Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, cho biết Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 56 và các Hội nghị liên quan sẽ trao đổi tất cả những vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của cả khu vực, không chỉ Đông Nam Á mà còn cả châu Á và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn lớn.


Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam. Ảnh tư liệu: TTXVN phát

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Jakarta, Đại sứ Vũ Hồ cho hay chuỗi hội nghị lần này - với 17 cuộc họp khác nhau giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng như giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các nước đối tác - là bước tiếp theo trong việc triển khai các ưu tiên cũng như sáng kiến của năm Chủ tịch 2023 của Indonesia với chủ đề "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”.

Theo Đại sứ Vũ Hồ, đây sẽ là cuộc họp tổng kết tất cả những thành quả đã đạt được hoặc còn tồn tại trong 6 tháng đầu năm, từ đó hoạch định đường hướng cho hợp tác của ASEAN từ nay đến cuối năm, cũng như bàn thảo các vấn đề quốc tế và khu vực. Các nội dung được trao đổi tại hội nghị đều là những vấn đề nóng liên quan tới hòa bình, ổn định, sự phát triển của khu vực và để đạt được đồng thuận giữa 10 nước ASEAN, cũng như giữa ASEAN với các đối tác, là điều không hề dễ dàng, xuất phát từ sự đa dạng về lợi ích và thể chế của các nước. Do vậy, câu hỏi là ASEAN sẽ phải hành động, ứng xử và phải xử lý tất cả những thách thức này như thế nào?

Đại sứ Vũ Hồ nhắc lại rằng, trong suốt 56 năm tồn tại và phát triển của mình, một trong những mục tiêu mà ASEAN đặt ra là xây dựng và phát triển văn hóa đối thoại và hợp tác. Sau hơn nửa thế kỷ, văn hóa này đang trở thành phong cách, "thương hiệu” của ASEAN khi làm việc với các nước trong Hiệp hội, cũng như là giữa Hiệp hội với các đối tác, giúp điều chỉnh và hài hòa các lợi ích và vượt qua các khác biệt, mâu thuẫn. Đây cũng là mục tiêu đặt ra của ASEAN tại kỳ hội nghị lần này.

Về phần mình, tất cả các đối tác đều phải lấy ASEAN làm trung tâm trong các hoạt động của mình trong khu vực. Trước những mâu thuẫn và khác biệt vốn không thể tránh khỏi trong quan hệ quốc tế, nhiệm vụ của các đối tác là phối hợp cùng ASEAN xây dựng lòng tin và ngăn ngừa tất cả những mâu thuẫn, bất đồng đó bùng phát leo thang thành xung đột. Để làm được điều này, việc đầu tiên là tất cả các nước phải lấy hòa bình, ổn định làm mục tiêu; lấy luật pháp quốc tế, đối thoại và hợp tác làm cơ sở và công cụ để giải quyết các vấn đề.

Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cho rằng có thể thấy rõ vai trò trung tâm của ASEAN ngay trong chủ đề "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng” của năm Indonesia làm Chủ tịch ASEAN. Hiện có rất nhiều sáng kiến, ý tưởng trên thế giới về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Về phần mình, ASEAN cũng có tầm nhìn "Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP)”. Do vậy, nhiệm vụ được đặt ra cho tất cả các nước tham dự kỳ hội nghị lần này là làm sao để AOIP thực sự trở thành một văn kiện nền tảng và là trung tâm cho các hoạt động hợp tác của khu vực trong thời đại mới.

Nhà ngoại giao cấp cao Việt Nam nhận định rằng sẽ có những vấn đề gai góc nổi lên tại hội nghị liên quan đến ứng xử của các bên trước tình hình phức tạp ở các điểm nóng trong khu vực cũng như trên thế giới, trong đó có Biển Đông, tình hình ở Myanmar, các vấn đề xung quanh Eo biển Đài Loan, những diễn biến mới trên Bán đảo Triều Tiên… Do vậy, nhiệm vụ thứ 2 của các nước là tìm tiếng nói chung thông qua các cơ chế hoạt động của ASEAN, cũng như các cuộc gặp gỡ và trao đổi.

Đại sứ Vũ Hồ nhấn mạnh rằng, từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam luôn tham gia các hoạt động của ASEAN trên tinh thần chủ động, tích cực, có trách nhiệm và coi ASEAN là một bộ phận không tách rời trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Ngoài triển khai Nghị quyết, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhiệm vụ trung tâm của đoàn Việt Nam tại Hội nghị lần này là đóng góp vào sự đồng thuận chung của ASEAN; đảm bảo hài hòa trong tất cả các sáng kiến, lợi ích của các nước, cũng như sự hợp tình, hợp lý trong ứng xử với tất cả các vấn đề đặt ra.

Cuối cùng, Đại sứ Vũ Hồ khẳng định rằng nhiệm vụ quan trọng khác của đoàn Việt Nam tại AMM-56 và các Hội nghị liên quan là hỗ trợ để các sáng kiến, ưu tiên của Chủ tịch ASEAN trong năm nay trở thành hiện thực và là tài sản chung của cả Hiệp hội, để từ đó đóng góp một cách cụ thể và thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và sự phát triển chung của cả khu vực.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục