Chị Lý Thị Vui là một cán bộ Hội phụ nữ nhiệt tình với công tác xã hội

Chị Lý Thị Vui là một cán bộ Hội phụ nữ nhiệt tình với công tác xã hội

(HBĐT) - Đến với bản Dao Suối Rèo, xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi chúng tôi được gặp chị Lý Thị Vui, một phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc và một chi hội trưởng phụ nữ gương mẫu, được chị em tin yêu.

 

Trong trang trại vườn - ao - chuồng rộng hơn 2 ha được vợ chồng chị “quy hoạch” một cách khoa học, chị Vui cho biết: Trước đây, gia đình chị cũng là một trong những hộ nghèo của bản. Ruộng ít, con đông nên quanh năm thiếu ăn. Năm 1996, khi trực tiếp tham gia lớp tập huấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và đi tham quan các mô hình kinh tế ở các xã bạn do Hội Phụ nữ huyện Kim Bôi tổ chức, chị đã mạnh dạn vay vốn để áp dụng những điều đã học được vào điều kiện kinh tế gia đình.  Nhà ở gần suối tiện nước, chị huy động cả gia đình đào một hệ thống gồm ba ao liên thông theo mô hình bậc thang dẫn nước từ suối vào ao để nuôi cá. Với diện tích mặt nước gần 2.000 m2 , một năm gia đình chị thu từ 6 đến 7 tạ cá. Cũng từ hệ thống ao này, chị dẫn nước tưới tiêu cho hơn 1 ha rau mầu các loại. Tận dụng đất vườn, chị Vui cùng gia đình phát triển mạnh hai loại cây trồng chính là mía và ngô lai. Lý giải cho cách lựa chọn giống cây trồng của mình, chị Vui chia sẻ: Trồng nhiều loại cây thì manh mún, không mang lại hiệu quả, tập trung vào một loại cây trồng chính là ngô và mía vừa có sản phẩm hàng hoá, vừa có nguồn thức ăn cho gia súc. Song song với trồng ngô và mía, gia đình chị Vui còn còn đầu tư làm chuồng nuôi hơn 20 con trâu bò và một đàn lợn gần 30 con. Không dừng lại ở đó, nhận thấy giống khoai lang tăng sản rất phù hợp với thời tiết khí hậu và chất đất ở đây, chị Vui cũng mạnh dạn trồng hơn 1 tấn khoai lang tăng sản, một năm 3 lứa khoai, đạt 5 tạ/ lứa. Nhờ chăm chỉ làm ăn và mạnh dạn áp dụng KHKT vào sản xuất, gia đình chị có thu nhập ổn định 40 triệu đồng/ năm. Nhờ nguồn thu này, chị  có điều kiện nuôi 3 con ăn học thành nghề và tiếp tục đầu tư vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

 

Không chỉ là một người phụ nữ giỏi trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, chị Lý Thị Vui còn là một cán bộ Hội Phụ nữ năng động. Chị thường xuyên trao đổi kinh nghiệp làm kinh tế với các chị em trong thôn xóm, giúp họ giống vốn và cách thức làm ăn hiệu quả. Ngoài ra, chị Vui cũng là một cán bộ hội điển hình trong việc tuyên truyền vận động chị em phụ nữ giữ gìn bản sắc văn hoá, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá.

 

                                                                     

                                                                                 Đinh Hoà

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục