Nhiều hộ gia đình ở Liên Sơn thoát nghèo nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Nhiều hộ gia đình ở Liên Sơn thoát nghèo nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

(HBĐT) - So về điều kiện tự nhiên, KTXH thì Liên Sơn, huyện Lương Sơn là địa bàn có nhiều thuận lợi. Nhưng do xuất phát điểm thấp, đời sống người dân còn khó khăn nên những lợi thế về điều kiện tự nhiên, KTXH của xã vẫn chưa được phát huy một cách hiệu quả. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Đảng bộ xã đã nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng các Nghị quyết chuyên đề phát triển KTXH một cách đúng hướng đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững.

 

Bí thư Đảng uỷ xã Liên Sơn, Lưu Hữu Toán cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tế, trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền địa phương đã luôn xác định nhiệm vụ then chốt để đẩy nhanh, mạnh công tác xoá đói, giảm nghèo ở địa phương là phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, KTXH chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

 

Thực hiện nhiệm vụ đó, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng các Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế sát với tình hình thực tế, điều kiện của địa phương. Đồng thời cụ thể hoá, đưa các Nghị quyết của vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển KTXH. Trong đó, phát huy tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ làm hạt nhân, mạnh dạn đi đầu phát triển KTXH. Đặc biệt là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, kinh tế của xã luôn đạt mức tăng trưởng cao. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch tích cực. Trong 5 năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 14,5%. Trong sản xuất đã tích cực, chủ động áp dụng tiến bộ KHKT, đưa các giống cây có năng suất cao vào sản xuất đã mang lại hiệu quả cao. Từng bước làm giảm tỷ lệ hộ nghèo một cách  bền vững. “Nếu như trước đây, với trình độ canh tác lạc hậu cộng với sản xuất bằng giống lúa thuần kém hiệu quả, năng suất thấp thì đời sống người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn, bấp bênh thì sau khi Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng áp dụng, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất thâm canh. Khi đó đời sống người dân mới bắt đầu có sự khởi sắc rõ rệt. Trên cùng một diện tích, năng suất cây trồng đã tăng gấp đôi, gấp 3”, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm. Như cây lúa, trước đây năng suất bình quân của xã chỉ đạt khoảng 25 - 30 tạ/ha nhưng hiện nay, với việc đưa giống mới, đầu tư áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, năng suất bình quân đã đạt 52 tạ/ha. Cùng với đó, Liên Sơn đã coi trọng và đẩy mạnh thâm canh tăng vụ với các loại giống mới năng suất, chất lượng cao. Trong sản xuất nông nghiệp, Cấp ủy, chính quyền xã Liên Sơn đã có định hướng và từng bước cứng hóa hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng tạo thế chủ động cho sản xuất ăn chắc. Nhờ đó, ngoài diện tích cấy lúa, trên 250 ha diện tích cây màu hàng năm đã được đảm bảo sản xuất ổn định. Như cây ngô luôn duy trì năng suất ở mức 40 - 45 tạ/ha. Ngoài ra phong trào trồng cây màu vụ đông cũng đã phát triển rộng trong toàn xã. Số diện tích thường xuyên bị hạn được chuyển đổi sang trồng màu, trồng cây gia vị mang tính chất hàng hóa có giá trị cao như hành, tỏi, ớt. Đã có những diện tích chuyển đổi hiệu quả cho thu từ 80 - 100 triệu đồng/ha. Thu nhập đạt từ 50 - 55 triệu đồng/ha canh tác.

 

Đặc biệt, trong các Nghị quyết về phát triển kinh tế, Liên Sơn đã xác định chăn nuôi là một thế mạnh, trở thành nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Đã có nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp và chăn nuôi theo hướng đáp ứng nhu cầu thị trường với các loại con đặc sản. Đến nay, toàn xã có trên 20 hộ gia đình chăn nuôi gia cầm có quy mô lớn từ 3.000 con/năm trở lên. Phong trào chăn nuôi với quy mô lớn đang phát triển mạnh ở Liên Sơn. Như ở xóm Đá Đỏ, mặc dù xuất phát điểm là một xóm có điều kiện KTXH còn nhiều khó khăn nhưng từ việc chuyển đổi cách nghĩ, cách làm trên cơ sở những Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng, đời sống người dân trong xóm đã vươn lên mạnh mẽ. Trong số 79 hộ gia đình của xóm thì tỷ lệ hộ giàu chiếm đến 40%, hiện nay, cả xóm chỉ còn 1 hộ nghèo. Bí thư Chi bộ xóm Đá Đỏ, Trương Đình Thuyến cho biết: Từ Nghị quyết của Đảng bộ xã, chi bộ xóm Đá Đỏ đã tập trung nghiên cứu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện KTXH, trình độ của nhân dân trong xóm. Xóm đã tập trung chuyển đổi những diện tích đất sản xuất hiệu quả kinh tế thấp, chuyển đổi diện tích cấy lúa không ăn chắc sang phát triển chăn nuôi, thâm canh theo mô hình VAC. Hiện nay, xóm đã xuất hiện nhiều mô hình thâm canh đạt mức thu 100 triệu đồng/năm. Với những hộ không đủ điều kiện phát triển kinh tế theo mô hình VAC thì tập trung phát triển kinh tế theo hướng trang trại chăn nuôi. Có những hộ đã xây dựng được chuồng trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn từ 30 - 50 con trở lên và các trại chăn nuôi gà theo quy mô công nghiệp.

 

Phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng các Nghị quyết chuyên đề phù hợp, sát với điều kiện của địa phương, Liên Sơn đã tạo ra được những bước chuyển đáng kể trong đời sống người dân. Đặc biệt, từ các Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo định hướng đúng đắn đã tạo động lực, hướng đi cho sự phát triển KTXH. Góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập bình quân đầu người. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 8 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8% năm 2005 xuống còn 2,9% năm 2009.

 

 

                                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục