(HBĐT) - Trung tuần tháng 6, chúng tôi có mặt tại bộ phận một cửa UBND phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). Ngoài trời nóng nực nhưng trong khu vực "một cửa” đón tiếp người dân đến giao dịch được trang bị điều hòa mát lạnh, ngoài ra còn có bình nước lọc, cây xanh, ghế ngồi chờ… rất tiện ích
Đồng chí Đặng Đình Sơn, Chủ tịch UBND phường Phương Lâm cho biết: Với mong muốn thực hiện tốt việc phục vụ Nhân dân khi đến giải quyết công việc hành chính trên tinh thần "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân" theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phường Phương Lâm đã khẩn trương triển khai mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Trước tiên, chúng tôi tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn 100% cán bộ, công chức, các ngành, đoàn thể, hội đặc thù, các ông (bà) bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố về các nội dung liên quan đến việc thực hiện mô hình; từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Để đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện phục vụ người dân, chúng tôi bố trí hợp lý phòng tiếp dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có đầy đủ trang thiết bị như máy vi tính, máy scan, bàn làm việc, quạt, nước… được sắp xếp khoa học, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại trụ sở cơ quan. Bố trí các phương tiện phù hợp nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) để người dân, tổ chức thuận tiện tìm hiểu, tra cứu. Chúng tôi cũng xây dựng và thực hiện các khẩu hiệu để cán bộ, công chức luôn cam kết, quyết tâm thực hiện tốt "5 biết", "3 không" và "4 thể hiện".
Ngoài ra, UBND phường Phương Lâm tổ chức trao hoặc gửi "Thư chúc mừng” đến các hộ gia đình khi sinh con kết hợp trao giấy khai sinh, khi đăng ký kết hôn kết hợp trao đăng ký kết hôn; "Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân, tổ chức đến liên hệ; "Thư cảm ơn” đối với các tổ chức, cá nhân có đóng góp ý kiến tham gia xây dựng chính quyền hoặc cung cấp, phản ánh kịp thời cho chính quyền những thông tin quan trọng; gửi "Thư chia buồn" đến gia đình có người thân qua đời, kết hợp cấp giấy khai tử cho gia đình…
Trước khi triển khai rộng rãi trên địa bàn toàn tỉnh, mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” được Ban chỉ đạo phong trào thi đua Dân vận khéo tỉnh chọn triển khai thí điểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận một cửa UBND huyện Kim Bôi; bộ phận một cửa UBND phường Phương Lâm.
Khảo sát thực tế tại bộ phận một cửa UBND huyện Kim Bôi và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có thể thấy, các đơn vị đều quan tâm làm tốt việc thông báo và niêm yết kịp thời danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Niêm yết công khai, minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực, thích hợp. Sắp xếp, bố trí địa điểm để hướng dẫn người dân thực hiện các quy trình, TTHC phù hợp với tình hình thực tế; công khai số điện thoại của lãnh đạo tại nơi tiếp công dân, tổ chức. Chú trọng tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ người khuyết tật khi đến giải quyết TTHC. Chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có năng lực tốt làm công tác tiếp dân, công khai lịch tiếp công dân; nơi tiếp công dân đảm bảo quy định về văn hóa công sở. Cơ sở vật chất ở khu vực tiếp dân, giải quyết TTHC đều được bố trí đảm bảo môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, trong lành, thân thiện. Sắp xếp và bố trí trang thiết bị làm việc ở Bộ phận tiếp nhận, giải quyết công việc hành chính trực tiếp với cá nhân, tổ chức bảo đảm trang trọng, thân thiện, phù hợp.
Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh cho biết: Việc triển khai xây dựng mô hình nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là những bộ phận, cá nhân trực tiếp tiếp xúc, giải quyết các TTHC liên quan đến người dân. Qua triển khai mô hình sẽ khắc phục cơ bản hạn chế, yếu kém trong quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan, tổ chức hiện nay. Đồng thời đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Từng bước chuyển chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ thân thiện. Từ đó tạo niềm tin, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Việc xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” phải được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện từ tỉnh đến cơ sở; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện phải thống nhất, có đánh giá, thử nghiệm để nhận rộng mô hình, tạo sức lan tỏa, tính hiệu quả cao nhất.
Dương Liễu