(HBĐT) - Thông qua các giải pháp phòng ngừa bằng việc công khai, minh bạch cơ chế, chính sách; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, xử lý nghiêm sai phạm… được xem là điểm nhấn của huyện Kim Bôi trong phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Xuân Thủy (Kim Bôi) niêm yết công khai các danh mục thủ tục hành chính.

Ngay từ đầu năm, huyện ban hành chương trình, kế hoạch về PCTN, tiêu cực. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về PCTN; tăng cường cải cách hành chính, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện việc nộp bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; 100% cơ quan, đơn vị ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, được cơ quan chức năng phê duyệt trước khi cấp kinh phí hoạt động.

Được xem là giải pháp hiệu quả trong công tác PCTN tại huyện và được các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn chú trọng triển khai đó là công khai, minh bạch những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng như: Công khai về tài chính; việc mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản; tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức; tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; quy trình, thủ tục hành chính; các dự án đầu tư xây dựng theo quy định của Luật PCTN; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất hàng năm; các khoản đóng góp và sử dụng các khoản đóng góp; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm của huyện theo quy định. Theo đó, UBND huyện đã thực hiện công khai, minh bạch về mua sắm công, xây dựng cơ bản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ; quản lý và sử dụng đất đai. Về lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị như công tác cán bộ, bao gồm việc tuyển dụng, quản lý, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức được công khai, minh bạch theo quy định để phòng ngừa tham nhũng…

Theo đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Kim Bôi, huyện còn triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTN như thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; trách nhiệm của xã hội, công dân, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng trong PCTN... Năm 2022, huyện đã chuyển đổi vị trí công tác 34 người, trong đó có 26 công chức cấp xã, 8 kế toán trường học; đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp công dân 11 lần; tiếp nhận và chuyển 32/33 đơn thư, ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân, báo chí, đơn do tỉnh chuyển đến…

Hiện nay, việc minh bạch, cụ thể các công việc, khoản thu chi đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân xã Vĩnh Đồng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Hùng cho biết: Nội dung thu hút và được đông đảo người dân quan tâm là việc xã tiến hành công khai các mục, khoản tài chính về thu chi ngân sách; dự án đầu tư trên địa bàn; trả phí bảo vệ môi trường rừng... Việc công khai không chỉ tạo sự minh bạch mà thông qua đó xã nhận được nhiều góp ý, ý kiến, giải pháp của người dân, từ đó giúp bộ máy của xã ngày một hoàn thiện, đi vào hoạt động hiệu quả.

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng trong việc tích cực ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tệ nạn tham nhũng, qua đó góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, đẩy mạnh phát triển KT-XH, nâng cao đời sống Nhân dân; chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục các vi phạm, thiếu sót trong công tác quản lý tài chính, đầu tư xây dựng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức về công tác PCTN, lãng phí.


Minh Vũ


Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục