Phong trào văn nghệ quần chúng góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở.

Phong trào văn nghệ quần chúng góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở cơ sở.

(HBĐT) - Nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể đã ban hành nhiều phong trào thi đua, có những phong trào mang tính thời điểm lịch sử, nhưng cũng có phong trào xuyên suốt, điển hình như phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá".

 

Đó là một trong những phong trào hợp ý Đảng, lòng dân vì vậy luôn có được sự chỉ đạo sát sao, cụ thể và thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân thuộc mọi dân tộc trong tỉnh đồng tình hưởng ứng. Sức lan toả của phong trào ngày càng sâu rộng.

 

Toàn tỉnh có 29 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó có 6 dân tộc chính là Kinh, Mường, Thái, Tày, Dao, Mông. Do đặc thù của mỗi dân tộc có những phong tục, tập quán và tín ngưỡng riêng vì vậy việc thể chế phong trào xây dựng đời sống văn hoá  đã làm nên một bức tranh muôn màu, muôn sắc.

 

Qua 15 năm  triển khai, thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", được sự đồng thuận của nhân dân, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng phát triển, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, những giá trị truyền thống được bảo tồn và phát huy. Số lượng làng bản, khu dân cư, cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng danh hiệu văn hoá và được công nhận đạt danh hiệu ngày càng được nâng lên cả về chất và lượng.

 

Triển khai thực hiện từ năm 1995, toàn tỉnh có 2 đơn vị được chọn để xây dựng mô hình điểm làng văn hoá là xóm Ao Trạch xã Dân Hoà (Kỳ Sơn) và xóm Đằm xã Dân Chủ (TPHB), đến nay, số làng bản, khu dân cư đăng ký đạt danh hiệu  văn hoá đã lên tới con số hàng nghìn. Trong năm 2009, toàn tỉnh có 1.414/ 2.064 làng bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng danh hiệu làng văn hoá, đạt tỷ lệ 68,5%; 128.364/173.870 hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, đạt 73%; 466/542 cơ quan, đơn vị, đăng ký đạt danh hiệu cư quan văn hoá; 521/658 trường học đăng ký đạt danh hiệu trường học văn hoá, tương ứng với tỷ lệ 79%.

 

Thêm một làng văn hoá là bớt đi một ngôi làng thất học, nghèo đói, lạc hậu, mê tín dị đoan, bất ổn về ANTT... thay vào đó là những ưu điểm được phát huy như tinh thần đoàn kết xóm làng, đường làng ngõ xóm luôn được giữ gìn phong quang, sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao.

 

Xây dựng đời sống văn hoá, ngoài việc đẩy mạnh phát triển kinh tế để nâng cao mức sống người dân cũng quan tâm nhiều hơn tới việc nâng cao đời sống tinh thần. Với hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay toàn tỉnh đã có 1.226/2.064 xóm, bản, KDC có nhà văn hóa để làm nơi gặp gỡ, giao lưu hội họp. Và có 1.220 xóm, bản duy trì được đội văn nghệ thường xuyên tập luyện để sẵn sàng biểu diễn trong các dịp lễ tết, các ngày kỷ niệm của Đảng, Nhà nước, của địa phương. Đến nay, đã có 74,2% số thôn, bản, KDC của tỉnh dành đất để làm điểm vui chơi thể thao, 80% cơ quan doanh nghiệp có sân bãi dành cho việc luyện tập TD-TT. Phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng phát triển đã góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết xóm làng, hạn chế và đẩy lùi TNXH. Năm 2009, hầu hết các KDC trong toàn tỉnh đã tổ chức được ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tưng bừng, sôi nổi bao gồm cả phần lễ và phần hội. Phần lễ là các hoạt động biểu dương gia đình, làng bản, KDC văn hoá, còn phần hội là các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TD-TT. 

 

Sức lan toả sâu, rộng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã góp phần phát huy được những giá trị truyền thống của mỗi gia đình đình trong cộng đồng dân cư, tạo sự hoà thuận, đoàn kết trong xóm làng hướng tới xây dựng một xã hội văn minh với những chuẩn mực văn hoá của người việt trong mọi thời đại.

 

                                                                                Thuý Hằng

 

Các tin khác


Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục