Trong những năm qua, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) chú trọng triển khai các giải pháp cải cách hành chính (CCHC). Mới đây, phường triển khai mô hình "Áp dụng mã QR Code để khảo sát mức độ hài lòng của các tổ chức và người dân đối với dịch vụ hành chính công (HCC) tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả", hướng đến chính quyền vì nhân dân phục vụ.


Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Trụ sở UBND phường đang trong quá trình xây dựng nên bộ phận một cửa hoạt động tại nhà văn hoá phường. Chị Nguyễn Thị Hạnh đến thực hiện thủ tục sao y bản chính và tham gia khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ HCC qua quét mã QR Code chia sẻ: Đến đây tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôi sẵn sàng thực hiện các khâu đánh giá hài lòng như sự động viên dành cho đội ngũ cán bộ, công chức của phường.

Đồng chí Phan Văn Trọng, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh cho biết: Từ mô hình điểm "Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ" của phong trào thi đua "Dân vận khéo" được triển khai từ năm 2023, đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Thịnh đã hoạt động nền nếp, tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân. Năm nay phườngtiếp tục thực hiện mô hình "Áp dụng mãQR Code để khảo sát mức độ hài lòng của các tổ chức và người dân đối với dịch vụ HCC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả". Qua việc khảo sát giúp lãnh đạo phường kịp thời nắm được chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính và năng lực, đạo đức của cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, việc khảo sát thu thập ý kiến của công dân để định hướng các giải pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao tinh thần, thái đô. phục vụ tổ chức, công dân của công chức làm việc tại bộ phận một cửa.

Trước đây, việc thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và người dân thường bằng các hình thức phát phiếu khảo sát, gọi điện thoại cho người dân. Tuy nhiên, hạn chế của hình thức này là gây tốn kém, mất thời gian khi phải phát phiếu đến tận nhà người dân và thời gian chờ kết quả kéo dài từ 3 - 6 tháng. Nhằm nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, trở thành công cụ đắc lực trong CCHC, cải thiện chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ HCC, UBND phường Tân Thịnh đã lên ý tưởng triển khai thực hiện mô hình áp dụng mã QR Code để khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và người dân.

Theo đánh giá của UBND phường, từ khi triển khai mô hình, người dân dễ dàng truy cập và bày tỏ ý kiến bằng cách chọn các nội dung, tiêu chí khảo sát. Mô hình không bắt buộc cung cấp thông tin của người khảo sát; không thể sửa chữa hoặc làm sai lệch kết quả; giảm chi phí về tài chính cho đơn vị trong việc in phiếu khảo sát và giảm được công sức phát phiếu khảo sát đến người dân như theo cách truyền thống. Đây là ưu điểm vượt trội so với việc tổng hợp phiếu khảo sát bằng cách đếm thủ công như trước. Lãnh đạo UBND phường nắm bắt được ngay mức độ hài lòng cùng thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục những điểm người dân chưa hài lòng. Đây là giải pháp đột phá mới trong thực hiện CCHC trên địa bàn phường. Phường Tân Thịnh cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này trên địa bàn TP Hoà Bình xây dựng mô hình này.

Từ hiệu quả thực tế, người dân mong muốn mô hình tiếp tục được duy trì, nhân rộng để chính quyền thực sự là củanhân dân và vì nhân dân phục vụ. Theo đánh giá, 100% cán bộ, công chức, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền phường Tân Thịnh trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự, đúng mực, gần gũi, thân thiện. Từ đó tạo tâm lý thoải mái cho người dân, giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước kia. Chủ tịch UBND phường Phan Văn Trọng cho biết thêm: Thời gian tới, UBND phường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước, tạo môi trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân.

Hương Lan


Các tin khác


Đại hội thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu” huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 14/6, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua "CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024 với sự tham dự của 155 đại biểu đại diện cho hơn 8.400 hội viên CCB trong toàn huyện. 

Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số

Sáng 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”.

Đảng bộ huyện Lạc Thủy thực hiện hiệu quả công tác quản lý đảng viên

Tính đến tháng 5/2024, Đảng bộ huyện Lạc Thủy có 63 tổ chức cơ sở Đảng (trong đó có 10 đảng bộ xã, thị trấn; 6 đảng bộ khối cơ quan, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang; 47 chi bộ khối cơ quan hành chính, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp); 208 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với 5.532 đảng viên (5.218 đảng viên chính thức, 314 đảng viên dự bị). Để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, phát huy được vai trò lãnh đạo toàn diện thì công tác quản lý đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cương quyết loại bỏ cơ chế “xin-cho”

Ngày 13/6, kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, tập trung thực hiện hiệu lực, hiệu quả đột phá chiến lược về thể chế, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.

Chủ tịch nước Tô Lâm: Các tổ chức tôn giáo luôn đồng lòng vì sự phát triển chung của đất nước

Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp mặt đoàn đại biểu lãnh đạo, chức sắc các tổ chức tôn giáo nhằm biểu dương, tôn vinh, khích lệ lãnh đạo chức sắc, phát huy truyền thống "phụng đạo, yêu nước”, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Huyện Lương Sơn gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Chiều 13/6, huyện Lương Sơn tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Dự gặp mặt có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục