Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu ý kiến kết luận phiên hop

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu ý kiến kết luận phiên hop

Ngày 5-5, tại Hà Nội, Chính phủ đã họp Phiên thường kỳ tháng 4-2010 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 
Tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung thảo luận các báo cáo: Tình hình kinh tế - xã hội, điều hành kinh tế vĩ mô tháng 4 và bốn tháng đầu năm 2010; tình hình triển khai Nghị quyết 18/NQ - CP ngày 6-4-2010 về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010; tình hình thực hiện Nghị quyết tháng 3-2010, chương trình công tác của Chính phủ tháng 4-2010; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng tháng 4-2010; công tác cải cách hành chính tháng 4-2010.


Về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và bốn tháng đầu năm 2010, các Thành viên Chính phủ và đại biểu tham dự phiên họp nhất trí cao với báo cáo của các bộ: Kế hoạch và Ðầu tư, Tài chính, Công thương, Ngân hàng Nhà nước. Sau một tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 18/NQ-CP nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô, ngăn ngừa lạm phát cao trở lại, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo thực hiện hàng loạt các giải pháp, chính sách về tài chính, tiền tệ và tỷ giá ngoại hối, chính sách khuyến khích xuất khẩu.... Những giải pháp, chính sách đó đã bước đầu phát huy tác dụng và đạt được những kết quả nhất định, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát.


Tốc độ tăng giá đang có xu hướng giảm dần, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4-2010 tăng 0,14% là mức thấp nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, tính chung bốn tháng chỉ số giá tiêu dùng vẫn tăng khá cao, mặt khác việc tăng lương cơ bản cho người hưởng lương từ ngân sách từ ngày 1-5-2010 có thể gây yếu tố tăng giá theo tâm lý.


Về thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp bốn tháng tăng 13,5% so cùng kỳ năm trước, cao hơn so kế hoạch năm 2010 đề ra. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn duy trì sự tăng trưởng, tuy nhiên cũng đang gặp những khó khăn do dịch bệnh, và cũng đã bước vào mùa mưa lũ. Khu vực dịch vụ đạt mức tăng trưởng khá, bốn tháng đầu năm tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 25% so cùng kỳ năm trước.... Dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước thời gian tới vẫn còn có những dấu hiệu đáng quan ngại do đó cần tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn các giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết số 18 của Chính phủ.


Kết luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và bốn tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Bằng những cố gắng trong điều hành của Chính phủ, nỗ lực của cả nước, cộng với yếu tố khách quan là kinh tế thế giới chuyển biến tích cực, cho nên kinh tế nước ta đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Sản xuất công nghiệp tăng cao, nông nghiệp ổn định. Sức mua nội địa tăng, du lịch tăng khá. Xuất khẩu tăng cả số lượng và giá cả. Kinh tế vĩ mô ổn định dần, giá cả cũng đã có xu hướng giảm dần. Lãi suất ngân hàng đã có chiều hướng giảm. Tỷ giá ngoại hối không có biến động lớn. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý đây chỉ là những chuyển biến bước đầu, chưa vững chắc, còn khó khăn, không được chủ quan.


Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, cần phải kiên định thực hiện các chỉ tiêu lớn mà Quốc hội đã đề ra. Cụ thể là, kiên quyết giữ ổn định kinh tế vĩ mô, không được để lạm phát cao trở lại. Phấn đấu cho được mức tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm 2010. Ðể thực hiện được mục tiêu nêu trên, Thủ tướng yêu cầu cần thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết 18 của Chính phủ. Tập trung điều hành kinh tế vĩ mô thật tốt, trong đó việc phối hợp các địa phương kiểm soát giá một cách chặt chẽ bằng cách không để đầu cơ, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không tạo ra tâm lý tăng giá. Kiểm soát việc thực hiện giá cả các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty lớn của nhà nước. Không để lợi dụng việc tăng lương cơ bản để tăng giá. Tập trung xử lý các chính sách tiền tệ, kéo lãi suất ngân hàng xuống mức hợp lý. Tập trung điều hành giữ ổn định tỷ giá ngoại hối. Ðiều hành quyết liệt giảm nhập siêu bằng các giải pháp tổng hợp. Ðẩy mạnh đầu tư phát triển, thực hiện hết vốn đầu tư từ nguồn Ngân sách nhà nước. Thúc đẩy thu hút FDI, đẩy mạnh giải ngân vốn FDI và ODA. Tập trung đẩy mạnh sản xuất, cố gắng bảo đảm điện cho sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp. Cần tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội. Tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện bằng được việc cắt giảm 30% thủ tục hành chính đã được rà soát như yêu cầu đề ra. Tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội, không gây tâm lý chủ quan nhưng cũng không tạo sự hoảng loạn, nhất là không kích thích yếu tố tăng giá theo tâm lý.


Tại phiên họp này, Chính phủ cũng đã xem xét, cho ý kiến về Báo cáo đánh giá việc xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử và Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2011 - 2015.


Chiều 5-5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự điều hành của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng.


Tham gia cuộc họp báo còn có đại diện lãnh đạo các bộ: Tài chính, Công thương, Kế hoạch và Ðầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.


Sau khi giới thiệu tóm tắt nội dung phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4-2010, những người chủ trì cuộc họp báo đã trả lời các câu hỏi mà phóng viên các báo quan tâm về các giải pháp hạn chế nhập siêu, giảm lãi suất ngân hàng, kiểm soát giá cả sau khi tăng lương, biến động trên thị trường bất động sản và vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp...
 
 
                                                                                      Theo ND

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục