Các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đà Bắc luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng, xã hội.

Các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đà Bắc luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng, xã hội.

(HBĐT) - Tuy là huyện vùng cao, đời sống kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua Cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc đã luôn nỗ lực, quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa (ĐƠĐN) với các gia đình chính sách, TBLS.

 

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Đà Bắc, Xa Thị Lan khẳng định: Công tác ĐƠĐN trên địa bàn huyện trong những năm qua đã được thể hiện như những ân tình. Trong tháng 7 này, những ân tình đó đã được tiếp nối với những nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền và toàn thể xã hội với những người đã hi sinh xương máu cho độc lập tự do của dân tộc.  

 

Là một trong 2 địa phương của huyện Đà Bắc có số đối tượng chính sách, gia đình TBLS nhiều nhất huyện, trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Tu Lý đã luôn ý thức và thể hiện rõ sự quan tâm tới công tác ĐƠĐN, chăm sóc gia đình chính sách, TBLS bằng những nghĩa cử với tình cảm cao đẹp thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc với những hành động cụ thể, thiết thực. Phó Chủ tịch UBND xã Tu Lý, Nguyễn Văn Tuyển cho biết: Mặc dù kinh tế xã hội của địa phương và đời sống người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua công tác ĐƠĐN, chăm sóc gia đình TBLS, người có công đã thường xuyên nhận được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền và sự tham gia ủng hộ nhiệt thành bằng những hành động cụ thể, thiết thực của quần chúng nhân dân. Nhờ đó, đã góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách TBLS trên địa bàn khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong số 74 gia đình thuộc đối tượng chính sách, TBLS của xã, với sự giúp đỡ, động viên của cộng đồng đã tự mình vươn lên ổn định cuộc sống. Đến nay, cơ bản đã xoá nhà tạm, nhà dột nát; 100% số hộ gia đình TBLS đã thoát nghèo, cơ bản có mức sống bằng hoặc hơn mức sống bình quân chung của xã. Ông Đinh Công Linh, thương binh hạng ¾ ở xóm Cháu cho biết: Trước đây hoàn cảnh kinh tế gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền và bà con lối xóm đến nay kinh tế gia đình đã có sự thay đổi hơn trước. Không riêng gì gia đình ông Đinh Công Linh, mà các gia đình chính sách, TBLS trên địa bàn xã cũng thường xuyên nhận được sự tương trợ giúp đỡ của người dân trong xóm, các tổ chức đoàn thể giúp đỡ ngày công lao động sản xuất, phát dọn vườn tạp, chăm sóc rừng cây. Đối với những gia đình neo người, các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ còn giúp đỡ ngày công, thu hoạch ngô, lúa, chuẩn bị đất sản xuất...

 

“Có thể nói, công tác ĐƠĐN, chăm sóc gia đình chính sách, TBLS người có công ở Đà Bắc đã trở thành một phong trào lớn phát triển sâu rộng trong nhân dân trên tinh thần tương thân tương ái. Dù ở xã vùng thấp cho đến các xã vùng cao, khó khăn thì phong trào này vẫn đang có sức lan toả mạnh mẽ. Góp phần từng bước nâng cao mức sống của các hộ gia đình chính sách trên địa bàn”, bà Xa Thị Lan, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Đà Bắc nhấn mạnh. Hiện nay,  trên địa bàn huyện Đà Bắc có 566 đối tượng, gia đình chính sách TBLS. Nhìn chung, đời sống của các gia đình cơ bản ổn định, không có sự chênh lệch nhiều so với mức bình quân chung của toàn huyện. Qua khảo sát mới đây, thì tỷ lệ hộ nghèo trong các gia đình chính sách, TBLS chỉ còn chiếm tỷ lệ khoảng 14%. Tham gia công tác này, các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội CCB và Hội Nông dân đã thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp đỡ bằng nhiều hình thức như giúp ngày công, hỗ trợ vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất... Bà Xa Thị Lan cho biết thêm: Từ sự giúp đỡ đó, đã có nhiều gia đình TBLS đã vươn lên đầu tàu gương mẫu trong chấp hành chính sách pháp luật, phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, các hộ dân còn gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 

Cùng với tạo điều kiện, hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, trong những năm qua huyện Đà Bắc cũng đã đẩy mạnh vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng quỹ ĐƠĐN. Nhằm tạo nguồn kinh phí trong việc tổ chức thăm hỏi tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn. Đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tạo thành phong trào được xã hội hoá sâu rộng. Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Đà Bắc cho biết: Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng bình quân mỗi năm Quỹ ĐƠĐN của huyện cũng xây dựng được khoảng 100 triệu. Số tiền này được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Ngoài ra, các địa phương cũng đã xây dựng quỹ ĐƠĐN nhằm tạo nguồn lực chủ động giúp đỡ các đối tượng, gia đình chính sách ở địa phương.

 

Bên cạnh việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công trong các dịp lễ tết, ngày 27/7 hàng năm huyện Đà Bắc cũng đã làm tốt công tác tu sửa, quét dọn nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm và tổ chức dâng hương các anh hùng liệt sỹ. Từ đầu năm đến nay, Đà Bắc cũng đã tiến hành cấp đổi thẻ BHYT cho người hoạt động cách mạng trước tháng 8/1945, người hoạt động tiền khởi nghĩa, thương binh, người hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh, mất sức lao động từ 81% trở lên, con thương binh nặng, con liệt sỹ, con của người nhiễm chất độc hoá học. Có thể nói, những hoạt động thiết thực đó, nghĩa tình đó đã mang nặng những ân tình, ghi ơn của người dân Đà Bắc với những người đã đóng góp công sức cho sự nghiệp giải phóng dân tộc những năm trước đây.

 

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục