Hệ thống tủ sách pháp luật ở xã tạo điều kiện cho cán bộ cho cán bộ xã tìm hiểu, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Hệ thống tủ sách pháp luật ở xã tạo điều kiện cho cán bộ cho cán bộ xã tìm hiểu, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

(HBĐT) - Huyện Cao Phong có 13 xã, thị trấn, trong đó có 3 xã vùng 135 là Yên Thượng, Yên Lập, Thung Nai. Đội ngũ công chức cấp xã toàn huyện có 244 người, về cơ bản đáp ứng chỉ tiêu biên chế định biên đối với chính quyền xã. Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã luôn được huyện quan tâm, chú trọng.

 

Ông Nguyễn Đình Tứ, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Đến nay, đội ngũ cán bộ công chức cấp xã trên toàn huyện đã được quan tâm củng cố, kiện toàn về nhiều mặt như chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, trước mắt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công việc được giao. Tuy nhiên, số cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ thấp. Hiện có 2 người đang hưởng lương đại học (chiếm 0,81%), 9 người có trình độ cao đẳng (chiếm 3,69%), 77 người có trình độ trung cấp (chiếm 31,6%), 20 người đã qua đào tạo, bồi dưỡng (chiếm 8,2%), số cán bộ chưa qua đào tạo, bồi dưỡng là 136 người (chiếm 55,7%). Cán bộ có trình độ trung cấp lý luận chính trị chiếm 46,3%, sơ cấp lý luận chính trị chiếm 20,9%, chưa qua đào tạo bồi dưỡng về chính trị chiếm 32,8%. Trong số cán bộ chưa qua đào tạo chuyên môn hiện có khoảng một nửa đang theo học các lớp trung cấp, cao đẳng. Huyện phấn đấu đến năm 2015, 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị.

 

Sau 8 năm tách từ huyện Kỳ Sơn, Cao Phong đã có những bước phát triển tích cực về KT-XH, bộ mặt nông thôn mới có nhiều đổi thay. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Hệ thống GTNT được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, ngoài tuyến đường Yên Thượng, Yên Lập đang được thi công, các xã đều đã được kết nối bằng đường nhựa. Trụ sở làm việc của các xã, thị trấn được xây dựng kiên cố, đại đa số xã đã thực hiện kết nối internet, trang bị máy vi tính, máy photocopy phục vụ cho giao dịch hành chính. Các phần việc tài chính, kế toán, văn phòng đều được thực hiện trên máy vi tính. Nhiều xã đã trang bị máy vi tính tại bộ phận “một cửa” như Tân Phong, Nam Phong. Các xã Bắc Phong, Tân Phong, thị trấn Cao Phong xây dựng được hội trường riêng, Trung tâm học tập cộng đồng khang trang phục vụ cho hoạt động hội họp, học tập, sinh hoạt của cán bộ, nhân dân trong xã. Thị trấn Cao Phong, các xã Thu Phong, Bắc Phong được đánh giá có đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực, làm việc đều tay, tạo hiệu quả trong công tác.

 

Đi sâu phân tích, ông Nguyễn Đình Tứ cho rằng: Nhìn chung tỷ lệ cán bộ xã đạt chuẩn còn thấp so với yêu cầu, chưa được đào tạo bài bản. Điều này có yếu tố do lịch sử để lại. Đối với những cán bộ có tuổi đời dưới 50 tuổi sẽ tiếp tục cử đi đào tạo trung cấp, cao đẳng để đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ. Nhưng với những cán bộ đã trên 50 tuổi thì việc đào tạo hạn chế vì họ đã gần đến tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên cũng không thể quyết định cho đối tượng này nghỉ ngay để thay thế cán bộ trẻ có trình độ vì như vậy sẽ gây nên tình trạng “hẫng” cán bộ. Thực tế lực lượng này chủ yếu là đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã, là những người có uy tín, được nhân dân tín nhiệm. Mặc dù thiếu về chuyên môn nhưng có kinh nghiệm công tác và kỹ năng xử lý công việc. Trong quá trình thực thi công việc những cán bộ trẻ chưa có kinh nghiệm hoạt động thực tế, ít va chạm đã bộc lộ những hạn chế về khả năng tổng hợp, tư duy sáng tạo, lập kế hoạch; một số ít cán bộ xã năng lực làm việc chỉ dừng ở mức độ hoàn thành.

 

Ngoài ra, vấn đề quy hoạch đội ngũ cán bộ cơ sở một cách hệ thống chưa được coi trọng đúng mức, chưa bố trí được lực lượng cán bộ tạo nguồn. Đội ngũ cán bộ chuyên trách không ổn định là một bất cập trong việc đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Hiện lực lượng này cơ bản chưa có chuyên môn, chủ yếu qua các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách đối với cán bộ chính quyền cơ sở, nhất là chính sách thu hút cán bộ trẻ, có trình độ về cơ sở công tác chưa được thực thi, chưa có cơ chế rõ ràng nên việc thu hút cán bộ trẻ khó thực hiện. Nhiều cán bộ xã tuổi cao mong muốn nghỉ trước tuổi nhưng không được áp dụng theo Nghị định 132 về chính sách tinh giản biên chế nên vẫn ở lại công tác đợi đến tuổi nghỉ hưu phần nào tác động đến tâm lý làm việc. Nhiều vị trí bất cập khi yêu cầu về chuyên môn như CCB, nông dân, MTTQ vì không có hệ thống đào tạo ở các lĩnh vực này.

 

Do đặc thù hoạt động ở cơ sở nên việc luân chuyển cán bộ giữa các xã của huyện chưa thực hiện được. Riêng đối với luân chuyển cán bộ giữa các nhóm ngành tương tự, các vị trí có bằng cấp, chuyên môn trong cùng xã trên địa bàn huyện đã, đang và thường xuyên thực hiện. Chủ trương tiếp tục đẩy mạnh đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với những vị trí chưa đáp ứng yêu cầu, sẽ chỉ tuyển dụng công chức cấp xã có bằng cấp chuyên môn, huyện Cao Phong hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ chính quyền cơ sở có năng lực, trình độ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

                                                                                               Thu Hà

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục