(HBĐT) - Ngày 28/4, BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 20 nhằm thảo luận và cho ý kiến vào Dự thảo (lần 2) Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015); Dự thảo (lần 1) Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; Dự thảo phương hướng nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và thảo luận, thông qua Nghị quyết về triệu tập Đại hội, phân bổ đại biểu dự Đại hội cùng một số công tác khác. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Về dự thảo (lần 2) Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đánh giá: Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, KT – XH của đất nước có nhiều cơ hội để phát triển nhưng cũng đặt ra những thách thức. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, cơ bản thực hiện thắng lợi Nghị quyết đề ra. Có 11/15 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,93%, GDP bình quân đầu người đạt 13,3 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Văn hoá, xã hội có bước tiến bộ, chính trị xã hội ổn định, QP – AN và trật tự an toàn xã hội được củng cố. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nhân dân được tăng cường. Bên cạnh đó, Báo cáo chính trị cũng thẳng thắn nêu ra những yếu kém, khuyết điểm, tìm nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trên cơ sở đó xây dựng phương hướng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015) cũng như đề ra phương hướng, xác định mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và các giải pháp để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội.

Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV (nhiệm kỳ 2005 – 2010) đã nêu bật được kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ thực hiện các nhiệm vụ, xây dựng các qui chế, quy trình, các nghị quyết chuyên đề, nghị quyết thường niên. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ tỉnh đã đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng sát thực, cụ thể, quyết liệt, hướng về cơ sở.

Về Dự thảo phương hướng nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015), trên cơ sở yêu cầu, tiêu chuẩn, hướng dẫn của TƯ, dự kiến BCH Đảng bộ tỉnh khoá XV sẽ có số lượng khoảng 53 đồng chí, BTV 15 đồng chí. Công tác nhân sự lần này đồng thời với việc chuẩn bị nhân sự cho bầu cử Quốc hội, HĐND, vì vậy được quán triệt và nhìn xa hơn để đến nhiệm kỳ bầu cử HĐND, UBND không bị động về nhân sự.

Theo dự kiến, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV(nhiệm kỳ 2010-2015) sẽ được tiến hành vào tháng 10 -2010

Tại Hội nghị, dưới sự định hướng, gợi mở của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo. Trong đó, về chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV cơ bản thống nhất với phương án: "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh phát triển KT – XH, phấn đấu đến năm 2015, về kinh tế tỉnh Hoà Bình cơ bản đạt mức phát triển trung bình của cả nước".

Đối với Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, các ý kiến cơ bản đồng tình với dự thảo (lần 2). Bên cạnh đó, có một số đại biểu cho rằng, báo cáo cần có sự đánh giá cụ thể, chi tiết hơn về kết quả phát triển công nghiệp, du lịch, lĩnh vực ngân hàng – tài chính. Đặc biệt, về phần nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém không nên đánh giá chung chung mà tập trung sâu vào các vấn đề: Công tác xây dựng, thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch yếu kém, chồng chéo, lãng phí; Chưa huy động được nguồn lực để xã hội hoá các chương trình, mục tiêu phát triển KT - XH; Sự phối hợp giữa các ngành và các ngành với địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phân công còn yếu; Năng lực một số cấp uỷ, chính quyền chưa đáp ứng được yêu cầu; Cải cách thủ tục hành chính còn chậm. Về các chỉ tiêu, định hướng đến năm 2015 có nhiều đại biểu cho rằng cần xem xét, tính toán kỹ về các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, số trạm y tế xã có bác sỹ và vấn đề hộ nông thôn được sử dụng điện và nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Từ kết quả đạt được và những tồn tại, yếu kém trong nhiệm kỳ qua, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề nghị: Trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2010 – 2015 cần quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC mà trọng tâm là CCHC công vụ để hướng tới mục tiêu phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ mới.

Về dự thảo (lần 1) Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XIV, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và phương hướng nhân sự Đại hội, đa số các ý kiến đều đồng tình với các dự thảo đề ra. Cácdddại biểu dự hội nghị cũng cho ý kiến bằng phiếu giới thiệu nhân sự cho các chức danh chủ chốt của Tỉnh uỷ, BTV, BCH nhiệm kỳ thứ XV và các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 20 đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Thay mặt Ban Thường vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tiếp thu toàn bộ những ý kiến đóng góp của các đại biểu và giao Văn phòng Tỉnh uỷ rà soát, chỉnh sửa để tiếp tục thảo luận tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần sau. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị ngay sau hội nghị này, các tiểu ban phục vụ Đại hội cần hoạt động tích cực hơn theo nhiệm vụ đã được phân công. Trong đó, phải tăng cường nhiều hơn nữa công tác tuyên truyền cho Đại hội. Riêng với tiểu ban nhân sự cần khẩn trương tập hợp ý kiến báo cáo lên Ban thường vụ Tỉnh uỷ để làm tốt các bước tiếp theo và xem xét, đề nghị hướng giải quyết chính sách cán bộ cơ sở cho những đồng chí không đủ điều kiện để tham gia cấp uỷ trong nhiệm kỳ mới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý: Công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ các cấp là rất quan trọng, vì vậy các đồng chí Tỉnh uỷ viên, Bí thư cấp uỷ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cho Đại hội, nhưng phải đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT – XH của tỉnh đã đề ra.

                                                                                           Hoàng Nga

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục