Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gặp gỡ các
Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ quận
Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh gặp gỡ các Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Sáng 20-7, Ðảng bộ quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã khai mạc Ðại hội đại biểu lần thứ 24 thí điểm trực tiếp bầu Bí thư Quận ủy. Ðồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo đại hội. Cùng dự, có các đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch UBND thành phố và đại diện một số cơ quan T.Ư và Hà Nội.

Ðồng chí Bí thư Quận ủy Hoàng Công Khôi đọc báo cáo chính trị kiểm điểm tình hình và kết quả thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 23, đề ra mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ 2010-2015, với tinh thần "Phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, động viên mọi nguồn lực xây dựng quận Hoàn Kiếm ngày càng giàu đẹp, thanh lịch, văn minh, xứng đáng vị thế quận trung tâm của Thủ đô nghìn năm văn hiến".

Sau khi nghe một số đại biểu phát biểu tham luận về các mặt công tác chủ yếu của Quận ủy, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã phát biểu ý kiến với đại hội. Thay mặt Bộ Chính trị và Ban Bí thư, đồng chí nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực của Ðảng bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm năm năm vừa qua và gần 25 năm đổi mới, đã giành được những thành tựu quan trọng: Giữ vững ổn định chính trị, không ngừng phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo ra những chuyển biến sâu sắc trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần tích cực vào thành tựu chung của Thủ đô... Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, phê bình và tự phê bình về một số mặt hạn chế, yếu kém được phân tích trong báo cáo chính trị của Quận ủy trình đại hội và đề nghị tiếp tục thảo luận làm rõ thêm, tìm giải pháp kiên quyết khắc phục...

Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong năm năm tới, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh cơ bản nhất trí với báo cáo chính trị và lưu ý một số vấn đề chủ yếu như sau: Xuất phát từ vị thế, vai trò của một trong những quận trung tâm Thủ đô, trên cơ sở giữ vững định hướng XHCN, với tinh thần tiến công, quận Hoàn Kiếm cần phấn đấu đi đầu đẩy mạnh tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, thương mại, du lịch; nâng cao chất lượng và hiệu quả, phát triển kinh tế tri thức và hội nhập kinh tế quốc tế. Ðồng thời, phải là tấm gương trong xây dựng và quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý khu phố cổ và những di tích, danh thắng nổi tiếng trên địa bàn, nhất là danh thắng hồ Hoàn Kiếm và vùng  phụ cận.

Là một địa bàn trọng điểm của thành phố, trong bất kỳ tình huống nào, quận Hoàn Kiếm cũng phải giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động đối nội, đối ngoại và những sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi "âm mưu diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch. Phát huy truyền thống văn hóa lâu đời của Thủ đô ngàn năm văn hiến và những nét đẹp truyền thống của người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, người dân Hoàn Kiếm nói riêng và người Hà Nội nói chung cần phải nêu gương về sống có văn hóa, tiêu biểu cho văn hóa dân tộc, cho lối sống nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, tôn trọng pháp luật. Quận Hoàn Kiếm phải thật sự đi đầu trong xây dựng nếp sống văn hóa, phong cách ứng xử văn minh, thanh lịch, làm cho quận có sức hấp dẫn, thu hút bạn bè trong nước và quốc tế. Ðồng chí Tổng Bí thư yêu cầu: Cần tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, một nhiệm vụ then chốt. Gắn xây dựng Ðảng thật sự trong sạch, vững mạnh "là đạo đức, là văn minh" với việc triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng, có hiệu quả cao Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong đó, trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là cấp chi bộ và đội ngũ đảng viên; tiếp tục củng cố, sắp xếp, kiện toàn hệ thống chính trị, gắn với công tác cải cách hành chính, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ tập thể của nhân dân... Về việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội này, cần thực hiện đúng quy trình, phát huy trí tuệ tập thể, bảo đảm chọn được người đứng đầu cấp ủy có đủ phẩm chất, năng lực đảm đương nhiệm vụ, đồng thời qua đó đúc rút kinh nghiệm cho công tác xây dựng Ðảng.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ sự tin tưởng rằng, Ðảng bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong năm năm tới, góp phần tích cực vào thành tựu chung của Thủ đô và cả nước.

* Trong hai ngày 19 và 20-7, tại Hà Nội, Ðảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức đại hội đại biểu lần thứ 2, nhiệm kỳ 2010-2015. Ðồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo đại hội. Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Hoàng Xuân Cừ, Bí thư Ðảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; Phùng Hữu Phú, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Bắc Son, Phó trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, Bí thư Ðảng ủy cơ quan Ban Tuyên giáo T.Ư và 143 đại biểu đại diện cho 246 đảng viên đang sinh hoạt tại 20 chi, đảng bộ trực thuộc.

Báo cáo chính trị trình đại hội nêu rõ nhiệm kỳ qua, Ðảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo T.Ư thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, đề xuất và trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết thuộc lĩnh vực tuyên giáo; xây dựng được nhiều văn bản, quy định đáp ứng yêu cầu của công tác chỉ đạo của Ban với hệ thống công tác tuyên giáo của Ðảng trong tình hình mới; chỉ đạo hướng dẫn, nghiên cứu, quán triệt, triển khai Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng và Nghị quyết của các Hội nghị T.Ư; chủ trì tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Ðảng và chủ trì xây dựng nhiều đề án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao; thẩm định, góp ý nhiều văn bản của các cơ quan liên quan; tổ chức có hiệu quả việc thăm dò dư luận xã hội để phản ánh kịp thời với Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trước những chủ trương, đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước.

Với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng ủy cơ quan Ban Tuyên giáo T.Ư chỉ đạo các đơn vị, cán bộ, đảng viên thông qua hoạt động chuyên môn tham mưu để triển khai có hiệu quả Cuộc vận động. Tập thể cán bộ, đảng viên trong Ðảng bộ luôn có ý thức gương mẫu học tập, quán triệt các chuyên đề của Cuộc vận động đề ra trong các năm. Ðảng bộ đã xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ Ban Tuyên giáo T.Ư với truyền thống "Trung thành - Nhân ái - Sáng tạo - Hiệu quả".

Phát biểu ý kiến tại đại hội, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, Ðảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo T.Ư đã nỗ lực phấn đấu, thành tích đạt được là đáng ghi nhận. Ðể đáp ứng nhiệm vụ công tác Tuyên giáo trong tình hình mới, công tác tuyên giáo đang đứng trước cả thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức. Ðội ngũ cán bộ, đảng viên cần tích cực, chủ động đi trước, đón đầu; bám sát thực tiễn đất nước và quốc tế, gắn bó mật thiết và phục vụ hiệu quả công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao như tuyên truyền, cổ vũ các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân thực hiện có kết quả sự chỉ đạo sáng suốt và quyết liệt của Ðảng và Nhà nước trong việc tập trung ngăn chặn suy giảm kinh tế, phòng ngừa lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng bền vững và hợp lý; tích cực đóng góp ý kiến vào xây dựng Dự thảo các Văn kiện trình Ðại hội XI của Ðảng; cổ vũ toàn ngành Tuyên giáo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đưa Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu để cho Ðảng bộ Ban Tuyên giáo trở thành đơn vị trong sạch, vững mạnh, đoàn kết; đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức công tác tuyên giáo của Ðảng. Nâng cao khả năng dự báo, tăng cường tính chiến đấu, tính thuyết phục, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, đảng viên làm công tác tuyên giáo của Ðảng vừa hồng, vừa chuyên.

* Trong hai ngày 19 và 20-7, Ðảng bộ huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh tổ chức Ðại hội đại biểu lần thứ 10 nhiệm kỳ 2010-2015. Dự đại hội có các đồng chí: Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Huỳnh Thị Nhân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Bí thư Thành ủy.

Nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong cách nghĩ và cách làm, đảng bộ các cấp và chính quyền huyện Hóc Môn đã vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, các chỉ tiêu về tăng trưởng bình quân, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, doanh thu thương mại, dịch vụ... đều đạt và vượt từ 2,5 đến 3,5 lần so với kế hoạch đề ra. Trong 38 chỉ tiêu chủ yếu mà nghị quyết đề ra, có 24 chỉ tiêu đạt và vượt ở mức cao. Cụ thể về kinh tế, đạt mức tăng trưởng trung bình 17,8%/năm. Tình hình sản xuất nông nghiệp có chuyển biến tích cực với giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trung bình 93 triệu đồng/ha đất sản xuất/năm. Bên cạnh đó, Hóc Môn đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, nhựa hóa hơn 101 km đường giao thông, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trong đó thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, chính trị - xã hội của huyện đã vận động nhân dân hiến gần 25 ha đất, hàng chục tỷ đồng và nhiều ngày công để nâng cấp, mở rộng, nhựa hóa đường giao thông nông thôn; đã hoàn thành 36/36 công trình phòng, chống lụt bão; 17/25 công trình giao thông, thủy lợi thuộc chương trình ba xã điểm chuyển đổi cơ cấu trong nông nghiệp.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo đại hội, đồng chí Lê Thanh Hải đánh giá cao những thành tích đạt được của huyện Hóc Môn trong nhiệm kỳ qua. Ðảng bộ huyện Hóc Môn đã xác định đúng những tiềm năng, lợi thế để tập trung khai thác, huy động các nguồn lực, đặc biệt là các nguồn lực trong nhân dân để xây dựng và phát triển trên nhiều lĩnh vực, cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch đúng hướng; nông nghiệp phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, là nơi sản xuất các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp sạch. Ðặc biệt, Ðảng bộ và chính quyền huyện Hóc Môn đã khai thác tốt tiềm năng và lợi thế của một vùng đất giàu truyền thống cách mạng để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân.

Hệ thống chính trị được quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, công tác xây dựng Ðảng được tập trung thực hiện, có bước chuyển biến tích cực về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ðiều đáng ghi nhận là trong nhiệm kỳ này, sau những sai phạm phải thi hành kỷ luật và xử lý hình sự đối với một số cán bộ cấp huyện và xã. Huyện ủy Hóc Môn đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức và hoạt động của cả hệ thống chính trị, tập trung lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ, chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền, tăng cường củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Về phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, đồng chí Lê Thanh Hải nhắc nhở huyện Hóc Môn cần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, trong quá trình chuyển trọng tâm phát triển kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ - công nghiệp, dịch vụ với lộ trình phù hợp. Ðảng bộ huyện cần có giải pháp mạnh, mang tính đột phá để phát triển nông nghiệp, giữ vững ổn định diện tích nông nghiệp theo quy hoạch, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả bền vững. Huyện cần quan tâm phát triển dịch vụ phục vụ nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp; tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học, tập trung sản xuất các sản phẩm có giá trị kinh tế cao; gắn sản phẩm nông nghiệp với dịch vụ du lịch sinh thái; thực hiện thành công mô hình xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Thới Thượng. Về an sinh xã hội, Ðảng bộ huyện cần có giải pháp cụ thể, căn cơ để đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá; quan tâm thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Huyện cần chú trọng phát triển văn hóa theo hướng văn minh, hiện đại, đồng thời giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa đặc trưng của nhân dân "Mười tám thôn vườn trầu" Hóc Môn - Bà Ðiểm Anh hùng.

Ðại hội đã trực tiếp bầu đồng chí Nguyễn Văn Hoa làm Bí thư Huyện ủy huyện Hóc Môn nhiệm kỳ 2010-2015.

* Ngày 20-7, tại Hà Nội, Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ Tổng cục An ninh (TCAN) I lần thứ 8, nhiệm kỳ 2010-2015 đã chính thức khai mạc. Các đồng chí Thứ trưởng Công an: Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên T.Ư Ðảng và Trung tướng Bùi Văn Nam cùng 249 đại biểu của toàn Ðảng bộ trong Tổng cục dự đại hội.

Phát huy truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân anh hùng, với kinh nghiệm, bản lĩnh, truyền thống đoàn kết, Ðảng bộ TCAN trước đây và Ðảng bộ TCAN I hiện nay đã lãnh đạo hoàn thành xuất sắc các mục tiêu mà Nghị quyết Ðảng bộ TCAN nhiệm kỳ VII và Nghị quyết của Ðảng bộ TCAN I đã đề ra; đổi mới tư duy nghiệp vụ, quán triệt và vận dụng đúng đắn các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Ðảng về bảo vệ an ninh quốc gia. Quán triệt quan điểm "an ninh chủ động", Ðảng bộ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh nắm tình hình, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, đánh giá, dự báo tình hình, tham mưu giúp Ðảng ủy Công an T.Ư, lãnh đạo Bộ Công an đề xuất Ðảng, Nhà nước hoạch định các chủ trương, đường lối, chính sách, quyết sách bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững ổn định chính trị, phục vụ đất nước hội nhập và phát triển. Bên cạnh những kết quả quan trọng về công tác chuyên môn, Ðảng bộ lãnh đạo toàn diện, hiệu quả các mặt công tác xây dựng lực lượng, xây dựng Ðảng.
 
                                                                                 Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục