(HBĐT) - Nhằm xây dựng giai cấp Công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước(CNH-HĐH) đất nước, trong năm 2009, Ban thường vụ LĐLD tỉnh đã khảo sát tình hình thực hiện chế độ chính sách, đời sống việc làm đối với CNVC-LĐ trong tỉnh .

      

Đoàn khảo sát đã tiến hành làm việc tại 15 đơn vị cơ sở trực thuộc các ngành Giáo dục, Y tế, NN&PTNT, Giao thông vận tải, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, ngành Công thương và các Doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Nhìn chung, về tình hình CNVC-LĐ tỉnh ta là những người làm công hưởng lương, bao gồm cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể thuộc hệ thống chính trị từ cấp tỉnh, huyện, xã phường, trong các đơn vị sự nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Giao thông vận tải, nông nghiệp, Văn hoá xã hội…; là công nhân lao động trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

      

Tổng số CNVC-LĐ toàn tỉnh hiện có 43.308 người, trong đó: Hành chính sự nghiệp là 35.830 người; sản xuất kinh doanh là 7.478 người (không kể số lượng trong các doanh nghiệp thuộc đơn vị trung ương trên địa bàn). Ngoài ra hiện nay còn khoảng 30.000 CNLĐ đang làm việc trong khoảng 1000 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Lực lượng CNVC-LĐ này chiếm tỷ lệ 9,5% dân số và 21% lực lượng lao động xã hội. Cùng với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH của cả nước nói chung và của tỉnh ta nói riêng, xu thế trong thời gian tới tỷ lệ CNVC-LĐ sẽ tăng và luôn giữ vị trí là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

      

Nhìn chung, CNVC-LĐ hiện nay đều có trình độ học vấn, chuyên môn kỹ năng nghề nghiệp, đa phần có trình độ học vấn trung học phổ thông (Tuy nhiên, khu vực Hành chính sự nghiệp trình độ từ cao đẳng, đại học trở lên chiếm 22,1%, Trung cấp chiếm 46,53%, chưa qua đào tạo chiếm 22,1%, trong khi đó khu vực SXKD trình độ cao đẳng, đại học trở lên chỉ chiếm 6,77%, số lao động chưa qua đào tạo chiếm 62,9%); tuổi đời bình quân tương đối trẻ, năng động, có tinh thần sáng tạo thích ứng dần với cơ chế thị trường, tiếp thu nhanh nhạy khoa học công nghệ mới, tin tưởng vào chủ trương chính sách của đảng, Nhà nước; có sự đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Song bên cạnh đó, một bộ phận CNVC-LĐ còn chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp CNH-HĐH, một số CBCC chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính; còn thiếu những chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi, công nhân có tay nghề cao. Số đông CNLĐ trẻ xuất thân từ nông thôn chưa được đào tạo cơ bản và có hệ thống, tác phong công nghiệp và ý thức kỷ luật lao động chưa cao.

      

Chương trình khảo sát tập trung vào thực hiện chế độ chính sách đối với CNVC-LĐ như: Chính sách tiền lương và các chế độ phụ cấp; về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; về an toàn lao động, vệ sinh lao động; tình hình đời sống, việc làm của CNVC-LĐ trong đó vấn đề nhà ở và các điều kiện phúc lợi xã hội khác cũng được đặc biệt quan tâm.

      

Nhiều ý kiến từ cơ sở cũng như tâm tư, nguyện vọng của CNVC-LĐ với Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn phản ánh những vấn đề cần tháo gỡ của giai cấp công nhân nhằm đảm bảo mục tiêu đến năm 2010 phấn đấu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của CNVC-LĐ theo tinh thần nghị quyết TW cụ thể như: tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị theo chương trình chuẩn từ sơ cấp tới trung cấp lý luận chính trị và 5 bài chính trị cơ bản cho CNVC-LĐ, phấn đấu đạt tỷ lệ 20% CNVC-LĐ có trình độ lý lận chính trị từ sơ cấp trở lên; Thực hiện chủ chương xã hội hóa giải quyết việc làm, đào tạo dạy nghề và thực hiện đề án thí điểm đào tạo văn hóa nghề cho 1.000 học sinh trở thành những công nhân lao động trí thức, ưu tú, có chất lượng lao động cao ngay từ khi các em còn là học sinh THPT; mở rộng chính sách khuyến khích cán bộ công chức học tập và thu hút, tiếp nhận sử dụng người có trình độ về công tác tại tỉnh Hòa Bình; đẩy mạnh tiến độ xây dựng nhà công vụ và xây dựng đè án nhà ở xã hội cho CNVC-LĐ có thu nhập thấp, có nhu cầu bức xúc về nhà ở và đặc biệt là nhà ở cho công nhân khu vực công nghiệp…  

 

                                                                                     Hồng Duyên

 

Các tin khác


Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục