Nhiều hội viên Hội NCT Kỳ Sơn phát triển kinh tế từ trồng cây cảnh.

Nhiều hội viên Hội NCT Kỳ Sơn phát triển kinh tế từ trồng cây cảnh.

(HBĐT) - Là thế hệ đi trước có nhiều kinh ngiệm trong lao động sản xuất cũng như các hoạt động xã hội. Trong những năm qua, Hội Người cao tuổi huyện Kỳ Sơn đã có những hoạt động thiết thực, nêu gương sáng cho con cháu noi theo và góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Ông Nguyễn Đình Trọng, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Kỳ Sơn cho biết: huyện Kỳ Sơn hiện có 3.907 NCT (chiếm 11% dân số trong toàn huyện), trong đó có 3.468 hội viên Hội NCT đang sinh hoạt ở 75 chi hội cơ sở. Trong những năm qua, hoạt động của các cấp Hội NCT trên địa bàn huyện luôn nêu gương sáng trong các phong trào thi đua; nhiệt tình tham gia các phong trào giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Một trong những phong trào được người cao tuổi nhiệt tình hưởng ứng là phong trào “Tuổi cao, gương sáng” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhằm tiếp tục phát huy phẩm chất đạo đức, năng lực trí tuệ và kinh nghiệm của NCT xây dựng gia đình văn hoá, làng bản văn hoá, ông bà gương mẫu, con cháu hiếu thảo. Đặc biệt trong 5 năm qua, phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng" không chỉ được hội viên thực hiện tốt qua những nội dung phát động, mà còn qua từng việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Tại địa phương, hội viên dù tuổi đã cao nhưng luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nếp sống văn minh nơi công cộng, nêu gương sáng xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương... Qua kết quả bình xét năm 2009, có 2.310 hộ gia đình NCT đạt danh hiệu gia đình văn hoá, chiếm hơn 31% gia đình văn hoá trên toàn huyện, trên 1.550 hội viên đã được bình chọn danh hiệu "Ông bà, cha mẹ mẫu mực con cháu hiếu thảo".  Họo tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong các hoạt động tiết kiệm, lá lành đùm lá rách, Hội đã quyên góp ủng hộ phong trào “Một triệu áo ấm cho NCT nghèo” tặng 181 áo ấm cho NCT nghèo tại địa phương, xây dựng quỹ toàn dân chăm sóc  và phát huy vai trò NCT trong huyện… Bên cạnh đó, thông qua các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, dưỡng sinh với nhiều hoạt động đa dạng phong phú, người cao tuổi đã tạo ra sân chơi bổ ích rèn luyện sức khỏe, trí tuệ để sống vui, sống khỏe, sống có góp ích cho gia đình và xã hội. 

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, mặc dù tuổi đã cao, nhưng hội viên người cao tuổi vẫn miệt mài lao động, xây dựng nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, là tấm gương sáng cho con cháu học tập. Toàn huyện hiện có 2.047 hội viên NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất trên các lĩnh vực như: nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và kinh doanh…trong đó có 37 mô hình kinh tế vùa và nhỏ do NCT làm chủ có thu nhập cao ước đạt từ 50.000.000đ đến 250.000.000đ/năm. (điển hình như cụ Lại Văn Thắng, khu 2, thị trấn Kỳ Sơn; ông Lê Đức Lợi ở chi hội Văn Tiến, xã Dân Hạ…). Hội viên còn phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo bằng các hoạt động tương trợ lẫn nhau, đóng góp hàng ngàn ngày công và cây, con giống tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế. Đến nay đã có hơn 50% hội viên NCT trong toàn huyện trực tiếp tham gia lao động sản xuất.

   

Trong quá trình thực hiện nội dung nêu gương sáng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, NCT luôn thể hiện là lực lượng xã hội quan trọng, là chỗ dựa chính trị tin cậy của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương; tích cực tham gia ý kiến xây dựng đường lối, chủ trương, kế hoạch phát triển KT-XH, AN-QP; tham gia đánh giá nhận xét cán bộ đảng viên, giúp cấp uỷ thực hiện ngày càng tốt hơn công tác qui hoạch và sử dụng cán bộ. Ban đại diện Hội NCT huyện cũng luôn chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh và đấy mạnh các hoạt động tònh nghĩa nhằm chăm sóc và phát huy tốt vai trò của NCT.

    

Bằng tinh thần, trách nhiện đối với quê hương, nhiều hội viên NCT được tín nhiệm bầu giữ các vị trí trong tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Hiện toàn huyện có 62 hội viên tham gia công tác đảng, 111 người tham gia công tác chính quyền, 281 người tham gia công tác mặt trận và đoàn thể…

 

Với những nỗ lực của mình, Hội NCT huyện Kỳ Sơn đã và đang trở thành chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền cùng toàn dân xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

 

                                                                        Hoàng Huy

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục