Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký
bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa 
UBND Thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền 
nhân dân tỉnh Triết Giang (Trung Quốc).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa UBND Thành phố Hồ Chí Minh và chính quyền nhân dân tỉnh Triết Giang (Trung Quốc).

Tiếp tục chuyến thăm tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), ngày 28-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp Sở Thương mại và Ủy ban Xúc tiến mậu dịch quốc tế tỉnh Chiết Giang tổ chức tại TP Hàng Châu. Tham dự có gần 500 doanh nghiệp của hai nước, trong đó có hơn 400 doanh nghiệp Trung Quốc.

Phát biểu ý kiến tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong ba tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đang phục hồi và đạt mức tăng gần 40% so cùng kỳ năm ngoái. Ðầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam ngày càng tăng. Tính đến cuối tháng 3 vừa qua, Trung Quốc đã có hơn 700 dự án triển khai tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần ba tỷ USD. Hầu hết các dự án đang được triển khai thuận lợi và thành công, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp và hai nước. Thủ tướng khẳng định, trong kết quả đáng khích lệ này có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang, TP Hàng Châu. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, kim ngạch thương mại và đầu tư giữa tỉnh Chiết Giang và Việt Nam mới chỉ đạt hơn 1,4 tỷ USD trong năm 2009. Ðến cuối năm ngoái, mới có 134 doanh nghiệp Chiết Giang có dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký gần 300 triệu USD, ngược lại cũng mới có 22 doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Chiết Giang, với số vốn hơn 20 triệu USD.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, năm 2010 là năm Hiệp định tự do thương mại ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) chính thức có hiệu lực với cam kết giảm thuế mạnh từ cả hai bên, theo đó hàng loạt các mặt hàng sẽ có thuế nhập khẩu từ 0% đến 5%. Vì vậy, doanh nghiệp hai bên cần tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về thương mại, đầu tư, liên doanh sản xuất..., mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai bên, đóng góp vào sự thịnh vượng chung của hai nước. Thủ tướng hoan nghênh việc tổ chức Diễn đàn, cho đây là một hoạt động thiết thực, có ý nghĩa để các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có tỉnh Chiết Giang, TP Hàng Châu và Việt Nam trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác, nhất là trong những lĩnh vực có tiềm năng và có nhu cầu hợp tác. Thủ tướng nhận xét, tiềm năng hợp tác giữa Trung Quốc và Việt Nam còn rất lớn; đề nghị hai bên quan tâm tạo điều kiện, thúc đẩy hơn nữa hợp tác, nhất là về kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang; kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, doanh nghiệp tỉnh Chiết Giang và TP Hàng Châu nói riêng, tăng cường mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.


Tỉnh trưởng Chiết Giang Lã Tổ Thiện hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cùng Ðoàn doanh nghiệp Việt Nam đến Chiết Giang. Tỉnh trưởng giới thiệu về tiềm năng, lợi thế cũng như khả năng hợp tác của tỉnh Chiết Giang, một thị trường hơn 50 triệu dân, vị trí địa lý thuận lợi, kinh tế - thương mại phát triển nhanh.


Ngay sau Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tỉnh trưởng Lã Tổ Thiện đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương của Việt Nam với tỉnh Chiết Giang, như Thỏa thuận hợp tác về du lịch, trao đổi cung cấp thông tin thương mại, hợp tác giữa UBND TP Hồ Chí Minh và tỉnh Chiết Giang.


* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Việt Nam đã thăm TP Ninh Ba, một trong ba trung tâm kinh tế lớn nhất tỉnh Chiết Giang. Tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Ninh Ba Bayin Chaolu nhiệt liệt chào đón Thủ tướng và Ðoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm Ninh Ba; nhấn mạnh chuyến thăm của Thủ tướng là sự kiện quan trọng của TP Ninh Ba trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực. Bí thư Thành ủy Bayin Chaolu thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những thành tựu TP Ninh Ba đạt được trong những năm cải cách mở cửa vừa qua; cho biết các doanh nghiệp Ninh Ba coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn và khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Ninh Ba hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Ninh Ba, một trong những thành phố của Trung Quốc đi đầu trong cải cách, mở cửa. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Ninh Ba đầu tư, hợp tác với Việt Nam và khẳng định tạo thuận lợi để các doanh nghiệp Ninh Ba nói riêng và Trung Quốc nói chung đầu tư, làm ăn ổn định, lâu dài tại Việt Nam.
 
                                                                       Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục