(HBĐT) - Ngày 28/10, theo chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023; tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022, dự toán NSNN, kế hoạch đầu tư công vốn NSNN, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023.



Đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình phát biểu thảo luận.

Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Hoàng Đức Chính, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cơ bản đồng tình với những nhận định, đánh giá trong báo cáo của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, Ủyban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và nhiều ý kiến đã phát biểu của đại biểu Quốc hội về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN năm 2022 và dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN năm 2023.

Tuy nhiên, từ tình hình thực tiễn và ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu đề nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm một số nội dung như sau:

Một là, đối với việc thực hiện các cơ chế, chính sách của Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm, miễn giảm thuế để giảm bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, đánh giá, nghiên cứu rút gọn một số chính sách không có khả năng thực hiện để giảm áp lực lạm phát. Đặc biệt, trong việc bố trí kế hoạch đầu tư công năm 2023, đề nghị rà soát xác định lại mức vốn kế hoạch, chỉ xem xét bố trí vốn cho các dự án đã có đầy đủ thủ tục đầu tư và khả năng giải ngân theo quy định của Luật Đầu tư công. Đối với các dự án cấp bách, cấp thiết thuộc danh mục bố trí vốn nhưng chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, đề nghị xem xét bố trí vốn trong kế hoạch năm 2024, 2025 (đề nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian giải ngân nguồn vốn này so với quy định tại Nghị quyết số 43) để phù hợp với điều kiện, khả năng triển khai thực hiện các dự án, bảo đảm tính khả thi, sử dụng hiệu quả nguồn vốn, giảm chi phí lãi vay và số chuyển nguồn NSNN sang năm sau.

Đề nghị Chính phủ quan tâm, xem xét tập trung bố trí vốn cho các dự án dở dang, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có tính chất lan toả vùng, trong đó cử tri, Nhân dân huyện Mai Châu và tỉnh Hoà Bình đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT quan tâm bổ sung, bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn chưa phân bổ hoặc từ số tăng thu ngân sách T.Ư năm 2022 để đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 15 (đoạn tuyến từ km0 - km20) thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cấp III (miền núi), hiện nay đoạn tuyến này đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng để đồng bộ với đoạn tuyến đã được đầu tư thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hoá, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Hai là, đại biểu đề nghị tiếp tục quan tâm làm tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người yếu thế. Đặc biệt là chăm lo thực hiện tốt các dịch vụ xã hội cơ bản như: dân số, y tế, giáo dục, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường, nhất là đối với người dân ở các địa bàn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Cử tri tỉnh Hoà Bình rất mong muốn và trân trọng đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt Đề án phát triển KT-XH các xã vùng CT229, giai đoạn 2021 - 2025 để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương vùng CT229 phát triển KT-XH.

Ba là, thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khoá XIV về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã. Sau khi sắp xếp, nhiều ĐVHC cấp xã, nhất là các xã thuộc các tỉnh miền núi có diện tích rộng (do có nơi được sáp nhập từ 3, thậm chí 4 xã lại thành 1 xã) nên người dân, cán bộ, công chức đi lại thực hiện các thủ tục hành chính và làm việc gặp rất nhiều khó khăn; cùng với đó, việc sắp xếp các trụ sở làm việc, công trình công cộng dôi dư chưa thực sự hiệu quả, gây lãng phí... Vì vậy, đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ, các bộ, ngành có liên quan rà soát, đánh giá tổng thể công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo tinh thần nội dung Nghị quyết số 595, ngày 12/9/2022 của UBTVQH về tiếp tục thực hiện chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 34/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo hướng tăng định mức biên chế cán bộ, công chức cấp xã, nhất là đối với những xã sau sáp nhập có diện tích rộng, giao thông đi lại khó khăn thuộc địa bàn các tỉnh miền núi, biên giới. Cùng với đó có chế độ, chính sách nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, công chức cấp xã tại những địa bàn trên cho phù hợp với tính chất và khối lượng công việc hiện nay.
Bốn là, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đề nghị Chính phủ nghiên cứu để có giải pháp tổng thể liên quan đến việc bố trí đất ở, đất sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngô Hường - Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục