Phát biểu của đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh 
tại Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập huyện Tân Lạc


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập huyện Tân Lạc.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo huyện.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý.

Thưa toàn thể Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc!

Trong không khí tỉnh Hoà Bình cùng với cả nước quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hôm nay, chúng ta rất vui mừng, phấn khởi cùng tham dự lễ kỷ niệm 65 năm thành lập huyện Tân Lạc (15/10/1957 - 15/10/2022). Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành, lớn mạnh của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc trong quá trình xây dựng và phát triển.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi trân trọng gửi lời chúc mừng, chung vui cùng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc với những thành tựu quan trọng đạt được trong 65 năm qua rất đáng tự hào; đó là thành quả chung của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong toàn huyện đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chung sức, đồng lòng, kiên trì, quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện Tân Lạc ngày càng phát triển. Nhân dịp này, tôi gửi đến các gia đình có công với cách mạng, các gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, gia đình các liệt sỹ của huyện lời tri ân sâu sắc; xin gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khoẻ đến Nhân dân, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và cán bộ, đảng viên trong huyện; chúc Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc giành được nhiều thắng lợi hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển.

Thưa các đồng chí!      

Cách đây 65 năm, ngày 15/10/1957 huyện Tân Lạc được thành lập. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc luôn giữ vững truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa tốt đẹp, tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên.

Hôm nay, chúng ta vui mừng được chứng kiến sự phát triển, đổi thay của huyện Tân Lạc. Chặng đường phấn đấu đầy gian khổ và hy sinh của Đảng bộ và Nhân dân kiên cường chống giặc ngoại xâm và bọn phản động tay sai của thực dân, phong kiến, chống chọi với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt để vươn lên, với những thành tựu to lớn, những chiến công rực rỡ, đã góp phần vào thắng lợi chung và sự phát triển lớn mạnh của tỉnh nhà. Lịch sử 65 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển, huyện Tân Lạc đã chứng minh tinh thần yêu nước nồng nàn, đoàn kết gắn bó, kiên cường, dũng cảm đấu tranh, cần cù, sáng tạo trong học tập, lao động và sản xuất ngày càng được củng cố và phát huy qua nhiều thế hệ.

Là địa phương có vị trí quan trọng, huyện cửa ngõ của vùng Tây Bắc, với những thành quả đã đạt được, có thể khẳng định huyện Tân Lạc là một trong những địa phương có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh. Là cái nôi của Nền văn hóa Hoà Bình, trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Kinh tế của huyện tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị được triển khai đồng bộ đạt nhiều kết quả toàn diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, chất lượng nguồn nhân lực, trình độ dân trí  từng bước được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được củng cố vững mạnh. Đặc biệt với sự chỉ đạo của cấp uỷ đảng, sự vào cuộc của hệ thống chính trị với chủ trương xã hội hóa các chương trình hướng tới người dân, đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo bền vững, giúp các gia đình chính sách, hộ nghèo ổn định cuộc sống, gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được thực hiện vào thực tiễn cuộc sống, toàn thể Nhân dân các dân tộc Tân Lạc luôn vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Để ghi nhận những thành tựu đã đạt được; Đảng và Nhà nước đã tặng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Huân chương Chiến công hạng Ba; hàng nghìn lượt tập thể và cá nhân trong huyện đã được các cấp tặng huân chương, bằng khen, giấy khen, biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng và kết quả to lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh,  tôi ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc đã đạt được trong 65 năm qua.

Thưa các đồng chí!

Thời gian tới, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm biến khó khăn thành cơ hội phát triển; đòi hỏi hành động quyết liệt hơn, triển khai thực hiện các nghị quyết, chính sách hiệu quả hơn để xây dựng và phát triển, hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2025, xây dựng huyện Tân Lạc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hoà Bình lần thứ XVII cũng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tân Lạc lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi đề nghị Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong 65 năm qua và thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới:

Một là, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; củng cố, kiện toàn tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng; phát huy dân chủ ở cơ sở, nâng cao trình độ, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với Nhân dân, tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm chống lãng phí như lời căn dặn của Bác: "Đối với cán bộ, đảng viên phải củng cố tốt các chi bộ, phát triển Đảng. Cán bộ, đảng viên phải đoàn kết chặt chẽ, phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân trên lợi ích riêng của mình, phải gương mẫu trong đoàn kết dân tộc, trong học tập và trong lao động sản xuất, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, mệnh lệnh”.

Hai là, Quyết tâm quy hoạch xây dựng Tân Lạc thành huyện phát triển trung bình khá của tỉnh, trong đó tập trung: Đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với chế biến tạo ra các sản phẩm hàng hoá đặc trưng có giá trị kinh tế cao, chú trọng phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc. Cơ cấu lại kinh tế và nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là đầu tư công theo hướng trọng tâm, trọng điểm; coi đầu tư công là vốn mồi để thu hút các nguồn vốn ngoài nhà nước cho đầu tư phát triển. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng. Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông. Đa dạng hóa phương thức huy động nguồn lực, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, nguồn vốn trong Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Ba là, Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đi đôi với đẩy mạnh giáo dục chất lượng cao, coi trọng giáo dục văn hóa, truyền thống, bản sắc địa phương. Cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh, củng cố mạng lưới y tế tuyến cơ sở, trọng tâm là tăng cường công tác y tế dự phòng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Quản lý, khai thác tốt giá trị các danh thắng, di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh; phát triển du lịch gắn với phát triển thương mại, dịch vụ; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc; quan tâm đầu tư, nâng cấp các thiết chế văn hóa cơ sở. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình của tỉnh đảm bảo hiệu quả thiết thực như chương trình xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có công; chương trình cải tạo vườn tạp; đảm bảo công tác an sinh và phúc lợi xã hội; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho người dân, đào tạo lực lượng lao động tay nghề cao. Triển khai thực hiện hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bốn là, tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, khu vực phòng thủ cấp huyện; tập trung xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng an ninh. Nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh, bảo vệ chính trị nội bộ.

Kính thưa các đồng chí

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng anh hùng 65 năm qua, với tinh thần đoàn kết luôn quyết tâm vượt khó đi lên, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Hoà Bình ngày càng giàu mạnh.

Chúc Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Tân Lạc vững bước trên con đường hội nhập và phát triển, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Cuối cùng, tôi xin gửi lời chúc các đồng chí đại biểu, quý vị khách quý, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!
(*) Đầu đề do Báo Hoà Bình đặt.

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục