Công nhân làm ở môi trường nhiều bụi được trang bị đầy đủ bảo hộ LĐ

Công nhân làm ở môi trường nhiều bụi được trang bị đầy đủ bảo hộ LĐ

(HBĐT) - Mấy năm gần đây, mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới suy giảm, xu hướng cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt, song CNVC - LĐ Công ty cổ phần xi măng Sông Đà đã đoàn kết phát huy nội lực, đổi mới, sáng tạo, tìm mọi biện pháp hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. Có nhiều nguyên nhân đạt được kết quả này, trong đó không thể không nhắc đến vai trò nòng cốt của tổ chức Công đoàn của Công ty.

 

Ông Kiều Quang Thành, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP xi măng Sông Đà cho biết: Công đoàn có 8 tổ công đoàn bộ phận ở các đơn vị sản xuất với  405 đoàn viên. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự phối hợp và tạo điều kiện của chuyên môn, Công đoàn đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua trong CNVC - LĐ toàn Công ty đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Phong trào tiết kiệm, hoạch toán kinh tế nội bộ, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật ... làm lợi cho Công ty hành trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao luôn được duy trì với những hoạt động phong phú. Công tác xã hội và hoạt động từ thiện được quan tâm, mỗi năm Công ty đã đóng góp từ 50 - 70  triệu đồng cho hoạt động này. Cùng với việc chỉ đạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phát động các phong trào thi đua chung, Công đoàn Công ty còn làm tốt việc chăm sóc sức khỏe, quyền lợi cho người lao động. Duy trì các bữa ăn và chế độ ăn ca đảm bảo chất lượng. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe khám, chữa bệnh, phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp để điều trị kịp thời cho công nhân và sắp xếp lao động phù hợp với sức khỏe của từng người. Đặc biệt, ngay từ đầu các năm, Công đoàn đã phối hợp tổ chức tốt hội nghị người lao động, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ trong công ty, tham gia xây dựng các quy chế, quy định trong quản lý, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và chỉ đạo mạng lưới an toàn vệ sinh viên hoạt động có hiệu quả; tham gia sắp xếp lao động, đào tạo và đào tạo lại lao động, trang bị đầy đủ túi cứu thương cho các bộ phận, 100% CNVC - LĐ trong công ty đều được đóng BHXH, BHYT và BHTT.....

 

 Với đặc thù riêng của Công ty là người lao động phải làm việc trong một môi trường có nhiều khói bụi và  tiếng ổn rất nguy hiểm. Do đó công tác vệ sinh an toàn lao động phòng chống cháy nổ đã được tổ chức công đoàn đặc biệt qua tâm. Cụ thể, Công đoàn đã phát động phong trào xanh - sạch - đẹp đối với các công đoàn bộ phận và hàng năm có tham gia xét nghiệm bệnh nghề nghiệp, đặc biệt là vào sáng thứ 7 hàng tuần, Hội đồng bảo hộ lao động Công ty, trong đó có Công đoàn tham gia phó chủ tịch hội đồng đi kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn lao động vệ sinh môi trường ở từng  phòng, xưởng để phát hiện ra những công tác về an toàn vệ sinh môi trường chưa làm tốt thì được nhắc nhở và được khắc phục ngay. Bên cạnh đó, Công đoàn  đã tổ chức hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên và mạng lưới này được sinh hoạt thường xuyên vào ngày mùng 5 hàng tháng, tại cuộc sinh hoạt này đã đánh giá, kiểm điểm các hoạt động của an toàn vệ sinh viên. Đối với công tác trang bị bảo hộ cho người lao động được Công ty đặc biệt quan tâm và trang bị phù hợp với từng vị trí sản xuất. Vì dụ như ở vị trí có nhiều tiếng ồn, Công ty đã trang bị thiết bị chống ồn như cửa kính 2 lớp để chống ồn, hay ở vị trí có nhiều bụi thì được trang bị khẩu trang có phòng độc. Ngoài ra, hàng năm Ban chấp hành Công đoàn còn lập kế hoạch đo kiểm vị trí kiểm soát ô nhiễm môi trường lao động và 2 lần kiểm soát ô nhiễm môi trường. Từ đó, phát hiện các vị trí không đảm bảo để kịp thời đề xuất với ban lãnh đạo công ty xem xét cải tiến thiết bị và điều kiện làm việc ở vị trí đó. Hiện Công ty đang tiến hành cải tiến thiết bị lọc bụi mới với trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được, để hoàn thành tốt mục tiêu kế hoạch đề ra, những tháng cuối của năm 2010, Công đoàn Công ty tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật và nâng cao đời sống để CNVC - LĐ thực sự là hạt nhân của phong trào sản xuất nhiều xi măng hơn nữa phục vụ cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước

 

Minh Tuấn

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục