Thực hiện dân vận chính quyền, Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lời cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch.
Hiện nay, Đảng bộ Khối CCQ tỉnh có 73 TCCS Đảng, gồm 46 đảng bộ, 27 chi bộ với 4.247 đảng viên. Thực hiện Đề án của BTV Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác DVCQ các cấp tỉnh Hòa Bình trong tình hình mới”, Đảng ủy Khối đã xác định DVCQ gắn với CCHC là một trong những nhiệm vụ đột phá. "Sau 5 năm triển khai đã tạo nên những chuyển biến đáng ghi nhận, góp phần không nhỏ vào việc hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay” - đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh khẳng định.
Để việc triển khai đạt hiệu quả cao, BTV Đảng ủy Khối đã xây dựng Kế hoạch số 91, ngày 12/4/2017 chỉ đạo việc quán triệt và thực hiện Đề án trong Đảng bộ. Trên cơ sở đó, 100% cấp ủy các cơ quan hành chính Nhà nước trong Khối đã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, thủ trưởng cơ quan trong triển khai, thực hiện.
Thực hiện hiệu quả từ khâu triển khai, do vậy đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, nhiều cấp ủy cơ sở đã xây dựng và chỉ đạo duy trì hiệu quả các mô hình, điển hình về DVCQ gắn với CCHC. Tiêu biểu như Sở Y tế với mô hình "Đẩy mạnh CCHC”; Cục Thuế tỉnh lãnh đạo thực hiện "Cải cách thể chế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế”; Sở KH&ĐT phát động phong trào thi đua "Tiếp tục đẩy mạnh CCHC và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin”…
Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính (TTHC) được TCCS Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối tiếp tục rà soát, niêm yết công khai và từng bước được đơn giản hóa. Hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước của các cơ quan, đơn vị được nâng lên, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính với người dân, doanh nghiệp được cải thiện. Đổi mới và nâng cao quy trình, chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung TTHC không còn phù hợp; đặc biệt là kết quả việc triển khai cải cách TTHC những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân… Hiện nay, Cổng Dịch vụ công đang cung cấp 363 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 105 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để phục vụ người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh; đã cấp gần 8.000 địa chỉ thư điện tử công vụ, trong đó cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh được cấp thư điện tử đạt 100%. Đặc biệt, năm 2021 đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành đối với 872 TTHC. Qua đó, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh…
Đặc biệt, lấy đối thoại làm giải pháp quan trọng trong giải quyết các vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm, thời gian qua, tại các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối, công tác tiếp xúc, đối thoại với người lao động, công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại được thực hiện đảm bảo. Qua đó, nâng cao chất lượng thực thi công vụ và thái độ phục vụ công tác của đội ngũ cán bộ, nhất là trong các lĩnh vực: Công tác cán bộ; công tác quản lý cán bộ, đảng viên; các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải và việc chi trả các chế độ, chính sách mới của Nhà nước ban hành.
Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối, kế thừa kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế được chỉ ra trong quá trình tổ chức, thực hiện là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy Khối trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng công tác DVCQ nói chung và trong lĩnh vực CCHC nói riêng. Bên cạnh đó, Đảng ủy sẽ tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình CCHC hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.
Hải Yến