiên cường, bất khuất trong kháng chiến và sáng tạo vươn lên trong thời kỳ đổi mới, mảnh đất Hưng Thi nay đã khoác lên mình "tấm áo mới” với những gam màu tươi sáng của cuộc sống no ấm, đủ đầy. Minh chứng rõ nét nhất đó là xã đã về đích nông thôn mới từ năm 2020. Các hoạt động sản xuất ngày càng phát triển, đời sống của người dân ổn định, nhiều gia đình khá giả. Đến nay, trên địa bàn xã có 3 trang trại đạt chuẩn, hoạt động tốt, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, giải quyết việc làm cho lao động địa phương; trong đó, 2 trang trại trồng cây lâm nghiệp, 1 trang trại kinh tế tổng hợp. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người đạt 46,8 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 6%.


Thu Hằng


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục