Nhiều hộ gia đình nghèo ở huyện Lạc thủy được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế.

Nhiều hộ gia đình nghèo ở huyện Lạc thủy được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng Lạc Thủy vẫn có những bước tiến vững chắc trên con đường KT – XH. Đó là kết quả đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cũng là kết quả “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” mà mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn huyện đã và đang hướng tới nhằm hưởng ứng và đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào cuộc sống.

Năm nay, mùa xuân đến sớm trong tấm lòng của nhiều cán bộ và người dân Lạc Long bởi xã đã có những việc làm ý nghĩa, thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như giúp đỡ người nghèo. Đón khách bằng nụ cười rạng rỡ, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Ánh Ngọc phấn khởi: Năm 2009, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngoài việc triển khai học tập chuyên đề của năm, xã Lạc Long đã phát động phong trào “Ống tiết kiệm giúp đỡ người nghèo” để hưởng ứng nội dung “làm theo”. Phong trào được cán bộ, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Sau 10 tháng tổng kết rút ống, toàn xã tiết kiệm được hơn 51 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này đã cho 22 hộ nghèo trong xã vay không lấy lãi để có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, với phương châm nhà nhà đều có tết, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể xã Lạc Long luôn quan tâm, thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo để ngày tết  là ngày vui đối với mọi gia đình.

 

Cũng như Lạc Long, năm qua, từ các xã Phú Lão, Cố Nghĩa, thị trấn Chi Nê, Khoan Dụ, Yên Bồng, đến các xã vùng sâu Hưng Thi, An Bình, Liên Hòa… và các cơ quan, đơn vị, trường học của huyện Lạc Thủy đều xác định thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và thực hiện chủ đề “Nâng cao ý thức trách nhiệm hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với 40 năm thực hiện Di Chúc của Bác sẽ là lực đẩy khơi dạy và phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT – XH trên địa bàn toàn huyện. Chính vì vậy, 100% các chi bộ Đảng, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã nghiêm túc triển khai học tập chuyên đề của năm. 96% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức viết thu hoạch về nhận thức, kiểm điểm kết quả “làm theo”. Các chi bộ cũng đã tổ chức thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên, trên cơ sở đó xây dựng các tiêu chuẩn đạo đức với những tiêu chí cụ thể, phù hợp, sát thực với điều kiện, chức năng của đơn vị để phấn đấu, rèn luyện. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan đơn vị đã đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành sinh hoạt chính trị thường xuyên. Nhờ đó, phần lớn cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân trong huyện đều có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của cuộc vận động đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Từ đó, mỗi tập thể, cá nhân luôn tự giác, nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

 

Trao đổi với các đồng chí trong BCĐ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Lạc Thủy được biết: Thấm nhuần tư tưởng của Người và thực hiện lời dạy “Muốn giáo dục nhân dân, làm cho mọi người đều tốt cả thì cán bộ, đảng viên phải tự giáo dục và rèn luyện hàng ngày”, thời gian qua, tinh thần, thái độ học tập, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên trong huyện đã có sự chuyển biến rõ nét, nhất là thái độ làm việc, tiếp công dân, giải quyết công việc có nhiều tiến bộ. Ý thức giữ gìn đoàn kết trong Đảng, trong cơ quan, đơn vị được nâng lên. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền và vai trò của người đứng đầu được tăng cường. Trong năm, thực hiện nội dung “làm theo”, nhiều cơ quan, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp với nhiệm vụ công tác và mang lại hiệu quả thiết thực, như: Đảng bộ Quân sự, Công an huyện đã cụ thể hóa tinh thần trách nhiệm, ý thức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân thành các nhiệm vụ trong từng vị trí công tác, từng loại công việc của CBCS với các phong trào thi đua “Xứng danh anh bộ đội cụ Hồ”, “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; Một số cơ quan hành chính sự nghiệp của huyện đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, bổ sung quy chế làm việc trong cơ quan, thực hiện nghiêm túc ngày làm việc 8g, hạn chế hội họp, giảm bớt việc ăn uống ở các hội nghị. Có quy chế chi tiêu nội bộ, tiết kiệm chi tiêu hành chính, tiết kiệm sử dụng điện, nước, máy lạnh, điện thoại công, sử dụng có hiệu quả văn phòng phẩm và thực hiện công khai tài chính trong nội bộ cơ quan; Nhiều xã, thị trấn trong huyện đã gắn thực hiện cuộc vận động với hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó đặc biệt coi trọng đến việc chuyển đổi tác phong, lề lối làm việc, gần dân, sát dân và quan tâm giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn có cơ hội thoát nghèo…Với các tổ chức CT – XH cũng đã gắn việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành như cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” của ngành Giáo dục. Phong trào “Lương y như từ mẫu” và thực hiện tốt 12 điều Y đức của ngành Y tế. Hội Phụ nữ huyện đã phát động phong trào heo đất tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn; Hội Người cao tuổi đã dựa vào vị thế và uy tín của mình xây dựng nội dung “làm theo” bằng việc tham gia bài trừ các tai tệ nạn xã hội, phòng – chống tội phạm ở thôn xóm và tích cực khuyên bảo con cháu học tập, rèn luyện để trở thành xã hội học tập; Đoàn thanh niên huyện đã phát động phong trào “Tuổi trẻ huyện Lạc Thủy thi đua học tập và làm theo lời Bác” bằng những việc làm cụ thể qua các phong trào hiến máu nhân đạo, bảo vệ môi trường, giúp đỡ gia đình chính sách, tham gia phát triển KT – XH, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn…

 

Nhìn lại một năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, các tầng lớp nhân dân huyện Lạc Thủy đã nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong từng cơ quan, đơn vị được phát huy; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt ở mỗi khu dân cư…Tất cả đã tạo nên sức mạnh nội lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Lạc Thủy đoàn kết bên nhau cùng góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp.

 

                                                                                 Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục