Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các giáo sư,
bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế Bệnh viện E.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các giáo sư, bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế Bệnh viện E.

Ngày 24-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2010) và hai năm thực hiện Chỉ đạo điểm Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ðồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, đến dự và phát biểu ý kiến.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có đại diện các bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức quốc tế và đông đảo cán bộ y tế tiêu biểu trong cả nước.


Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, trong 65 năm xây dựng và phát triển và 55 năm thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thầy thuốc phải như người mẹ hiền", toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đã không ngừng nỗ lực đưa nền y học nước nhà phát triển và ngày càng lớn mạnh. Ðến nay, các chỉ tiêu sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt và tốt hơn nhiều so với các nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Nước ta đứng vào hàng các nước có thành tựu nổi bật về y tế so với tổng thu nhập quốc dân, chỉ số phát triển con người của Việt Nam không ngừng tăng lên trong suốt hơn hai thập kỷ qua, thanh toán được bệnh bại liệt, khống chế được bệnh uốn ván sơ sinh, sởi, ho gà, bạch hầu; tỷ suất chết mẹ, chết trẻ em giảm rõ rệt; tuổi thọ trung bình của Việt Nam đã đạt 72,8 tuổi. Công tác phòng, chống dịch bệnh được tiến hành chủ động, khống chế và đẩy lùi nhiều bệnh dịch nguy hiểm, góp phần nâng cao uy tín của ngành y tế Việt Nam trên thế giới. Công tác khám, chữa bệnh cũng có sự tiến bộ vượt bậc, nhiều tiến bộ kỹ thuật y học với công nghệ mới, hiện đại, tiên tiến của thế giới đã được ứng dụng thành công. Gần 100% số xã, phường, thị trấn trong cả nước có cán bộ y tế làm việc, khoảng 65% số xã có bác sĩ, hơn 90% số thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động; khoảng 65% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.


Trong hai năm qua, ngành y tế cũng là đơn vị chỉ đạo điểm  thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Ngành đã chọn 18 đơn vị có tính đại diện để triển khai chỉ đạo điểm. Trên cơ sở kết quả thực hiện ở những đơn vị này sẽ tạo điều kiện để nhân rộng trong phạm vi toàn ngành. Sau hai năm, những kết quả quan trọng được thể hiện trong cả nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Ðạo đức nghề nghiệp có chuyển biến rõ rệt về ứng xử với người bệnh, cũng như trong sinh hoạt, lối sống. Phần lớn cán bộ trong ngành nhận thức rõ ý nghĩa và lợi ích thiết thực cho mình, cho xã hội và tầm quan trọng của cuộc vận động này. Nhiều gương điển hình tiêu biểu học và làm theo đạo đức Bác Hồ để rèn luyện y đức phục vụ nhân dân đã xuất hiện, trong đó có năm tập thể và 16 cá nhân được Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động khen thưởng trong Cuộc tổng kết toàn quốc vừa qua.


Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chúc mừng toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). Ðội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế cần mẫn, sáng tạo, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, luôn tìm mọi cách khắc phục khó khăn đạt nhiều thành tựu quan trọng. Năm 2010 là năm cuối cùng ngành y tế thực hiện Chiến lược Chăm sóc sức khỏe nhân dân, quy hoạch phát triển hệ thống y tế giai đoạn đến năm 2010, và chuẩn bị triển khai những nhiệm vụ Chiến lược về phát triển y tế trong 10 năm tới. Ðể hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ cấp bách vừa lâu dài mà ngành y tế cần tập trung triển khai. Ðó là tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đơn vị, nâng cao hiệu quả quản lý, trong đó chú ý đổi mới về đầu tư và cơ cấu phân bổ ngân sách theo hướng ưu tiên đầu tư ngân sách nhà nước cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Chuyển dần hình thức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho bên cung cấp dịch vụ y tế (các cơ sở y tế) sang người sử dụng dịch vụ y tế. Ngân sách nhà nước bảo đảm chế độ, chính sách đối với các đối tượng do nhà nước bảo đảm nhằm bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Tiếp tục đổi mới cơ chế hoạt động bảo đảm phù hợp với nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Bảo đảm điều kiện tăng thu nhập cho viên chức sự nghiệp, người giỏi, người tài được trả lương thỏa đáng. Tăng cường xã hội hóa, đẩy nhanh tiến độ phát triển bệnh viện tư nhân, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong khám, chữa bệnh cho nhân dân. Ði đôi với việc sửa đổi chính sách giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ, cần  đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân theo Luật BHYT và Nghị định 62/2009/NÐ-CP của Chính phủ. Nâng cao tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe, nhất  là chăm sóc sức khỏe người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới sáu tuổi và các đối tượng chính sách khác.


Thủ tướng nhấn mạnh, việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch chủ động, tăng cường hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành, chính quyền địa phương để kiểm soát được các dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, không để dịch lớn xảy ra. Bảo đảm đầy đủ thuốc có chất lượng cho dân, với giá cả hợp lý. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm giảm các vụ ngộ độc thực phẩm, nhất là các vụ ngộ độc tập thể, nhiều người mắc. Tiếp tục triển khai quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, xây dựng quy hoạch chi tiết đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Tăng cường công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nhân tài cho y tế, nâng cao đạo đức và phẩm chất của người thầy thuốc là một trong những nhân tố quan trọng  quyết định sự thành công của ngành.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong ngành y tế phát huy truyền thống vẻ vang trong 65 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy những kết quả đã đạt được trong 55 năm thực hiện lời dạy của Bác, với tinh thần cách mạng, không ngại khó khăn, luôn phấn đấu tiến lên phía trước để tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.


Tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng các danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú cho hơn 1.300 thầy thuốc; trao Cờ thi đua cho 11 đơn vị. Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Y tế tặng cờ thi đua, bằng khen  trong hoạt động chuyên môn cũng như thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".


Ngay sau Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành Trung tâm Tim mạch trực thuộc Bệnh viện E. Một trung tâm hoàn chỉnh về nội và ngoại khoa về tim mạch có quy mô 200 giường bệnh và bốn phòng mổ được trang bị máy móc hiện đại, đồng bộ. Ðây là cơ sở khám, chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ và hợp tác quốc tế về lĩnh vực tim mạch ở các tỉnh phía bắc. 


Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự nỗ lực của các y, bác sĩ, cán bộ, viên chức Bệnh viện E, chỉ trong một thời gian ngắn xây dựng, hoàn thiện và đưa vào phục vụ Trung tâm tim mạch chủ yếu phục vụ phẫu thuật và điều trị các bệnh về tim mạch cho trẻ em. Trong thời gian tới, Nhà nước cùng ngành y tế ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí cũng như kêu gọi sự hợp tác đầu tư từ các nguồn khác nhau để xây dựng mới và phát triển thêm một số trung tâm tim mạch phục vụ trẻ em để tất cả các em chẳng may bị mắc bệnh tim bẩm sinh đều được phẫu thuật và chăm sóc kịp thời. Từ mô hình Trung tâm tim mạch Bệnh viện E, ngành y tế sẽ đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các địa phương.


* Tối cùng ngày, Báo Gia đình và Xã hội phối hợp O2TV tổ chức chương trình giao lưu ca nhạc 55 năm vì hạnh phúc cuộc sống. Tham dự chương trình có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Y tế. Thông qua giao lưu, trò chuyện với những thầy thuốc tiêu biểu, khán giả hiểu những thành tựu về y học và những đóng góp của ngành y tế trong suốt 55 năm qua. Nhân dịp này, ban tổ chức cũng trao giải sáng tác thơ về hình ảnh người thầy thuốc.


* Ngày 24-2, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Triển lãm ảnh ngành y tế TP Hồ Chí Minh thời kỳ hội nhập và phát triển. Triển lãm  trưng bày 164 bức ảnh và 14 bảng trích số liệu, biểu đồ với hai chủ đề chính: Ngành y tế TP Hồ Chí Minh tham gia vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và Thành tựu ngành y tế trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
 
                                                                         Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục