(HBĐT) - Với nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) nói chung và công tác giám sát thường xuyên (GSTX) nói riêng, trong những năm qua, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác GSTX đối với cấp ủy, tổ chức Đảng (TCĐ), Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ.

Thông qua GSTX, nhiều cấp ủy, TCĐ và UBKT các cấp kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của TCĐ, đảng viên ngay từ khi mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài, lan rộng, chấn chỉnh sớm những biểu hiện vi phạm của TCĐ, cán bộ, đảng viên.

Để công tác GSTX đi vào nền nếp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác KT,GS của Đảng bộ, sau mỗi nhiệm kỳ đại hội, Đảng ủy, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc ban hành các văn bản về lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT,GS; rà soát, bổ sung, ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT; xây dựng chương trình, kế hoạch KT,GS nhiệm kỳ và hàng năm; quy chế phối hợp trong công tác KT,GS; ban hành quy định về dự sinh hoạt chi bộ của cấp ủy viên trong Đảng bộ Khối, nghị quyết phân công nhiệm vụ các đồng chí Ủy viên BTV, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối phụ trách các chi, đảng bộ trong Khối; thường xuyên theo dõi nắm tình hình; tham dự các cuộc họp BTV, ban chấp hành ở các đơn vị được phân công phụ trách và báo cáo trực tiếp tình hình cho đồng chí Bí thư Đảng ủy, Thường trực Đảng ủy để có sự chỉ đạo kịp thời đối với đơn vị. 

Thông qua thực hiện GSTX, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, BTV Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện có chất lượng, hiệu quả các cuộc KT,GS. Cụ thể: Cấp uỷ các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 167 TCĐ, 211 đảng viên, trong đó có 77 đồng chí là cấp uỷ viên các cấp. Giám sát chuyên đề 162 TCĐ, 194 đảng viên. Chỉ đạo UBKT Đảng ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 16 TCĐ, 38 đảng viên. UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 167 TCĐ, thực hiện giám sát chuyên đề đối với 152 TCĐ, 173 đảng viên, có 72 đồng chí là cấp ủy viên. Cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 12 TCĐ, 46 đảng viên. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác GSTX tại Đảng bộ Khối vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: Chất lượng, hiệu quả giám sát chưa cao, qua giám sát chưa phát hiện được TCĐ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm để chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Từ kinh nghiệm thực tiễn và phát huy kết quả đạt được trong công tác GSTX những năm qua của Đảng bộ Khối, BTV Đảng ủy Khối đề ra các nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác GSTX của Đảng bộ:

Thứ nhất, các cấp ủy, TCĐ tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về công tác GSTX đối với cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên. Khẳng định công tác GSTX là một trong những chức năng, phương thức lãnh đạo của Đảng; là nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, trước hết là của cấp ủy và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải gương mẫu, đi đầu, tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong thực hiện nhiệm vụ GSTX, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng.

Thứ hai, cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ công tác GSTX. Tập trung GSTX TCĐ, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt ở những nơi dễ xảy ra vi phạm, nơi có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành vi phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Đổi mới phương pháp GSTX trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc, phương pháp công tác Đảng; công khai, dân chủ, cụ thể, dễ thực hiện và được quy chuẩn hóa nhằm chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của TCĐ, đảng viên. 

Thứ ba, xây dựng, thực hiện tốt cơ chế phối hợp trao đổi thông tin và tuyên truyền, phổ biến về kết quả thực hiện nhiệm vụ GSTX giữa các đơn vị, UBKT các cấp với các cơ quan tư pháp, thanh tra và các cơ quan báo chí; phối hợp chặt chẽ với công tác giám sát của HĐND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác GSTX.

Thứ tư, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác GSTX đối với cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp. Cải tiến, đổi mới phương pháp, kỹ năng, quy trình công tác GSTX bảo đảm khoa học, dân chủ, đồng bộ, thống nhất. 

Thời gian tới, Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế để làm tốt công tác KT,GS, đặc biệt là nâng cao chất lượng của các hoạt động GSTX, hoạt động KT,GS, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm xảy ra.  

   
Bùi Thị Thanh 
(Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh)

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục