Đội ngũ cán bộ cơ sở thường xuyên học tập nâng cao kiến thức trong sản xuất nông nghiệp - Ảnh minh họa

Đội ngũ cán bộ cơ sở thường xuyên học tập nâng cao kiến thức trong sản xuất nông nghiệp - Ảnh minh họa

(HBĐT) - Năm 2007, trên địa bàn huyện Yên Thuỷ còn 2 xóm chưa có đảng viên, đó là thôn Yên Xá thuộc xã Yên Trị và xóm Kim Quan thuộc xã Ngọc Lương. Thiếu vắng vai trò của đội ngũ đảng viên là yếu tố ảnh hưởng tới mọi phong trào ở cơ sở, hạn chế khá lớn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

 

Nhận thức rõ vấn đề đó, đầu năm 2008, với sự tham mưu của Ban Tổ chức Huyện uỷ, Đảng bộ huyện Yên Thuỷ đã đề ra mục tiêu “Xoá xóm trắng đảng viên vào cuối năm 2009” và đưa vào Chương trình kế hoạch công tác của Đảng bộ huyện trong 2 năm 2008-2009.

 

Đồng chí Đặng Văn Thành, Trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ cho biết: “Để xây dựng TCCS Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, vấn đề đầu tiên là phải có đội ngũ đảng viên có phẩm chất, năng lực đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao, là hạt nhân gương mẫu trong mọi phong trào. Thực tế cho thấy, các thôn, xóm “Trắng” đảng viên việc triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới cộng đồng dân cư gặp nhiều hạn chế. Việc nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của quần chúng nhân dân cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở gặp nhiều vướng mắc, lúng túng  Vì thế, để đưa các Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là vấn đề khá nan giải. Từ đó, xóa xóm “trắng” đảng viên là yêu cầu đòi hỏi hết sức cần thiết để giữ vững vai trò nòng cốt và đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện của Đảng trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh - quốc phòng ở cơ sở”.

 

Dưới sự chỉ đạo hướng dẫn của Ban Tổ chức Huyện uỷ, Đảng bộ 2 xã Yên Trị và Ngọc Lương đã xây dựng và triển khai kế hoạch “Xoá xóm trắng đảng viên” tại 2 xóm Yên Xá và Kim Quan. Đồng chí Quách Văn Quang, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Yên Trị cho biết: “Thông qua các tổ chức đoàn thể, chúng tôi đã lựa chọn những quần chúng có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ văn hóa và tinh thần trách nhiệm cao với các hoạt động ở cơ sở, được cộng đồng dân cư tín nhiệm và thiết tha, tự nguyện được đứng trong hàng ngũ của Đảng để phân công đảng viên ở chi bộ khác trong xã theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ.  Khi thấy có đủ điều kiện, những quần chúng đã được các tổ chức đoàn thể giới thiệu được tham gia các lớp bồi dưỡng do Đảng bộ xã và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức. Khi xét thấy quần chúng ưu tú đã đảm bảo mọi yêu cầu, chúng tôi báo cáo Ban Tổ chức Huyện uỷ, làm hồ sơ đề nghị và tổ chức kết nạp theo đúng trình tự thủ tục của Điều lệ Đảng”.

 

Với cách làm đó, đến nay, thôn Yên Xá đã kết nạp được 1 đảng viên mới, thôn Kim Quan đã kết nạp được 3 đảng viên mới. Từ kết quả đó, đến cuối năm 2009 Đảng bộ huyện Yên Thuỷ đã hoàn thành mục tiêu “Xoá xóm trắng đảng viên”. Mặc dù vẫn đang sinh hoạt ghép với chi bộ khác trong xã, nhưng những đảng viên mới ở những xóm trước đây “trắng” đảng viên ở Yên Thuỷ đã phát huy được vai trò của mình trong mọi hoạt động và phong trào ở cơ sở. Trong đó, có đồng chí được cộng đồng dân cư tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Việc thực hiện thành công mục tiêu “Xoá xóm trắng đảng viên” là một bước đi quan trọng để Đảng bộ huyện Yên Thuỷ tiếp tục hướng tới mục tiêu đến cuối năm 2010 các thôn xóm trong huyện đều có chi bộ Đảng, chấm dứt tình trạng sinh hoạt ghép. Nhờ làm tốt công tác xây dựng và phát triển Đảng, năm 2009, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 195 đảng viên mới, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, toàn huyện có tổng số 3.946 đảng viên sinh hoạt tại 59 Chi, đảng bộ với 220 chi bộ thuộc Đảng uỷ cơ sở.

 

Qua phân tích chất lượng năm 2009 có 70,2% TCCS Đảng trực thuộc Huyện uỷ đạt TSVM, 19,2% TCCS Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 10,5% TCCS Đảng hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó có 10 chi, đảng bộ TSVM tiêu biểu. Với 3.542 đảng viên tham gia đánh giá chất lượng có 406 đồng chí đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 11,5%, 2.607 đồng chí đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 73,6%, 515 đồng chí đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, chiếm 14,5% và 0,4% đảng viên vi phạm tư cách không hoàn thành nhiệm vụ.

 

Với kết quả đó, vừa qua, Đảng bộ huyện Yên Thuỷ đã ra quyết định công nhận 406 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và khen thưởng 44 đồng chí đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền.

                                                                               

                                                                        Đức Phượng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục