Phụ nữ xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ) hào hứng trong mỗi lần tập trung mổ lợn nhựa tiết kiệm

Phụ nữ xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ) hào hứng trong mỗi lần tập trung mổ lợn nhựa tiết kiệm

(HBĐT) - Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã chọn Hội Phụ nữ xã Khoan Dụ để xây dựng điểm mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện đã tạo được sức lan toản sâu rộng và sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào, được 100% cán bộ, hội viên đồng tình hưởng ứng.

 

Khoan Dụ có địa bàn nằm ven bờ sông Bôi, thường xuyên bị lũ lụt ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cán bộ, hội viên. Bởi vậy, những ngày đầu triển khai cuộc vận động cũng gặp không ít khó khăn, nhiều hội viên mang ý nghĩ mình còn nghèo làm sao có thể tiết kiệm để giúp đỡ người khác… Nhưng nhờ sự vận động, thuyết phục có lý, có tình của cán bộ hội cơ sở với những lời lẽ nhẹ nhàng: “Mình tiết kiệm theo tấm gương của Bác Hồ, trước hết là có nguồn tích luỹ cho gia đình để có thể chi phí khi gặp khó khăn hoạn nạn và sau đó là thể hiện tinh thần tương thân tương ái bằng cách giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…”. Cùng với tuyên truyền, vận động, hội Phụ nữ xã trích quỹ để mua cho mỗi gia đình hội viên một con lợn nhựa tiết kiệm để tạo nguồn động viên, khích lệ. Từ đó, mỗi hội viên đã tự xây dựng cho mình kế hoạch tiết kiệm cụ thể như: mỗi tháng gia đình tiết kiệm từ 3-5 số điện, mỗi ngày tiết kiệm từ 1.000-2.000 đồng trong chi tiêu, hay dành ra một khoản tiền nhất định khi xuất chuồng lứa lợn…

 

Nhân dịp kỷ  niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3/ 2009, Hội phụ nữ xã đã tổ chức đợt “ mổ lợn tiết kiệm” đầu tiên trong toàn xã. Trong đợt “kiểm tra tài khoản” lần này toàn xã thu được trên 63 triệu đồng, trong đó 7 con lợn nhựa  của 7 chi hội đã đóng góp được số tiền trên 46,8 triệu đồng. Qua thống kê cho thấy, số tiền tiết kiệm của các chi hội còn có sự chênh lệnh khá lớn cụ thể như : chi hội Rộc Trụ tiết kiệm được trên 11,8 triệu đồng; chi hội Liên Hồng II thu được 10,5 triệu đồng; chi hội Liên Hồng I tiết kiệm được trên 9,5 triệu đồng, tuy nhiên cũng có những chi hội tiết kiệm được số tiền khiêm tốn như: chi hội trường Mầm non trên 1,7 triệu đồng; chi hội thôn Rộc Trụ 2 trên 1,8 triệu đồng. Tuy nhiên, ngay trong ngày diễn ra hoạt động mổ lợn tiết kiệm đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi và khí thế thi đua sôi nổi được duy trì đến sau này. Số tiền mà chị em quyên góp được, Hội Phụ nữ xã đã trích trên 1,5 triệu đồng để giúp đỡ 3 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 1,6 triệu đồng cho 2 hội viên vay không lấy lãi để phát triển chăn nuôi.

 

Tuy số tiền mà mỗi hội viên tiết kiệm được không nhiều, nhưng việc làm này đã mang một ý nghĩa thiết thực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Bởi vậy, cũng từ tháng 3/2009 mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” đã được triển khai rộng khắp đến từng chi hội và từng hội viên. Đến nay hầu hết cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn xã đều nuôi một con lợn nhựa tiết kiệm. Hoạt động tiết kiệm cũng được thực hiện dưới nhiều hình thức như: tiết kiệm tiền, tiết kiệm gạo, tiết kiệm điện…

 

Tính đến tháng 5/2010, sau 3 lần tổ chức mở ống tiết kiệm (gồm lợn nhựa tiết kiệm của tập thể và cá nhân), số tiền tiết kiệm được đã lên tới trên 294 triệu đồng, 237kg gạo và 19.184 số điện thắp sáng. Số tiền mà chị em tích luỹ được lại được chị em đầu tư tái sản xuất hoặc mua sắm các tiện nghi phục vụ cho sinh hoạt trong gia đình, nuôi con ăn học. Riêng với số tiền tiết kiệm của các chi hội, Hội phụ nữ xã đã trích 6 triệu đồng, 97 kg gạo ủng hộ, giúp đỡ 8 hội viên nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, trích 40 triệu đồng cho 20 hội viên nghèo vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. 

 

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm” Hội Phụ nữ xã Khoan Dụ đã từng bước nâng cao chất lượng phong trào hội và chất lượng hoạt động cộng đồng. Tạo được niềm vui sống và giúp chị em khẳng định được niềm tin với tổ chức hội và với chính bản thân mình, vượt lên mọi khó khăn để xứng đáng là những người phụ nữ mới, trong thời đại mới.

 

                                                                                   

                                                                                         Thuý Hằng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục